Tại sao đồ chơi Việt yếu thế?

Thứ bảy, ngày 04/01/2014 14:09 PM (GMT+7)
Đi tìm lời giải cho câu hỏi “Tại sao đồ chơi Việt lại yếu thế trên thị trường đồ chơi trẻ em trong nước”, PV NTNN đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Công ty TNHH Thiết bị giáo dục và đồ chơi Văn Minh.
Bình luận 0
Đi tìm lời giải cho câu hỏi “Tại sao đồ chơi Việt lại yếu thế trên thị trường đồ chơi trẻ em trong nước”, PV NTNN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Công ty TNHH Thiết bị giáo dục và đồ chơi Văn Minh, một doanh nghiệp có thâm niên hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đồ chơi.

Ông Minh chia sẻ: Chúng ta đang đứng trước thách thức rất lớn để đồ chơi Việt có chỗ đứng trên thị trường. Sở dĩ chúng ta không có những sản phẩm đồ chơi nội là bởi thiếu một ngành công nghiệp đồ chơi.

Lỗi lớn nhất là do chúng ta không có sự quan tâm và đầu tư cho nó. Doanh nghiệp sản xuất đồ chơi trong nước hoạt động lay lắt, chụp giật nên không thể có những sản phẩm tốt, đẹp.

Chẳng hạn, một cái khuôn để sản xuất ra cầu trượt phải mua từ nước ngoài với giá 100.000USD, doanh nghiệp nước ngoài họ sản xuất 1 vạn cái/năm, chỉ sau 1 năm họ thu hồi vốn. Còn doanh nghiệp trong nước không có thị trường để bán thì ai dám đầu tư.

Không có nhà đầu tư, cũng như không ai dám đầu tư máy móc, nhà máy để sản xuất đồ chơi. Không có nguyên liệu, cũng như ngành công nghiệp phụ trợ, nhà máy vệ tinh để sản xuất ra sản phẩm phụ trợ cũng là một hạn chế.

Quan trọng hơn, không thể cứ đổ lỗi cho đồ chơi Trung Quốc độc hại, kém chất lượng. Bởi, chúng ta muốn có sản phẩm đồ chơi rẻ, trong khi các cơ quan quản lý thì buông lỏng. Việc có chứng chỉ đôi khi chỉ là hình thức nên doanh nghiệp Trung Quốc họ sản xuất thế nào chúng ta không cần biết. Miễn là có sản phẩm bắt mắt, phong phú để dễ bán.
Phương Hà (ghi) (Phương Hà (ghi) )
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem