Nhiều lao động Trung Quốc khóc, không muốn rời Việt Nam

Thứ năm, ngày 29/05/2014 20:52 PM (GMT+7)
Trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, tổ chức cuối giờ chiều nay, 29.5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết nhiều lao động Trung Quốc không muốn rời Việt Nam về nước.
Bình luận 0
Về những hành động quá khích tại Bình Dương và Hà Tĩnh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết Chính phủ đã chỉ đạo dập tắt các hành động quá khích ngay trong đêm 13.5 (tại Bình Dương), ngày 14.5 (tại Hà Tĩnh) nhưng hậu quả để lại rất đáng tiếc.

Theo Bộ trưởng Nên, hậu quả trước mắt có thể thấy rõ về mặt kinh tế, ổn định an ninh, môi trường đầu tư, hình ảnh đất nước, chỉ vì một sự thiếu kiềm chế mà làm ảnh hưởng hình ảnh đất nước. Tuy nhiên, đến nay, với sự cam kết mạnh mẽ của Chính phủ, các nhà đầu tư đã yên tâm trở lại sản xuất, kinh doanh. Quan trọng nhất là bắt giữ hành chính, hình sự đối với một số người tham gia kích động làm cho lòng tin của doanh nghiệp và bạn bè quốc tế tăng lên, thu hút đầu tư có khởi sắc.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên.

Người phát ngôn của Chính phủ cũng chia sẻ thêm, khi phía Trung Quốc ra tín hiệu đòi đưa công nhân của họ tại Vũng Áng về nước, phía Việt Nam cũng đã chuẩn bị sẵn phương tiện nhưng họ cho biết đã chuẩn bị sẵn phương tiện. “Các bạn có thể thấy hình ảnh nhiều người Trung Quốc xuống tàu vẫy chào, rơi nước mắt. Nhiều người ở TP.HCM khi có lệnh về nước đã vào khách sạn để trốn” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

Về công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại Bình Dương, Vũng Áng (Hà Tĩnh), Trung tướng Hoàng Công Tư cho biết: Ngay sau khi sự việc, hành vi một nhóm người vi phạm phát luật xảy ra, Bộ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo, huy động hàng ngàn cảnh sát cơ động để bảo vệ tài sản, tính mạng của nhà đầu tư nước ngoài. Các lực lượng chức năng đã tiến hành tạm giữ, khẩn trương phân loại và có biện pháp giáo dục, các đối tượng vi phạm cũng cam kết không tái phạm. Được biết, có 46 cán bộ chiến sỹ bị thương trong khi xử lý các hành vi quá khích.

“Chúng ta đã khẩn trương khai thác làm rõ, xử lý hành chính 526 người là những người có hành vi trộm cắp nhưng sau đó đã trả lại tài sản. Nhiều đối tượng khác đã bị khởi tố theo các tội danh gây rối trật tự, chống người thi hành công vụ. Sắp tới, một số địa phương sẽ đưa ra vụ án ra xét xử trong thời gian sớm nhất”, Trung tướng Tư cho biết.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên: Chúng ta vừa sống những ngày tháng sục sôi. Mỗi người đều có cách thể hiện lòng yêu nước của mình. Hôm nay họp Chính phủ, Thủ tướng có hoan nghênh báo chí của chúng ta từ khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép vào vùng biển Việt Nam, hoạt động của báo chí chúng ta có hiệu quả nhất định.

Hải Phong (Hải Phong)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem