Những sếp thoát tội trong vụ án “bầu” Kiên

Thứ sáu, ngày 14/02/2014 07:38 AM (GMT+7)
Trong vụ án Nguyễn Đức Kiên, một số người được cơ quan điều tra xác định hành vi của họ có dấu hiệu phạm tội. Tuy nhiên sau khi xem xét, những người này đã được miễn trách nhiệm hình sự.
Bình luận 0
Trong vụ án "bầu" Kiên hành vi đầu tư cổ phiếu Ngân hàng ACB đã gây thiệt hại cho ngân hàng này số tiền gần 688 tỷ đồng. Để xảy ra sai phạm này có 6 người bị truy tố là Nguyễn Đức Kiên, Lê Vũ Kỳ, Trần Xuân Giá, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang, Lý Xuân Hải.

Còn 3 người liên quan không bị đề nghị xử lý hình sự.

Vụ án
Vụ án "bầu" Kiên đã được Viện KSND Tối cao ra cáo trạng lần hai.

Ông Nguyễn Văn Hòa - Kế toán trưởng của Ngân hàng ACB, ông này được Thường trực HĐQT Ngân hàng ACB và Tổng GĐ ủy quyền cho ký hợp đồng ủy thác cho các nhân viên mang tiền của Ngân hàng ACB gửi vào 29 ngân hàng.

Ông Hòa còn là Trưởng ban Kiểm soát Công ty TNHH Chứng khoán ACB (Công ty ACBS), có nhiệm vụ kiểm soát mọi hoạt động kinh doanh của công ty nhưng lại trực tiếp liên hệ với các Ngân hàng Kienlongbank, Vietinbank để cấp tín dụng cho Công ty ACBS đầu tư cổ phiếu Ngân hàng ACB trái với quy định pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan tố tụng xác định hành vi của ông Nguyễn Văn Hòa có dấu hiệu của tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 165 Bộ LHS. Tuy nhiên cơ quan tiến hành tố tụng cũng xác định ông Hòa chỉ là người thực hiện các chủ trương nêu trên theo chỉ đạo của Thường trực HĐQT Ngân hàng ACB và Nguyễn Đức Kiên.

Trong quá trình điều tra vụ án, ông Hòa đã khai báo thành khẩn, tích cực cộng tác giúp cơ quan điều tra làm rõ bản chất vụ án nên cơ quan điều tra thấy không cần thiết xử lý hình sự với ông Hòa. Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng có hình thức xử lý hành chính nghiêm khắc đối với ông Hòa.

Ông Đỗ Minh Toàn - nguyên Phó Tổng GĐ Ngân hàng ACB, thành viên hội đồng thành viên Công ty ACBS. Ông này đã có hành vi ký nghị quyết chấp thuận cho Công ty ACBS hợp tác đầu tư với Công ty ACI và Công ty ACI -HN để đầu tư cổ phiếu Ngân hàng ACB theo nghị quyết của Hội đồng đầu tư Công ty ACBS và trực tiếp chỉ đạo lệnh đặt mua cổ phiếu Ngân hàng ACB. Hành vi của ông Toàn là sai quy định của pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng, có dấu hiệu của tội quy định tại Điều 165 Bộ LHS.

Ông Nguyễn Ngọc Chung - quyền Tổng GĐ Công ty ACBS. Cơ quan điều tra xác minh: Theo chỉ đạo của Nguyễn Đức Kiên và nghị quyết của Hội đồng đầu tư, ông Chung đã ký nghị quyết chấp thuận cho Công ty ACBS hợp tác đầu tư với các Công ty cổ phần Đầu tư Á Châu, Công ty TNHH Đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội. Ông Chung đại diện cho Công ty ACBS ký hợp đồng hợp tác đầu tư với 2 công ty trên và trực tiếp thực hiện chủ trương của Hội đồng đầu tư Công ty ACBS về đầu tư cổ phiếu Ngân hàng ACB. Hành vi của ông Chung cũng có dấu hiệu phạm vào tội quy định tại Điều 165 Bộ LHS.

Tuy nhiên hành vi của 2 ông Đỗ Minh Toàn và Nguyễn Ngọc Chung đều làm theo chỉ đạo của Nguyễn Đức Kiên và Hội đồng đầu tư. Chính vì thế cơ quan điều tra cho rằng chưa cần thiết xử lý hình sự với 2 ông này. Tuy nhiên cả 2 người cùng bị đề nghị xử lý hành chính.

Trong vụ án này, ở hành vi trốn thuế của Nguyễn Đức Kiên, cơ quan điều tra xác định Đặng Ngọc Lan (vợ Kiên)- GĐ Công ty cổ phần Đầu tư thương mại B&B và Nguyễn Thúy Hương (em gái Kiên) có sai phạm. Cụ thể đã ký kết hợp đồng, tạo điều kiện cho Nguyễn Đức Kiên trốn thuế thu nhập doanh nghiệp số tiền hơn 25 tỷ đồng.

Hành vi của bà Lan và Hương đủ yếu tố cấu thành tội trốn thuế quy định tại Điều 161 Bộ LHS với vai trò đồng phạm. Tuy nhiên cơ quan tố tụng cho rằng bà Lan và Hương không biết và không tham gia gì vào việc chỉ đạo hoạt động kinh doanh của Công ty B&B mà chỉ thực hiện hành vi theo sự chỉ đạo của Nguyễn Đức Kiên nên chưa tới mức cần thiết phải xử lý hình sự. Ở hành vi trốn thuế chỉ có Nguyễn Đức Kiên bị truy tố.

Ngọc Lương (Ngọc Lương)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem