Sư thầy tự ý thay tượng, dân bất bình

Thứ sáu, ngày 08/11/2013 06:57 AM (GMT+7)
Sư thầy Thích Minh Phượng tự ý mang 1 pho tượng cổ Ngọc Hoàng có chiều cao 1m2 ra khỏi chùa và giải thích rằng trong quá trình lau chùi pho tượng bị hỏng, vỡ nên mang đi bỏ xuống sông.
Bình luận 0
Mấy ngày vừa qua, 7 thôn khác nhau của xã Chàng Sơn (Thạch Thất, Hà Nội) cùng bày tỏ sự bức xúc trước những hành động ngang nhiên vi phạm quản lý di tích, coi thường Luật Di sản văn hóa, tự ý di chuyển, thay đổi các pho tượng cổ trong chùa của sư thầy Thích Minh Phượng – trụ trì chùa Chân Long.

Những pho tượng mới do sư thầy Thích Minh Phượng  mang về được dỡ xuống để trong nhà đầu đốc.
Những pho tượng mới do sư thầy Thích Minh Phượng mang về được dỡ xuống để trong nhà đầu đốc.

Thông tin từ UBND xã Chàng Sơn cho biết, ngày 20.10.2013, UBND xã nhận được thông tin từ người dân rằng, sư thầy Thích Minh Phượng đã mang thêm 1 pho tượng bằng đồng, nặng khoảng 350kg vào chùa mà không có bất cứ báo cáo nào với chính quyền địa phương. Và đến ngày 24.10.2013 lãnh đạo xã Chàng Sơn mới nhận được đơn của vị trụ trì Thích Minh Phượng về việc xin mang thêm 1 pho tượng mới bằng đồng vào chùa để thờ.

Cùng ngày, chiều 24.10, lãnh đạo xã vào chùa kiểm tra thì thấy sư thầy đã mang 1 pho tượng mới bằng đồng để tại tòa Tam bảo chùa chính. Theo sư thầy Thích Minh Phượng giải thích pho tượng mới là pho tượng Trần Nhân Tông của phật tử cúng tiến vào chùa, đã mang vào chùa từ khoảng hơn một tuần trước.

Sau đó UBND xã Chàng Sơn đã lập biên bản hiện trạng tại chùa. Ngày 25.10, UBND xã đã có buổi làm việc với sư thầy Thích Minh Phượng và yêu cầu đến hết ngày 5.11.2013 phải mang pho tượng Phật mới ra khỏi chùa. Lúc đó pho tượng mới đã được mang ra khỏi vị trí cũ, để ở nhà đầu đốc, che tấm bạt, người dân bức xúc khiêng tượng ra để ở giữa đường phía ngoài cổng chùa. Hiện nay tượng đã được mang về để ở UBND huyện Thạch Thất.

Trao đổi với phóng viên NTNN vào ngày 7.11, ông Nguyễn Kim Toàn - Phó Chủ tịch UBND xã Chàng Sơn cho biết, sư thầy Thích Minh Phượng đã có nhiều sai phạm trước đó như nhiều lần đào hố làm bể phốt nhà vệ sinh ngang thân chùa chính; nhiều lần tự ý mang tượng phật mới vào chùa (lần 1 là 16 pho tượng, lần 2 là 14 pho tượng), xây dựng nhà tắm, nhà để xe trong khuôn viên chùa mà không báo cáo chính quyền địa phương.

Đặc biệt nghiêm trọng hơn, sư thầy Thích Minh Phượng còn tự ý mang 1 pho tượng cổ Ngọc Hoàng có chiều cao 1m2 ra khỏi chùa. Vị trụ trì giải thích rằng trong quá trình lau chùi pho tượng bị hỏng, vỡ nên tự ý mang đi bỏ xuống sông Tây Ninh.

Hiện nay Sở VHTTDL cho biết vẫn chưa nhận được báo cáo về vụ việc này.

Chùa Chân Long là một ngôi chùa được xếp hạng di tích lịch sử kiến trúc quốc gia vào năm 1992. Theo cuốn di tích lịch sử Hà Tây - Sở Văn hóa thông tin Hà Tây, chùa Chân Long lưu giữ 62 pho tượng cổ, trong đó có 3 pho tượng đá, mang phong cách nghệ thuật thế kỷ XVIII. Đó là các pho tượng Hậu thể hiện theo lối tả chân dung, pho sớm nhất làm vào đời vua Lê Hiển Tông (1740- 1786). Số tượng còn lại được tạc vào thời Nguyễn. Chùa Chân Long còn bảo lưu 1 quả chuông lớn niên hiệu Cảnh Thịnh thứ 8 (1800).

Thanh Hà (Thanh Hà)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem