Nỗi đau xé lòng của gia đình bác sĩ bị sát hại

Thứ tư, ngày 17/08/2011 10:57 AM (GMT+7)
Bác sỹ bị sát hại là Phạm Đức Giàu, 60 tuổi, một người hiền từ, nhân hậu, chỉ mấy tháng nữa là nghỉ hưu.
Bình luận 0

Vào hồi 1 giờ kém 15 phút ngày 16.8, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư (Thị trấn Vũ Thư) đã xảy ra một vụ án mạng đau lòng khiến một bác sỹ tử vong và một bác sỹ khác bị thương. Bác sỹ bị sát hại là Phạm Đức Giàu, 60 tuổi, một người hiền từ, nhân hậu, chỉ mấy tháng nữa là nghỉ hưu…

img
Bà Nguyễn Thị Tuất đau đớn vì chồng mình bị sát hại..

Bác sỹ bị truy sát

Theo những người chứng kiến, vào khoảng 23 giờ ngày 15.8, Khoa Ngoại BV Đa khoa Vũ Thư tiếp nhận bệnh nhân (BN) là Nguyễn Văn Hùng (SN 1991, trú tại xã Hòa Bình, huyện Vũ Thư, Thái Bình). Nhận định ban đầu, anh Hùng bị hen phế quản cấp. Đưa anh Hùng đi cấp cứu bằng xe máy, ngoài mẹ còn có người em trai là Nguyễn Văn Dũng (SN 1993). Trực ca là BS Phạm Đức Giàu và điều dưỡng viên Nguyễn Nam Thắng...

Khi BN được đưa vào cấp cứu, một số thanh niên là bạn của Dũng cũng đã theo lên BV, những người này chỉ mặt các BS đe dọa, nếu không chữa được cho Hùng "tai qua, nạn khỏi" thì sẽ đập phá BV, thậm chí "làm thịt" các BS. "Ngay từ khi vào cấp cứu, người nhà BN Hùng đã dọa đập bệnh viện, nếu không cứu được BN thì sẽ đâm chết cán bộ y tế", điều dưỡng viên Thắng kể lại.

Lo ngại nên BV đã gọi điện đến Công an Thị trấn Vũ Thư nhờ can thiệp. Sau đó có 4 công an cùng bảo vệ dân phố đã đến BV.

Trước sự đe doạ vô lý của người nhà BN như vậy, một mặt các BS báo công an, mặt khác nhanh chóng triển khai cứu chữa BN. Tuy nhiên, lúc này tình trạng BN rất nguy kịch. BS Ngô Duy Hoàn, làm việc tại Khoa Hồi sức cấp cứu cho biết, khi BN được đưa vào Khoa Ngoại cấp cứu, anh được gọi sang ngay để hội chẩn. Lúc này BN đã ở vào tình trạng thở ngáp cá, môi tím, chân tay lạnh, không đo được huyết áp, không bắt được mạch, ngừng tuần hoàn.

Diễn biến của BN ngày càng xấu đi, do vậy, dù đã rất cố gắng nhưng các BS vẫn không cứu sống được BN. BN Nguyễn Văn Hùng đã tử vong vào lúc 12 giờ 18 phút ngày 16.8.

Sau khi BN tử vong, khoảng gần 1 giờ sáng, các BS mời một người nhà nạn nhân vào phòng làm việc của Khoa để thông báo tình hình, lập biên bản sự việc. Trong khi các BS đang giải thích nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh Hùng cho người nhà BN thì Nguyễn Văn Dũng bước vào. Y đã lấy dao thủ sẵn trong người đâm thẳng vào BS Hoàn. BS Hoàn né tránh nhưng vẫn bị dao đâm trúng bụng, máu chảy ướt đẫm áo.

BS Hoàn vội bỏ chạy sang phòng bệnh nhân, được một số bệnh nhân nhanh trí chốt cửa lại nên thoát khỏi sự truy sát của Dũng. Thấy sự việc nghiêm trọng, người nhà BN đã ôm chặt tên Dũng nên BS Nguyễn Đức Trấn (trực lãnh đạo - PV) và điều dưỡng Thắng kịp thoát thân. Tuy nhiên, BS Giàu không kịp chạy nên đã bị Dũng đâm thẳng vào ngực. Khi bị đâm, BS Giàu cố lết sang một phòng khác thì tử vong. Chứng kiến sự việc, nhiều người hoảng sợ bỏ chạy tán loạn. Sau khi gây án, Dũng bỏ trốn.

Điều đáng nói là khi Dũng gây án, những công an, bảo vệ dân phố do BV điện thoại nhờ trợ giúp đã có mặt nhưng sự việc đáng tiếc vẫn xảy ra.

Sau đó, lực lượng công an tỉnh, Công an huyện Vũ Thư, pháp y đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của các nhân chứng. Tại hiện trường, công an đã thu được con dao gây án. Sau đó, vào khoảng 7 giờ sáng cùng ngày, công an đã bắt được Dũng khi hắn đang trên đường lẩn trốn.

img
Bác sỹ Hoàn đang được điều trị tại BV tỉnh Thái Bình.

Nhiều người lo sợ

Được biết, BS Phạm Đức Giàu (trú tại Tự Tân, Vũ Thư), chuẩn bị về hưu vào tháng 2.2012. BS có một cô con gái là chị Phạm Thị Lý, đang làm điều dưỡng viên cùng cơ quan, một người con gái khác là chị Phạm Thị Linh (SN 1987), hiện là giáo viên Trường bán công Vũ Thư.

Chiều 16.8, Thượng tá Trần Minh Quang, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội cho biết: "Ngoài việc thực hiện bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Dũng về hành vi giết người, cơ quan công an còn bắt Nguyễn Đức Phương (SN 1992, trú tại xã Tân Lập) vì hành vi che giấu tội phạm. Phương chính là người đã chở Dũng đi bỏ trốn. Cơ quan cảnh sát điều tra đang củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can”.

Trước thi thể cha mình, chị Phạm Thị Lý (SN 1984) khóc ngất trong nỗi đau tận cùng mất cha. Chị Lý nghẹn ngào, vừa khóc vừa nói: "Nghe có người gọi lên bệnh viện, em tưởng bố em bị làm sao đó thôi. Lên đến nơi, em thấy có nhiều tiền giấy bay, trong lòng thắc mắc không biết ai mất mà lại vậy. Vậy mà không ngờ đó là bố mình. Bố em chết tức tưởi quá!".

Còn bà Nguyễn Thị Tuất (54 tuổi, vợ của BS Giàu) ôm xác chồng nấc lên uất nghẹn: "Sao ông nỡ bỏ tôi mà đi, sao ông để một mình tôi ở lại, tôi biết làm sao bây giờ...".

Đồng nghiệp đánh giá BS Giàu là người hiền lành, tận tâm với nghề nghiệp, được đồng nghiệp yêu mến. Sau khi xuất ngũ, BS Giàu đi học chuyên ngành Nha khoa (răng) ở TP HCM, rồi năm 1983 trở về quê nhà công tác tại BV 2 Vũ Thư (xã Vũ Hội, Vũ Thư). Sau đó, khoảng năm 2000 thì BS Giàu chuyển về BV Đa khoa Vũ Thư, công tác ở Khoa Ngoại.

Mẹ BS Giàu năm nay 80 tuổi, vợ làm ruộng nên với đồng lương khiêm tốn (khoảng 5 triệu đồng/tháng), cuộc sống của BS cũng không dư giả gì. Các đồng nghiệp trong BV ngậm ngùi, thương cảm cho BS Giàu và căm giận kẻ đã cướp đi tính mạng của người vô tội. "Chỉ còn vài tháng nữa thôi, BS Giàu sẽ nghỉ hưu, an nhàn tuổi già, vậy mà điều đó đã không bao giờ xảy ra" - một BS đau đớn nói.

img
Chị Phạm Thị Lý bên thi thể người cha.

Sau khi sự việc đau lòng trên xảy ra, tâm tư của nhiều cán bộ, BS tại BV rất hoang mang, nhiều người không muốn trực. "Mỗi buổi trực đêm chúng tôi được 50.000 đồng, trong khi đó lại phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thậm chí là nguy hiểm. Sau khi xảy ra sự việc của BS Giàu, nhiều người đã không muốn trực nữa", một điều dưỡng cho biết.

Đến rạng sáng cùng ngày, Giám đốc Sở Y tế Thái Bình ông Nguyễn Trọng Bình đã tới hiện trường tìm hiểu sự việc, thăm hỏi người nhà BS Giàu và BS Hoàn. Ông Bình cho biết, Sở đang gấp rút hoàn tất hồ sơ để có chế độ hợp lý nhất đối với BS Giàu. Được biết, sau khi sự việc xảy ra, Bệnh viện đã hỗ trợ 15 triệu đồng chi phí mai táng cho BS Giàu.

Sự việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về sự an toàn về tính mạng của các nhân viên phục vụ trong ngành y tế. Trước vụ việc này, tại không ít địa phương trên cả nước, các BS, nhân viên y tế đã từng bị hành hung, bị truy sát không chỉ tại bệnh viện mà ngay cả ở nhà riêng.

Trong vụ việc này, còn một gia đình nữa cũng đã rơi vào thảm cảnh, đó là gia đình của chính hung thủ Nguyễn Văn Dũng. Tại BV, chúng tôi đã chứng kiến nỗi đau khổ của ông Nguyễn Văn Tính, cha của Dũng. "Dũng hiện thất nghiệp, hay chơi bời lêu lổng, còn Hùng thì đang làm cho một công ty ở trên Cầu Trắng (TP Thái Bình). Có 2 đứa con, giờ một đứa chết, một đứa mang tội giết người. Thế là tôi hết rồi, hết thật rồi!" - ông Tính than thở.

Theo Gia đình
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem