Rộn ràng Trung thu quê nghèo

Thứ bảy, ngày 29/09/2012 06:35 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những giáo viên bỏ đồng lương nghèo lo Trung thu cho học sinh, những sinh viên tình nguyện ngày đêm cặm cụi để trẻ vùng sâu có đèn trông trăng... Khắp các vùng quê nghèo rộn rã nhiều hoạt động hỗ trợ để trẻ có đêm trăng vui.
Bình luận 0

Đèn ông sao và… 3kg bánh, kẹo

Đón đêm trăng rằm, 50 học sinh từ lớp 1,2,4,5 (không có học sinh lớp 3) của điểm trường Cò Kài ở xã Trung Lý, huyện vùng cao, biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) háo hức kéo nhau đến trường để cùng với thầy, cô giáo phá cỗ Trung thu. Đây là năm hiếm hoi mà các em được phá cỗ đêm rằm. Mâm cỗ Trung thu của các em có hoa, quả và… 3 kg kẹo. Mâm cỗ Trung thu này là món quà của những nhà giáo nghèo ở đây trích lương ra tặng học trò của mình.

img
Đêm hội Trung thu cho trẻ nghèo ở huyện Phong Điền (Cần Thơ).

Lần đầu tiên trong đời được đến trường phá cỗ Trung thu, em Lèn Văn Tịnh - học sinh lớp 1, mồ côi cha khoe: “Cháu được cô giáo cho đèn ông sao và cùng ăn bánh kẹo, vui ơi là vui”. Còn em Ngân Thị Đòa, học sinh lớp 5, tâm sự: “Tết Trung thu năm nay ở trường vui hơn mọi năm, vì có đèn ông sao và năm nay cả ba chị em đều được đón Trung thu”.

Được biết, nhà Đòa ở bản Chiềng (cách trường 5km), nên Đòa phải đưa hai em nhỏ (một học lớp 3 và một đang học mẫu giáo) ra cạnh trường rồi dựng lều trọ, để cả ba chị em chăm sóc nhau khi đến trường...

Thầy giáo Nguyễn Trọng Hán - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Lý II, cho hay: Năm nay, nhà trường tổ chức Trung thu cho tất cả 6 điểm trường. Ngoài điểm trường chính ở Cò Kài ra, thì ở các khu lẻ như: Tà Kóm, Cá Dáng, Cánh Cổng, Pa Búa… cũng đều được nhà trường cấp kinh phí để các thầy, cô giáo đi mua bánh, kẹo, đèn ông sao, tổ chức Trung thu cho các em.

Tương tự, mùa Trung thu 2012, lần đầu tiên trẻ em xã Cà Lúi (huyện miền núi Sơn Hòa, Phú Yên) có lồng đèn để chơi, có bánh kẹo để phá cỗ Trung thu. Đây là khoản hỗ trợ của CLB Văn hóa Thanh niên Phú Yên. Chủ nhiệm CLB- anh Văn Tấn Duy Khiêm, cho biết, em và các bạn phải xin tiền mua nguyên vật liệu, bỏ công sức làm ngày làm đêm để kịp tặng quà, bánh cho trẻ nghèo.

Mời từng em đi dự hội.

Đó là niềm vui của 538 trẻ em nghèo trong huyện Phong Điền (TP. Cần Thơ), các em được trân trọng nhận giấy mời đi dự “Đêm hội trăng rằm” do huyện đoàn tổ chức đêm 27.9 vừa qua. Anh Nguyễn Hữu Nghị- Bí thư Huyện đoàn sợ các em ngại đi xa, ngại không có quần áo đẹp nên đã đề nghị các xã vận động đoàn viên đến từng hộ gia đình đón các em đến lễ hội.

Tại hội trường, ai cũng cảm thương tình cảnh hai bà cháu bé Võ Thị Cẩm Thu, 9 tuổi nhà ở ấp Thị Tứ, thị trấn Phong Điền. Vì phải tranh thủ làm cỏ cho xong hai liếp cam nên bà Lê Thị Lộc, 62 tuổi, bà ngoại Thu đưa cháu đi dự lễ Trung thu muộn. Đi bộ 2km dưới trời mưa, cháu Thu mặt mày tím tái vì lạnh.

Bà Lộc nói: “Nghe nói được đi đón Trung thu, cháu nó háo hức quá. Nhà nghèo phải chạy ăn từng bữa, tui đâu có tiền mà mua quà bánh Trung thu cho cháu”. Bà Lộc cho biết, cháu Thu không có cha, mẹ bỏ đi. Đêm hội này là niềm vui hiếm hoi trong những ngày tháng cơ cực của bé.

Ngay tại Hà Nội, đêm 28.9, hàng trăm trẻ nghèo cũng được mời tới dự đêm hội “Mâm cỗ yêu thương” tại Nhà văn hóa Nam Dư Hạ (quận Hoàng Mai) do VPV- một tổ chức phi chính phủ tổ chức. Đêm nay, 29.9, VPV tiếp tục tổ chức đêm hội “Mâm cỗ yêu thương” cho trẻ tại xã nghèo Phương Thiện (Hà Giang).

Tại Nam Định, tối 27.9, Sở LĐTBXH phối hợp với UBND 5 huyện nghèo tổ chức “Đêm hội trăng rằm cùng trẻ em nghèo” cho 300 trẻ em. Tỉnh cũng trao tặng phần quà trị giá 500.000 đồng cho 176 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Ở nhiều nơi khác, còn rất nhiều các tổ chức, doanh nghiệp cũng đang hối hả tổ chức các hoạt động để trẻ em nghèo được vui đón Trung thu một cách đầy đủ, ấm cúng...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem