Thái Nguyên: Hiểm họa chực chờ tại bãi thải Núi Hồng

Thứ hai, ngày 23/04/2012 16:35 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - 3 giờ 30 sáng 22.4, một vụ tai nạn đã xảy ra tại bãi thải của Công ty Than Núi Hồng (thuộc Tổng Công ty công nghiệp Mỏ Việt Bắc) làm 1 người tử vong. Nạn nhân là ông Lại Ngọc Kính (SN 1971), công nhân lái máy gạt của công ty.
Bình luận 0

Nổ mìn gây nứt nhà dân

Khoảng 3 giờ 30 sáng 22.4, ông Kính lái máy gạt đất lên khu vực bãi thải Núi Hồng và gặp tai nạn. Đất sụt lở làm chiếc máy gạt bị rơi mấy chục mét xuống khu vực moong xóm Mới đang ngập nước. Ông Kính tử vong tại chỗ.

img
Ông Lại Ngọc Kính cùng chiếc máy gạt bị rơi xuống moong xóm Mới.

Công ty Than Núi Hồng đã phải cho một chiếc máy xúc đứng trên bờ moong dùng dây cáp níu giữ chiếc máy gạt gặp nạn để tránh chìm sâu xuống lòng moong. Đến 11 giờ, cơ quan pháp y đã tiến hành khám nghiệm tử thi và bàn giao thi thể nạn nhân về cho gia đình mai táng. Sự việc xảy ra đã khiến cho hàng trăm người dân sống gần khu vực khai trường và khu vực bãi thải lo lắng.

Trước đó, Báo NTNN đã có loạt bài 3 kỳ "Nông dân đói nghèo vì mất ruộng" (đăng từ 13 - 15.2.2012) phản ánh những sai phạm và bất cập trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án khối 3 thấu kính II trên địa bàn xóm Chiến Thắng, xã Yên Lãng, huyện Đại Từ.

Trong loạt bài này, Báo NTNN đã đề cập đến hiện tượng nhiều nhà dân ở khu vực xung quanh khai trường của Mỏ than Núi Hồng bị ảnh hưởng do sức ép của mìn làm rạn nứt, xuống cấp gây nguy hiểm cho cuộc sống người dân. Trong đó đáng chú ý là gia đình bà Lại Thị Hiên, 64 tuổi, ở xóm Chiến Thắng. Ngôi nhà gỗ 3 gian là nơi vợ chồng con cái bà vẫn sống hơn chục năm nay bị sức ép của mìn làm xuống cấp nhanh chóng. Tháng 9.2011, một cơn bão đi qua đã làm sụp đổ toàn bộ ngôi nhà.

Việc sụt lún vẫn tiếp diễn

Ngày 17.4, trong quá trình tiếp tục điều tra về những bất cập trong các dự án thuộc Thấu kính II, phóng viên Báo NTNN đã phát hiện ra nhiều mẫu ruộng ở xóm Đồng Cẩm, xã Chiến Thắng bị sụt lún do ảnh hưởng của việc khai thác mỏ. Bà Lê Thị Luân ở xóm này bức xúc: "Công ty Than Núi Hồng cứ lấy dần đất nông nghiệp làm tư liệu sản xuất của chúng tôi ngày càng ít đi, cuộc sống người nông dân ngày càng bất ổn, vậy mà trong khi đó hàng mẫu ruộng quý giá thì do chịu ảnh hưởng của việc khai thác than nên bị sụt lún, mất nước, trở thành hoang hóa".

Theo chân bà Luân về xóm Đồng Cẩm, chúng tôi đã được “mục sở thị” những "sa mạc" lồi lõm, cằn cỗi như vừa trải qua một trận bom oanh tạc.

Chúng tôi trèo lên bãi thải của Mỏ than Núi Hồng ở khu vực moong xóm Mới và tận mắt chứng kiến những vết nứt sâu hoắm, chạy dài trên bãi thải này. Đứng ở nơi có vết nứt, phóng tầm mắt xuống phía dưới vẫn thấy những nhà dân lúp xúp nằm rất gần trong khu vực nguy hiểm. Không hiểu sao dù biết rõ có hiện tượng này và đã dừng khai thác ở moong xóm Mới, nhưng Công ty Than Núi Hồng không có biện pháp khắc phục ngay để dẫn đến tai nạn thương tâm xảy ra với ông Lại Ngọc Kính.

Nguy cơ sạt lở tại Mỏ than Khánh Hòa

Khoảng 300 hộ dân sinh sống gần khu vực bãi đổ thải của Mỏ than Khánh Hòa (xã Phúc Hà, TP.Thái Nguyên) đang rất hoang mang lo lắng trước nguy cơ sạt lở của bãi thải này. Một số hộ đã tìm cách sơ tán để bảo đảm an toàn. Được biết, khu vực bãi đổ thải của Mỏ than Khánh Hòa trước đây là vùng đồi, rừng cây. Đến nay, sau nhiều năm đổ thải, bãi này là một trong những bãi đổ thải lớn và cao nhất tại tỉnh Thái Nguyên. Ông Đặng Xuân Lý - Phó Giám đốc Công ty Than Khánh Hòa thừa nhận, bãi đổ thải của công ty không có vành đai an toàn, chiều cao của bãi đang là 190m, cao hơn thiết kế tới 40m và trong năm 2011, công ty đã bị phạt 40 triệu đồng vì vấn đề này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem