“Thầy Đại tướng của chúng tôi”

Thứ tư, ngày 09/10/2013 07:05 AM (GMT+7)
Là Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thăng Long (Hoàn Kiếm, Hà Nội) giai đoạn 1977- 1995, bà Bùi Thị Liên là người lưu giữ nhiều kỷ niệm những lần Đại tướng Võ Nguyên Giáp về thăm trường.
Bình luận 0
“Chúng tôi có may mắn được công tác ở mái trường nơi có nhiều nhân vật làm vẻ vang cho nước nhà, đặc biệt là Đại tướng Võ Nguyên Giáp - thầy giáo từng dạy môn Sử tại đây. Chúng tôi vẫn quen gọi ông là Thầy Đại tướng” – bà Liên nhớ lại.

Đại tướng dự lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam năm 1993 tại Trường Tiểu học Thăng Long.
Đại tướng dự lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam năm 1993 tại Trường Tiểu học Thăng Long.

Từ những năm 80 của thế kỷ XX trở đi, Đại tướng có nhiều thời gian hơn nên cũng thường xuyên đến thăm trường, thường vào dịp lễ khai giảng hay Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11). Bao giờ đến trường, Đại tướng cũng dành thời gian trò chuyện với các cháu học sinh ở sân trường. “Các cháu quây quần bên Đại tướng như ông với cháu, gần gũi, thân mật không có khoảng cách. Đại tướng luôn ân cần hỏi và chú ý lắng nghe rồi dặn dò các cháu” – bà Liên kể. Khi nói chuyện với tập thể giáo viên, Đại tướng luôn căn dặn mái trường này vốn có truyền thống cách mạng, truyền thống giảng dạy tốt, học tập tốt làm sao phải giữ vững và phát huy.

Để có được thành công, nhiều thế hệ giáo viên nhà trường luôn ghi nhớ lời của Đại tướng, là tập thể phần lớn là nữ cần phải xây dựng sự đoàn kết, duy trì khối đại đoàn kết một cách chặt chẽ. “Lời dặn của thầy vừa tâm lý, vừa sâu sắc, là tiêu chí cho các chị em tự soi xét mình trong việc làm và trong mối quan hệ” – bà Liên chia sẻ. Theo bà Liên và cô giáo Phan Thị Thắng – Hiệu trưởng nhà trường hiện nay, truyền thống đoàn kết trong tập thể trường qua nhiều năm luôn được gìn giữ. Vào dịp khai giảng năm học 2002 -2003, nhà trường lại vinh dự đón Đại tướng về thăm, đó cũng là lần cuối cùng ông tham dự khai giảng tại đây. Những năm sau đó, do sức khỏe yếu, ông không đến dự khai giảng được và phu nhân Đại tướng đi thay. Cô Thắng cho biết thêm, không chỉ Đại tướng có kỷ niệm gắn bó với nhà trường mà ông còn có 2 cháu nội theo học tại đây, một hiện đã học lên THCS, còn một cháu đang học lớp 4A của trường.

Ngọc Lương (Ngọc Lương)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem