Tên trùm ma túy đội lốt nhà hảo tâm

Thứ năm, ngày 22/09/2011 16:35 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bằng cái mác doanh nhân hảo tâm, một tên trùm ma túy đã vận chuyển khối lượng lớn ma túy từ Lào về Việt Nam trong nhiều năm liền. Đến tháng 8.2011, chân tướng của tên trùm này mới được phơi bày.
Bình luận 0

5 tháng theo dấu tên trùm

Đầu tháng 3.2011, lực lượng phòng chống ma túy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị nhận được nguồn tin có một doanh nhân giàu có thường xuyên vận chuyển số lượng lớn ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Tên trùm được xác định là Đậu Xuân Duyên (53 tuổi), quê ở huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

img
Đậu Xuân Duyên bị bắt khi đang nhận 8 bánh heroin từ Lào gửi về.

Duyên là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hà Anh, có trụ sở đóng tại TP.Vinh (Nghệ An) và Công ty TNHH Thiên Bảo, kinh doanh dịch vụ khách sạn tại phường Ninh Hòa, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng. Để phá án, rất nhiều trinh sát của lực lượng Biên phòng tỉnh đã được cử đi lần theo dấu vết nhằm nắm rõ hình thức vận chuyển ma túy của tên trùm này.

Sau một thời gian điều tra, theo dõi, lực lượng xác định tên trùm này hoạt động từ Thái Lan, Lào cho đến Việt Nam. Đồng thời, hoạt động của đối tượng còn liên quan đến rất nhiều tỉnh, thành trong nước như Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Sài Gòn.

Đặc biệt, các tài liệu trinh sát cho thấy, mặc dù chuyên đi Lào mua ma túy đưa về nước tiêu thụ, nhưng Duyên không bao giờ trực tiếp vận chuyển ma túy qua biên giới. Sau khi mua “hàng” từ Viên Chăn, Duyên thường giấu vào các đồ dùng như tủ, bàn, giường rồi gửi xe khách chở về Việt Nam.

Để tránh sơ hở, Duyên cũng không bao giờ trực tiếp đưa hàng đi gửi mà nhờ một đối tượng người Lào nằm trong đường dây gửi giúp. Sau khi gửi “hàng”, Duyên đi về Việt Nam trước rồi nhận hàng tại một điểm thuận lợi mà y không bao giờ báo trước.

Dù đã nắm được quy luật, phương thức vận chuyển, mua bán ma túy của Duyên, nhưng để bắt quả tang tên trùm này không đơn giản chút nào. Bởi lẽ, vì không thể biết trước đối tượng này nhận hàng chỗ nào nên nếu không bám sát thì chỉ bắt được hàng chứ không bắt được đối tượng. Và nếu vồ hụt thì công sức điều tra, theo dõi hàng tháng trời trở thành công cốc.

Ngày 25.8, lực lượng trinh sát từ Viên Chăn báo về rằng Duyên đã sang Viên Chăn để mua “hàng” số lượng lớn. Trước đó, ngày 22.8, đối tượng này đã sang Viên Chăn qua đường cửa khẩu Cầu Treo, Hà Tĩnh và ngày 24.8, đối tượng này nhập cảnh vào Việt Nam cũng qua cửa khẩu Cầu Treo.

Trong ngày 25.8, một đối tượng người Lào nằm trong đường dây buôn bán ma túy gửi bộ khung giường đã được Duyên giấu sẵn ma túy cho một xe khách chạy tuyến Viên Chăn- Đà Nẵng.

Lực lượng trinh sát lập tức bám theo truy xét. Xe khách về đến ngã ba đường 9, thuộc địa phận phường khu phố 1, phường Đông Lương, TP. Đông Hà, thì Duyên vừa bước xuống trên chiếc xe hơi sang trọng biển kiểm soát 30V-6204 vẫy tay ra hiệu dừng xe.

Khi người của nhà xe trao cho Duyên bộ khung giường ngủ đã tháo rời thì lực lượng phòng chống ma túy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị ập đến. Tên trùm ma túy toan bỏ chạy nhưng không kịp. Qua khám xét, lực lượng biên phòng phát hiện có 8 bánh heroin có trọng lượng 2,934kg được nhét trong bộ khung giường.

Vỏ bọc nhà hảo tâm

Trung tá Hà Trọng Hoàn - Phó phòng Phòng chống ma túy- Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, cho biết, bước đầu Duyên khai nhận đã qua Lào làm ăn từ hơn 20 năm nay. Từ đó đến nay, đối tượng này đã móc nối với các trùm ma túy ở Lào, nhất là ở thủ đô Viên Chăn, mua ma túy đưa về Việt Nam tiêu thụ tại các địa phương như Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Sài Gòn. Nếu 8 bánh heroin được giấu trong bộ khung giường được vận chuyển trót lọt thì rất có thể nó sẽ được vận chuyển qua một nước thứ ba.

Theo trung tá Hoàn, sở dĩ Duyên buôn ma túy khối lượng lớn trong thời gian dài nhưng không bị phát hiện là nhờ y đã tạo cho mình một vỏ bọc hết sức kín kẽ. Ngoài thành lập doanh nghiệp để thuận tiện cho việc xuất nhập cảnh, Duyên còn nổi tiếng là người làm nhiều việc thiện.

Theo trung tá Hoàn, sở dĩ Duyên buôn ma túy khối lượng lớn trong thời gian dài nhưng không bị phát hiện là nhờ y đã tạo cho mình một vỏ bọc hết sức kín kẽ. Ngoài thành lập doanh nghiệp để thuận tiện cho việc xuất nhập cảnh, Duyên còn nổi tiếng là người làm nhiều việc thiện.

Trung tá Hoàn kể, trong quá trình cử trinh sát đến các địa phương như Nghệ An, Hà Tĩnh, TP.Hồ Chí Minh để tìm hiểu về Duyên, lực lượng chỉ toàn nghe “tiếng thơm” của của đối tượng này. Đơn cử như ở Nghệ An, có một ngôi đền tên Hoàng Mười, nằm cách trung tâm TP.Vinh khoảng 2km theo đường chim bay, gần 10 năm nay được Duyên ủng hộ một khoản tiền lớn để trùng tu, sửa chữa.

Hay như khi lực lượng trinh sát về quê của Duyên để điều tra thì được nghe người dân trong vùng xưng tụng đối tượng này như một vị thánh. Người dân nơi đây ai cũng khen Duyên “giàu nứt đất nẻ đai nhưng hết lòng với người nghèo”.

Người dân khoe có năm Duyên chở hơn chục tấn gạo nếp về biếu cho cả làng ăn Tết. Ở Đà Nẵng, nhiều người dân phường Ninh Hòa, Quận Liên Chiểu nói, Duyên là người thành đạt nhưng sống giản dị, gần gũi. Người dân ở đây chưa bao giờ thấy Duyên đi ôtô, và y hay bỏ tiền mời hàng xóm ăn uống hay đi hát karaoke.

------------

Bài cuối: Những người tầm nã trùm ma túy

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem