Nhìn lại những khoảnh khắc cuối được vào tiễn biệt Đại tướng

Thứ sáu, ngày 11/10/2013 06:55 AM (GMT+7)
Khoảng 21h30, cánh cổng 30 Hoàng Diệu khép lại. Hàng nghìn người nuối tiếc chưa được vào vĩnh biệt Đại tướng. Người đến muộn vội gửi cành hoa nhờ đồng chí cảnh vệ đặt trước di ảnh Đại tướng.
Bình luận 0
Đến hơn 18h30', đã quá giờ mở cửa theo kế hoạch (18 giờ ngày 10.10), dòng người tiếp tục nối dài chờ trước cổng nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở số nhà 30 Hoàng Diệu, Hà Nội. Theo quan sát của phóng viên Dân Việt, dòng người vẫn kéo dài nhiều km, từ nhà Đại tướng tới khu vực trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chứng kiến một cụ bà kiên nhẫn đứng trong hàng dù còn cách rất xa nhà của Đại tướng ở thời điểm hơn 18h30, phóng viên Dân Việt đã hỏi lý do bà vẫn xếp hàng dù quá giờ: "Tôi sẽ đợi đến khi nào được vào lạy Đại tướng mới thôi. Nếu cổng vẫn mở và tôi được vào thì may mắn quá. Còn nếu muộn quá mà cổng đóng lại thì tôi sẽ vái vọng Đại tướng từ ngoài" - bà Nguyễn Thị Yến (70 tuổi, Hải Dương), vừa mới lên Hà Nội, trả lời Dân Việt.

Hiện, một số tổ chức thiện nguyện đang phát cơm cho người dân xếp hàng trước nhà Đại tướng.

Theo thông báo mới nhất phát đi từ gia đình Đại tướng vào hôm qua (9.10) thì 18 giờ tối 10.10, gia đình Đại tướng sẽ dừng việc mở cổng nhà 30 Hoàng Diệu. Tuy nhiên, đến thời điểm này (18h50), cánh cổng nhà Đại tướng vẫn mở và dòng người chờ đợi vẫn kiên trì, mong được vào tiễn biệt Đại tướng.

Theo quan sát của PV Dân Việt, vẫn đang có những người mới xếp vào hàng chờ được vào nhà Đại tướng. Dòng người vẫn đang tiếp tục nối dài, dù đã quá 19h.

* Đến 19h55, dòng người vẫn còn kéo dài từ cổng nhà 30 Hoàng Diệu đến ngã tư Điện Biên Phủ - Hoàng Diệu. Đứng ở phía cuối hàng, ôm theo "Bảng Gia đình vẻ vang" có chữ ký tặng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, anh Đỗ Huy Bình (Sơn Dương, Tuyên Quang) cho biết: "Qua báo chí, tôi biết 18 giờ hôm nay là cửa nhà Đại tướng đóng lại. Nhưng do điều kiện công việc mà đến 19 giờ tối, tôi mới đến đây được. Tôi rất mong được vào vĩnh biệt Đại tướng. Sau đó, tôi sẽ phải bắt xe quay lại Tuyên Quang ngay trong đêm để kịp trở lại làm việc vào sáng mai".

* Đến 20h15, dòng người lại tiếp tục được kéo dài. Ghi nhận của phóng viên Dân Việt có mặt ở cuối hàng chờ, dòng người xếp hàng đã kéo dài đến khoảng nhà số 30 đường Điện Biên Phủ. Những người đứng cuối hàng vốn nghĩ đến muộn không kịp giờ, lúc hơn 18h còn đứng vái vọng ở cổng nhà 30 Hoàng Diệu. Nhưng thấy cổng chưa đóng, dòng người tiếp tục được vào vĩnh biệt Tướng Giáp, nên những người này vội vã di chuyển xuống cuối hàng, chờ được vào.

* 20h44, hàng chờ để được vào nhà Đại Tướng Võ Nguyên Giáp tiếp tục được kéo dài. Theo ghi nhận của Dân Việt, những người đến muộn tưởng hết hy vọng vào tiễn biệt Đại Tướng, thấy cổng còn mở nên vội vã lui về phía cuối hàng, hy vọng được vào nhà Đại tướng.

*21h10: Lực lượng cảnh vệ và sinh viên tình nguyện đã tiến hành vận động những người dân mới đến dừng xếp hàng để gia đình Đại tướng có thể được nghỉ ngơi. Sinh viên tình nguyện đã nắm tay nhau giăng thành hàng ngang, chắn dòng người gia nhập vào hàng chờ tại ngã tư Hoàng Diệu - Điện Biên Phủ.

*21h30: Những người cuối cùng bước qua cánh cổng số nhà 30 Hoàng Diệu để được cúi mình trước di ảnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

img
Trước cổng nhà 30 Hoàng Diệu lúc gần 19 giờ tối 10.10, vẫn là biển người.

img

img
Và dòng người vẫn tiếp tục xếp hàng dù trời đã tối. Ảnh: Xuân Lực.

img
Phía cuối hàng (đã kéo dài đến trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh) của dòng người chờ được vào nhà Đại tướng (30 Hoàng Diệu). Ảnh chụp lúc gần 19h tối 10.10. Ảnh: Xuân Lực.

img
21h10, tại ngã tư Hoàng Diệu - Điện Biên Phủ, thanh niên tình nguyện bắt đầu đứng thành hàng chắn dòng người gia nhập vào hàng chờ vào nhà Đại tướng.

img
Những bông hoa tươi thắm của đồng bào tưởng niệm Đại Tướng Võ Nguyên Giáp.

img
Những người cuối cùng bước qua cổng nhà 30 Hoàng Diệu tiễn biệt Đại Tướng trong ngày 10.10.

img
Khoảng 21h30, cánh cổng nhà 30 Hoàng Diệu khép lại. Hàng nghìn người còn nuối tiếc chưa được vào vĩnh biệt Đại tướng. Người đến muộn vội gửi cành hoa nhờ đồng chí cảnh vệ đặt trước di ảnh của Đại tướng.

img
Gần 22h đêm 10.10, ngày cuối cùng mở cửa đón đồng bào vào tiễn biệt Đại tướng, hàng trăm người vẫn nán lại trước cổng nhà 30 Hoàng Diệu.

>>Xem lại video clip dòng người chờ vào tưởng niệm Đại tướng tối 10.10<<
Vân Nga - Xuân Lực (Vân Nga - Xuân Lực)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem