Những vụ giết người bất đắc dĩ

Chủ nhật, ngày 23/06/2013 06:30 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Một cậu trò nghèo ngoan hiền, một đứa con hết mực thương mẹ - hai bị cáo ở 2 vụ án khác nhau nhưng họ có cùng hành vi giết người một cách bất đắc dĩ.
Bình luận 0

Phòng vệ quá đà

Phiên tòa xét xử sơ thẩm cậu học trò nghèo Nguyễn Quang Hưng (SN 1994) ở xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ, Hà Nội chật cứng phòng xử. Ngay từ khi cậu học trò này bị bắt để điều tra về tội giết người, các đoàn thể như Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ của địa phương… đã gửi đơn tới các cơ quan tố tụng đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Hưng.

img
Bị cáo Hưng trong phòng xử án.

Sinh ra trong gia đình nghèo, bố mẹ lao động làm thuê, Hưng đã sớm có ý thức phấn đấu cho bản thân. Tháng 8.2012, gia đình Hưng tràn ngập niềm vui khi cậu đỗ 2 trường ĐH (ĐH Thái Nguyên và ĐH Nông nghiệp 1 Hà Nội). Thế nhưng, vào một đêm cuối tháng 8 đó, Hưng và 2 người bạn là Trang và Thọ ra khu vực sông Mới (xã Xuân Phú) để ăn mừng về việc thi đỗ đại học. Bất ngờ, một nhóm thanh niên gồm 11 đối tượng là Hoàng Văn Thân, Thái, Duy, Biên, Linh, Bình, Hà, Nam, Thế Anh, Việt và Sinh (cùng ở xã Xuân Phú) đi trên 5 xe máy tới.

Đối tượng Thân cầm đèn pin soi vào mặt Trang và buông lời trêu ghẹo. Trang thấy thế đạp xe ra về nhưng Thân vẫn đuổi theo sàm sỡ. Hưng vội chạy tới chở Trang về thì bị Thân vọt xe lên chặn đường và đánh Hưng. Hưng cầm con dao mang theo để gọt bưởi để ở giỏ xe Trang ra tự vệ. Thấy nhóm của Thân đuổi tới, Hưng chạy trốn vào trong ngõ nhưng vẫn bị Thân, Sinh, Nam, Bình đuổi kịp quây đánh. Hưng giơ dao lên đâm trúng ngực Thân rồi tiếp tục bỏ chạy, còn Thân tử vong sau đó.

Phiên xử nhanh chóng kết thúc bởi không có nhiều tình tiết cần phải làm sáng tỏ. Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hưng 9 tháng 18 ngày tù về tội giết người vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng. Bị cáo được trả tự do tại tòa bởi trừ đi thời gian tạm giam thì đã chấp hành xong hình phạt. Với Hưng, giờ đây giấc mơ giảng đường ĐH sẽ tiếp tục mở ra sau những ngày đen tối.

Người cha đáng trách

Giờ nghỉ nghị án, bị cáo Nguyễn Phú Nguyên (SN 1994) ở xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ, Hà Nội ngoái đầu đưa mắt tìm người thân. Dù phạm tội giết cha nhưng không vì thế mà bị cáo phải nhận sự ghẻ lạnh từ mẹ và anh, em.

“Nó hiền lắm, chăm chỉ làm ăn, có xích mích với ai bao giờ đâu” – bà Nguyễn Thị Kỳ - mẹ Nguyên than thở.

Sự bất hạnh và lam lũ hiện rõ trên con người của bà Kỳ. Chồng bà là ông Nguyễn Phú Bốn (SN 1964) thường xuyên uống rượu say về nhà đánh vợ, mắng con. Bao năm qua, bà Kỳ phải chịu sự bạo hành của chồng. Vào trưa ngày 14.12.2012, ông Bốn đi uống rượu về thấy bà Kỳ đang nấu cơm liền chửi rồi đóng cửa, lấy điếu cày đánh vợ. Lúc này, Nguyên đi làm về thấy bố đánh chửi mẹ nhưng không nói gì mà vào bếp lấy nồi cơm ra ăn. Ông Bốn liền quay ra chửi Nguyên và cầm nồi cơm ném ra ngoài hè, đập bát. Bà Kỳ lên tiếng bênh vực con trai liền bị ông Bốn cầm điều cày vụt tiếp vào người. Nguyên lao vào ôm bố không cho đánh mẹ. Không đánh được vợ, ông Bốn quay sang đánh con nhưng Nguyên đỡ và giật được cái điếu cày. Ông Bốn tiếp tục xông vào thì bị Nguyên vụt ngang điếu cày vào trán khiến ông ngã đập đầu xuống hè và tử vong.

Với hành vi đó, Nguyên bị truy tố về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh. Tại tòa, bị cáo Nguyên tỏ ra ăn năn, hối hận, mẹ và anh cả của bị cáo cũng xin tòa giảm nhẹ hình phạt để xoa dịu bi kịch gia đình. Vị đại diện Viện Kiểm sát chỉ đề nghị phạt bị cáo từ 22 - 30 tháng tù, nhưng sau khi nghị án, HĐXX vẫn tuyên phạt Nguyên 3 năm tù giam. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem