Quảng Bình, Hà Tĩnh: Lốc xoáy tàn phá hàng nghìn ngôi nhà

Thứ năm, ngày 17/10/2013 09:24 AM (GMT+7)
Trong ngày hôm qua 16.10, lốc xoáy đã xảy ra tại nhiều địa phương của 2 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh làm hàng nghìn ngôi nhà bị hư hỏng...
Bình luận 0
Theo Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình, sáng sớm 16.10, một trận lốc xoáy kinh hoàng đã xảy ra tại xã Quảng Sơn (huyện Quảng Trạch) gây thiệt hại nặng nề về người và của. Theo người dân kể lại, lốc xoáy xảy ra trong vòng 15 phút như một trận bom B52 giội xuống 2 thôn Linh Cận Sơn và Hà Sơn vào rạng sáng khiến người dân được một phen kinh hoàng. Theo thống kê sợ bộ đã có 2 người chết tại chỗ do tường sập đè vào người là Mai Phụ và Phan Sơn (đều 50 tuổi, ở thôn Linh Cận Sơn), 22 người bị thương nặng đang được cấp cứu tại bệnh viện, 40% nhà cửa trong 2 thôn bị sập hoàn toàn, 100% nhà bị bay hết mái.

Lốc xoáy phá hủy nhiều ngôi nhà ở Quảng Bình
Lốc xoáy phá hủy nhiều ngôi nhà ở Quảng Bình

Hiện công tác cấp cứu người bị thương và khắc phục hậu quả đang được triển khai tích cực, tuy nhiên đang gặp nhiều khó khăn do trên địa bàn có những khu vực ngập lụt cục bộ do nước lũ dâng cao.

Cùng thời điểm trên, một trận lũ quét kéo dài từ 3-5 giờ sáng 16.10 đã gây thiệt hại nặng trên địa bàn huyện Minh Hóa. Theo thống kê đến 10 giờ sáng qua, lũ quét đã làm trên 2.000 nhà dân bị ngập, trong đó có 828 nhà bị ngập sâu trên 2m. Có 2 nhà dân ở xã Xuân Hóa bị lũ cuốn trôi. Mưa lũ đã làm sập cầu treo ở xã Hóa Thanh khiến nhiều nơi bị cô lập; một người dân xã Trung Hóa bị thương do lũ. Đặc biệt, tại xã Hóa Tiến đã có trên 350 nhà dân bị ngập, chợ Hóa Tiến bị nước lũ nhấn chìm trong đêm, nhiều lều quán cùng tài sản của tiểu thương bị nước lũ cuốn trôi.

Ngay sau khi trận lũ quét xảy ra, lãnh đạo huyện đã đến kiểm tra ở các địa phương và cùng với người dân khắc phục hậu quả.

Tại tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Phi Trung - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Thắng, huyện Thạch Hà cho biết: Vào lúc 2 giờ ngày 16.10, do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão số 11, tại Hà Tĩnh có gió và mưa to. Một cơn lốc xoáy đi qua thôn Phú Quý làm hàng chục ngôi nhà và hội trường của thôn cũng bị tốc mái, hàng trăm tấn lúa vừa thu hoạch về bị ướt. Ước tính thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Hiện chính quyền xã Thạch Thắng đã huy động hội viên Hội Nông dân, Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Cựu chiến binh cùng với nhân dân lợp lại nhà cửa và dựng lại nhà cho bà Hồ Thị Nguyệt là gia đình chính sách bị sập, đồng thời kêu gọi quyên góp giúp đỡ các hộ dân khắc phục hậu quả lốc xoáy.
Phan Phương - Hữu Anh (Phan Phương - Hữu Anh )
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem