Nhật Bản xoa dịu Trung Quốc và Hàn Quốc

Thứ năm, ngày 15/08/2013 06:35 AM (GMT+7)
Hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản cho biết, Thủ tướng Shinzo Abe đã quyết định không viếng thăm đền Yasukuni - nơi thờ các binh lính Nhật tử trận, trong đó có 14 tội phạm chiến tranh, vào ngày 15.8 nhằm xoa dịu 2 quốc gia láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc.
Bình luận 0
Quyết định trên được ông Abe đưa ra nhân dịp kỷ niệm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai, được xem là thiện chí của Tokyo nhằm giảm căng thẳng quan hệ với 2 nước láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc mà Nhật Bản đang có vấn đề tranh chấp chủ quyền. Các chuyến thăm của các chính trị gia Nhật Bản trước đây tới đền Yasukuni ở thủ đô Tokyo luôn vấp phải sự phản đối kịch liệt của Trung Quốc và Hàn Quốc. Hai nước này cho rằng đây là hành động xúc phạm những nước từng bị binh lính Nhật xâm chiếm.

Hải quân Nhật Bản nhiều lần phải áp giải tàu cá Trung Quốc  ra khỏi khu vực tranh chấp ở Senkaku/Điếu Ngư.
Hải quân Nhật Bản nhiều lần phải áp giải tàu cá Trung Quốc ra khỏi khu vực tranh chấp ở Senkaku/Điếu Ngư.

Chuyến viếng thăm đền Yasukuni gần đây nhất là của nhóm 168 nghị sĩ Nhật Bản, diễn ra ngày 23.4, đã khiến quan hệ giữa Tokyo với Bắc Kinh và Seoul xấu đi nghiêm trọng. Trong khi đó, từ đầu năm đến nay, quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc cũng luôn trong tình trạng căng thẳng. Ngày 11.8 vừa qua, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cáo buộc các tàu tuần tra bờ biển của Trung Quốc liên tục xuất hiện xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông mà 2 nước đang tranh chấp chủ quyền.

Hiện Bộ Ngoại giao Nhật Bản ra tuyên bố cam kết thúc đẩy quan hệ chiến lược với Trung Quốc và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Đồng thời, Thủ tướng Nhật Bản cũng cam kết cải thiện quan hệ với Hàn Quốc nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực Đông Bắc Á. Thủ tướng Abe tuyên bố, ông hy vọng có thể tổ chức một cuộc gặp cấp cao với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye nhằm giảm căng thẳng trong quan hệ song phương sau hàng loạt những tranh cãi chung quanh vấn đề lịch sử và tranh chấp chủ quyền quần đảo Takeshima/Dokdo.
Chu Vũ (Chu Vũ)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem