Scandal nghe lén rúng động chính trường Pháp

Thứ ba, ngày 22/10/2013 06:32 AM (GMT+7)
Tờ Le Monde của Pháp tiết lộ, Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã nghe lén hàng triệu cuộc điện thoại của các công dân Pháp. Vụ việc mới nhất này có thể phủ băng lên mối quan hệ đồng minh.
Bình luận 0
Nhật báo Le Monde số ra ngày 21.10 dẫn các tài liệu mật do cựu nhân viên NSA Edward Snowden tiết lộ cho rằng cơ quan này đã bí mật ghi âm hàng triệu cuộc gọi điện thoại tại Pháp. Nguồn tin này cho biết, NSA đã ghi âm 70,3 triệu cuộc gọi điện thoại tại Pháp trong khoảng thời gian 30 ngày, từ 10.12.2012 đến 8.1.2013. NSA đã tự động thu thập các cuộc liên lạc từ nhiều thuê bao điện thoại cụ thể tại Pháp và ghi lại các mẩu tin nhắn theo một chương trình mã tên “US-985D”. Theo tài liệu này, mỗi ngày NSA đã chặn 3 triệu cuộc gọi của công dân Pháp và ghi âm lại.

NSA bị cáo buộc đã nghe lén điện thoại của công dân Pháp.
NSA bị cáo buộc đã nghe lén điện thoại của công dân Pháp.

Le Monde nhận định rằng các tài liệu này đã tạo cơ sở để tin rằng NSA không chỉ nhắm vào những đối tượng tình nghi dính líu tới khủng bố, mà còn nhằm vào các nhân vật tiếng tăm trên thương trường và chính trường.

Hiện giới chức Mỹ vẫn chưa đưa bình luận về vụ việc này. CNN cho biết, NSA đã bắn đi tín hiệu cho thấy, họ sẽ không đưa ra bất kỳ bình luận nào về các chương trình tình báo của họ.

Cũng theo Der Spiegel, NSA từng thu thập được 458 đoạn trao đổi giữa các nhà ngoại giao tại Liên Hợp Quốc chỉ trong 1 tuần. Ngoài ra, NSA có trong tay một sơ đồ cụ thể về hệ thống tin học của các cơ quan ngoại giao châu Âu tại Washington.


Tuy nhiên, ngay trong ngày 21.10, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết đã triệu hồi Đại sứ Mỹ tới để giải trình về những thông tin cho rằng NSA đã nghe lén hàng triệu cuộc điện thoại của các công dân Pháp. Trong khi đó, trả lời phỏng vấn Đài Europe 1 của Pháp, Bộ trưởng Nội vụ nước này Manuel Valls miêu tả những thông tin tiết lộ trên tờ Le Monde thực sự gây sốc và làm rúng động chính trường nước này.

Trước đó, tờ Der Spiegel của Đức cũng đã dẫn các tài liệu mật do Edward Snowden cung cấp cho biết năm 2010, NSA đã truy cập trái phép tài khoản thư điện tử của Tổng thống Mexico khi đó là ông Felipe Calderon. Phản ứng trước cáo buộc này, Đại sứ quán Mỹ tại Mexico cho biết, Mỹ sẽ hồi đáp những cáo buộc thông qua kênh ngoại giao, không bình luận công khai về mọi khía cạnh trong cáo buộc hoạt động tình báo. Chính phủ Mexico đang phản ứng gay gắt và yêu cầu Mỹ “giải thích về chương trình do thám này càng sớm càng tốt”.

Chưa hết, tờ Der Spiegel hồi tháng 8 vừa qua cũng dẫn các tài liệu do Edward Snowden cung cấp cho biết Liên Hợp Quốc cũng là đối tượng bị NSA do thám. Theo tài liệu này, NSA đã phá vỡ hệ thống bảo mật để theo dõi các phiên họp từ xa qua Internet tại Liên Hợp Quốc. Hành vi trên bị cho là vi phạm các hiệp ước về ngoại giao mà Mỹ từng ký kết.

Mai Tiến Dũng (tổng hợp) (Mai Tiến Dũng (tổng hợp))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem