Quan hệ liên Triều với “hậu quả khó lường”

Thứ hai, ngày 26/12/2011 07:02 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - CHDCND Triều Tiên cảnh báo quan hệ với Hàn Quốc sẽ có “những hậu quả khó lường”, trừ phi chính quyền Seoul nới lỏng việc cấm đoán người Hàn Quốc tới viếng cố Chủ tịch Kim Jong il.
Bình luận 0

Seoul bị chỉ trích

Đây là phản ứng chính thức đầu tiên của CHDCND Triều Tiên với lời chia buồn của Hàn Quốc. Sau cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong il, Chính phủ Hàn Quốc đã bày tỏ sự cảm thông với mất mát của người dân CHDCND Triều Tiên.

img
Ông Kim Jong un và người chú Jang Song Thaek (áo comple, hàng sau) viếng Chủ tịch Kim Jong il.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã cấp phép cho 2 phu nhân của cố Tổng thống Kim Dae Jung và cố Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Chung Mong Hun tới Bình Nhưỡng để dự lễ tang của cố Chủ tịch Kim diễn ra vào giữa tuần này. Tuy nhiên, bộ này không cho phép thêm những nhóm khác muốn tới CHDCND Triều Tiên, còn Chính phủ Hàn Quốc quyết định không gửi phái đoàn chính thức đến Bình Nhưỡng.

Ủy ban Thống nhất vì mục đích hòa bình của CHDCND Triều Tiên (CPRK) đã chỉ trích chính quyền Seoul vì hành động này. Hãng tin KCNA dẫn lời phát ngôn viên CPRK cho rằng: “Sự ngăn cản của họ (Hàn Quốc) sẽ dẫn đến hậu quả khó lường trong quan hệ liên Triều. Chúng ta sẽ kiểm tra tính đạo đức của chính quyền Hàn Quốc cũng như sự chân thành trong lời kêu gọi cải thiện quan hệ hai miền của họ”.

Trong khi đó, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) trong một bản tin ngày 24.12 đã gọi ông Kim Jong un - Phó Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) là "nhà lãnh đạo tối cao của lực lượng vũ trang cách mạng Triều Tiên".

Trong tin, KCNA viết: "Phó Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong un - nhà lãnh đạo tối cao lực lượng vũ trang cách mạng Triều Tiên, đã cùng các thành viên WPK một lần nữa đến viếng nhà lãnh đạo Kim Jong il vừa qua đời.

Những người tham gia lễ viếng đều bày tỏ quyết tâm rằng, Quân đội Nhân dân Triều Tiên sẽ trung thành với Nhà lãnh đạo Kim Jong un để bảo vệ sự nghiệp xây dựng một đất nước xã hội chủ nghĩa".

Thông điệp hòa bình

Cũng trong ngày 25.12, truyền thông Hàn Quốc đưa tin, Tổng thống nước này, ông Lee Myung Bak dự kiến sẽ ra thông điệp hòa giải và hợp tác với CHDCND Triều Tiên trong lời phát biểu chào mừng năm mới.

CHDCND Triều Tiên ngày 25.12 đã phát đi hình ảnh cho thấy người chú rể và là người bảo trợ chính Jang Song Thaek của nhân vật kế vị Kim Jong un, mặc quân phục mang hàm cấp tướng. Đây là một dấu hiệu rõ nét cho thấy ông này sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc giúp nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong un tiếp quản quyền lực và tiếp tục chính sách của cố lãnh đạo Kim Jong il.

Một quan chức Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết xuất phát từ việc mở ra một kỷ nguyên mới cho quan hệ liên Triều sau cái chết của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong il, chủ đề chính của diễn văn chúc mừng năm mới của Tổng thống Lee dự kiến sẽ là quan hệ liên Triều và chính sách với CHDCND Triều Tiên.

Theo quan chức trên, trong phát biểu chào mừng năm mới của mình, Tổng thống Lee cũng dự kiến sẽ nhấn mạnh rằng Chính phủ sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế và kêu gọi mọi tầng lớp xã hội chung tay hợp sức để vượt qua những khó khăn này.

Trước diễn biến trên bán đảo Triều Tiên, ngày 24.12, các nguồn thạo tin về cuộc đàm phán 6 bên nhằm chấm dứt các chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên cho biết, sau sự ra đi của nhà lãnh đạo Kim Jong il, Trung Quốc đã tuyên bố với các cường quốc khu vực rằng việc đảm bảo ổn định trên bán đảo Triều Tiên và các khu vực lân cận là "lợi ích chiến lược" của Bắc Kinh.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân (Zhang Zhijun) đã tuyên bố với Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Nga rằng các nước này nên kiềm chế mọi hành động có thể gây bất ổn trong khu vực khi Bình Nhưỡng tiến hành chuyển giao lãnh đạo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem