Run rẩy nơi giá lạnh 0 độ C ở Lào Cai

Thứ bảy, ngày 05/01/2013 07:03 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thời điểm này, nhiệt độ nhiều nơi tại Lào Cai - nơi rét nhất cả nước xuống chỉ còn 0 -1 độ C.
Bình luận 0

Hôm qua (4.1), phóng viên Dân Việt đã có mặt tại tâm của trận rét để ghi nhận công tác chuẩn bị chống rét cho đàn gia súc của người dân tại một số địa điểm của tỉnh Lào Cai.

Giữ ấm cho trâu hơn người

Sáng 4.1, chúng tôi tới thôn Đồi Danh, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương (Lào Cai). Nhiệt kế chúng tôi mang theo chỉ đúng 0oC. Có mặt tại gia đình ông Lý Seo Lừ, chúng tôi thấy hàng chục người dân trong thôn đang quây quần bên bếp lửa đốt lõi ngô sưởi ấm. “Người còn phải nhờ tới lửa để sưởi ấm thì trâu, bò, lợn còn chẳng có quần áo sẽ rất rét. Vì thế, nhà tôi phải cho gia súc uống nước muối và không thả lên đồi nữa, nhốt trong chuồng gần 1 tuần rồi” - ông Lý Seo Sử nói.

img
Người dân xã Bản Lầu , huyện Mường Khương, Lào Cai dựng lán trại tránh rét cho gia súc.

Theo ông Tráng Dìn Sẩu – Trưởng thôn Đồi Danh, với 64 hộ trong trong thôn, thì hộ nào cũng có ít nhất 1 con trâu, có hộ nuôi nhiều tới hàng chục con. “Những năm trước, người dân thường chăn nuôi theo tập quán thả rông, cứ sáng là thả trâu lên đồi, chiều lại gõ mõ lùa trâu về. Gặp phải những đợt rét đậm, rét hại, nhiều gia đình bị chết vài con là bị sạt nghiệp luôn”, ông Sẩu nói.

Tuy nhiên, trong khoảng 3 năm trở lại đây, nhờ có sự tuyên truyền của chính quyền địa phương, đặc biệt là sự hỗ trợ về kỹ thuật khuyến nông của Đồn Biên phòng Bản Lầu, người dân đã thay đổi, không còn chăn thả kiểu “du mục” nữa. Chính vì thế, những đợt rét đậm, rét hại trong những ngày gần đây, không hộ nào có gia súc bị chết.

Tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu bà con nông dân thực hiện cho ăn thức ăn tại chuồng; sửa chữa, che chắn chuồng trại đảm bảo vệ sinh và phòng chống rét cho đàn gia súc. Đặc biệt, đối với trâu, bò gầy yếu và bê nghé phải được sưởi ấm vào ban đêm (đốt củi, trấu...).

Rời Mường Khương, chúng tôi tiếp tục tìm đến xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát. Tại đây, chúng tôi ghi nhận không khí chống rét của người dân cho trâu, bò thật khẩn trương, có nhiều hộ đầu tư chống rét, giữ ấm cho đàn trâu còn hơn cả giữ ấm cho chính bản thân mình.

Gặp chúng tôi, ông Phàn A Mua, một người dân ở đây nói: "Năm nay gia đình tôi mua thêm 6 con trâu, tổng cộng có 17 con tất cả. Mình rét còn cố chịu được, chứ nếu để trâu, bò chết rét thì vụ tới có mà đói. Vừa rồi, mình mới bỏ ra hơn 10 triệu đồng để xây dựng lại chuồng trại rồi, còn giờ sẽ bỏ tiếp 5 triệu đồng nữa để mua thức ăn dự trữ cho chúng”.

Theo ông Vũ Văn Đức - Phó Chủ tịch UBND xã Cốc Mỳ, tính đến hết năm 2012, trên địa xã có gần 5.000 con gia súc, trong đó, đàn trâu là 1.070 con, đàn bò 22 con; 105 con ngựa và 3.800 con lợn. Rút kinh nghiệm những năm trước, ngay từ đầu những ngày mùa đông, xã đã tăng cường phòng chống dịch bệnh, chống rét cho đàn gia súc, nhất là với đàn gia súc sinh sản, gia súc non. UBND xã cũng chỉ đạo ban lãnh đạo của từng thôn, bản phải “đi từng ngõ gõ cửa từng nhà” vận động người dân cải tạo, dựng mới chuồng trại và dự trữ thức ăn cho gia súc trong những ngày giá rét.

Dồn sức chống chọi với rét

Cũng nằm trên địa bàn huyện Bát Xát, xã Bản Qua được biết đến là địa bàn có đàn gia súc lớn với gần 1.300 con trâu, trung bình mỗi gia đình có tối thiểu 2 con trâu. Ông Vàng A Khìn – Phó Chủ tịch UBND xã Bản Qua cho biết: “Tới nay, trên địa bàn xã có khoảng hơn 70% số hộ chăn nuôi gia súc đã chủ động dự trữ được nguồn thức ăn và 40% số hộ làm chuồng trại che chắn, đảm bảo phòng chống rét cho gia súc khi có diễn biến bất thường của thời tiết. Tính ra, các hộ dân đã bỏ ra cả tiền tỷ để chống rét cho trâu, bò rồi”.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Nguyễn Đắc Thủy - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Lào Cai cho biết, trước khi bước vào mùa đông, chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân bỏ tập quán chăn thả gia súc kiểu “du mục” và tập huấn kỹ thuật chăn nuôi trâu, bò trong mùa đông. Chính vì thế, từ đầu mùa đông năm 2012 đến nay, dù có nhưng đợt rét đậm, rét hại, nhiều nơi có cả băng giá nhưng theo thống kê chưa có trâu bò bị chết rét.

Để đảm bảo an toàn cho đàn gia súc trong điều kiện giá rét hiện nay, UBND tỉnh Lào Cai cũng đã yêu cầu các địa phương, đưa hết gia súc còn thả rông về chuồng trại; không chăn thả và không cho trâu, bò, ngựa làm việc khi nhiệt độ xuống dưới 12oC…

Các tỉnh miền Bắc trời rét đậm, rét hại

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương: Ngày 4.1, không khí lạnh đã ảnh hưởng hết các tỉnh Bắc Bộ, bắc Trung Bộ và một số nơi ở trung Trung Bộ gây mưa và mưa nhỏ ở các tỉnh phía đông Bắc Bộ; ở các tỉnh từ Thanh Hóa, Thừa thiên - Huế đã có mưa. Ở Vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8. Do ảnh hưởng của không khí lạnh ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa và mưa nhỏ rải rác; ở Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa; gió đông bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 4; ở vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8; biển động.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, đây là đợt rét đậm, rét hại kỷ lục nhất trong năm và kéo dài trong nhiều ngày liền. Không khí lạnh liên tục được tăng cường bổ sung. Nếu trước đó, thời tiết các tỉnh khu vực miễn Bắc cũng có rét đậm, rét hại nhưng nhiệt độ cao nhất lại có thể lên tới 20 -21 độ C, ban ngày lại có nắng. Nhưng trong đợt rét này, sự chênh lệch nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm chỉ khoảng 5 đến 6 độ C kèm theo mưa phùn khiến cảm giác giá buốt càng cảm nhận rõ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem