Thế giới tuần qua: Từ Tổng thống ngủ gật tới Phu nhân bị ghép ảnh

Chủ nhật, ngày 02/09/2012 06:21 AM (GMT+7)
Dân Việt - Tổng thống Zimbabwe bị kêu gọi từ chức vì trót… ngủ gật, Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama bị ghép ảnh bán nude, còn Tổng thống Nga Vladimir Putin bị đối thủ tung hồ sơ tố cáo.
Bình luận 0

Bê bối xài sang

Một trong những tin tức “dậy sóng dư luận” nhất tuần qua chính là bộ hồ sơ tố cáo lối sống xa hoa như bậc đế vương của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tác giả của bộ hồ sơ này là ông Boris Nemtsov – người từng đảm nhiệm cương vị Phó Thủ tướng Nga từ năm 1997 – 1998.

img
Ảnh: AP

Trong bộ tài liệu dài 32 trang tung lên mạng internet, ông Boris Nemtsov khẳng định, ông chủ hiện thời của điện Kremlin đang sử dụng tới 58 máy bay, trực thăng, một bộ sưu tập đồng hồ trị giá 640.000 USD cùng 20 khu biệt thự, nghỉ dưỡng khắp đất nước. Chỉ tính riêng giá trị của 11 chiếc đồng hồ bạch kim đã lớn hơn gấp nhiều lần một năm lương của nhà lãnh đạo Nga Putin.

Ông Putin bị tố đang sử dụng chiếc máy bay phản lực Ilyushin trị giá 170 triệu USD với một phòng tắm dát vàng và một bồn cầu trị giá 80.000 USD.

Tuy những thông tin trên đã lan tràn trên mạng internet song quần chúng Nga tỏ ra hết sức hoài nghi về tính xác thực của nó. Nguyên nhân là vì ông Nemtsov xưa nay vốn là đối thủ chính trị thường xuyên “khắc khẩu” với nhà lãnh đạo Putin.

Hơn nữa, từ trước tới nay, quần chúng Nga vốn đã quá quen với hình tượng chính khách giản dị, gần dân của ông Putin. Bản thân nhà lãnh đạo 59 tuổi cũng từng phát đi tuyên ngôn nổi tiếng: “Tôi đã làm việc như nô lệ”.

Phản ứng sau vụ việc, phát ngôn viên văn phòng tổng thống – ông Dmitry Peskov nói: “Các thông tin về nơi ở và phương tiện đi lại dành cho tổng thống đều được công khai với người dân, không có chút giấu giếm nào. Ông Putin sử dụng những tài sản của nhà nước theo đúng quy định của pháp luật”.

Một bê bối khác liên quan tới chuyện xài sang đã diễn ra tại đất nước Thụy Điển khi cơ quan an ninh của họ thừa nhận chi 650.000 USD để tổ chức bữa tiệc xa xỉ cho 1.000 nhân viên hồi tháng Sáu năm ngoái.

Được biết, toàn bộ số tiền trên được lấy từ nguồn ngân sách quốc gia, phục vụ cho những hoạt động giải trí quá đỗi đắt đỏ, bao gồm những bàn tiệc giá cao ngất ngưởng và dàn nhạc giao hưởng chơi nhạc phim James Bond.

Trước sức ép công luận, Thủ tướng Fredrik Reinfeldt đã chính thức lên tiếng yêu cầu các cơ quan nhà nước thắt chặt quản lý chi tiêu cho tiệc tùng.

Chính khách bị “nắn gân”

Hôm 29.8, Hội Bảo vệ Hiến pháp Nam Phi (SPOC) tuyên bố đã đệ đơn yêu cầu bắt giữ cựu Thủ tướng Anh Tony Blair lên giới chức nước này. Theo họ, ông Blair đã phạm tội ác chống lại loài người khi ông thuyết trình về kinh tế tri thức tại một hội nghị thượng đỉnh tổ chức ở thành phố Johannesburg vào ngày 30.8.

img
Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair

Thậm chí, trang mạng “Arrest Blair” còn thông báo, họ đang quyên tiền để thưởng cho những người tham gia bắt giữ ông Blair một cách ôn hòa.

Trước đó, hồi năm 2011, một phiên tòa đặc biệt của Ủy ban Tội phạm Chiến tranh Kuala Lumpur, Malaysia, đã kết tội vắng mặt cựu Tổng thống Mỹ G.Bush và cựu Thủ tướng Anh Tony Blair phạm tội ác chiến tranh.

Trong khi ông Blair đang lâm vào cuộc chiến pháp lý thì người đứng đầu chính phủ Zimbabwe lại phải đối mặt với sức ép từ chức của một thủ lĩnh đối lập - ông Welshman Ncube.

Theo lời cáo buộc, Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã ngồi… ngủ gật gay tại Hội nghị Thượng đỉnh Phát triển Cộng đồng Nam Phi tổ chức tại Maputo, Mozambique. Sau đó, ông được người đồng cấp Zambia Michael Sata đánh thức dậy.

Ông Ncube khẳng định, chuyện tổng thống ngủ gật giữa hội nghị đã gây ảnh hưởng không tốt tới hình ảnh đất nước. Vì thế, ông kêu gọi Tổng thống Robert Mugabe nên từ chức sớm.

Nước Mỹ và những chuyện xì xèo

Tuần qua, công chúng Mỹ và dư luận thế giới bắt đầu bán tín bán nghi về cuộc truy diệt Osama bin Laden của Hải quân Mỹ sau khi nội dung cuốn tự truyện của Matt Bissonnette - một cựu biệt kích SEAL từng trực tiếp tham gia sứ mệnh, được tiết lộ.

Trong cuốn sách “No Easy Day: The Firsthand Account of the Mission that Killed Osama bin Laden” (tạm dịch: Một ngày không dễ dàng: Miêu tả trực tiếp sứ mệnh tiêu diệt Osama bin Laden), Bissonnette kể, trước khi đặc nhiệm Mỹ xông vào phòng ngủ của Osama bin Laden tại dinh thự trú ẩn ở Abbottabad, Pakistan, tên này đã chết trong tình trạng không vũ trang.

Tác giả cho biết, Bin Laden đã trúng một phát đạn vào đầu khi hắn thò cổ ra ngoài cảnh cửa phòng ngủ, thuộc tầng trên cùng của tòa nhà. Trong lúc đó, đội biệt kích đang lặng lẽ leo cầu thang để tiếp cận tận nơi trú ẩn của trùm khủng bố khét tiếng.

Khi đội SEAL bước vào văn phòng, họ nhìn thấy Bin Laden đã nằm chết trên sàn nhà, và một phụ nữ đang khóc lóc ầm ĩ bên thi thể hắn.

Bin Laden được miêu tả mặc áo phông trắng, quần đùi rộng và áo chùng bên ngoài. Được biết, sau đó, lực lượng Mỹ còn nã thêm vào viên đạn nữa vào ngực thủ lĩnh al-Qaeda.

Phản ứng trước vụ việc trên, Bộ Quốc phòng Mỹ dọa sẽ thực hiện các hành động pháp lý chống lại Bissonnette vì sự “vi phạm các thỏa thuận không tiết lộ bí mật” mà anh này đã từng cam kết trong thời gian tại ngũ.

Một sự kiện tuy không ảnh hưởng tới chính trị Mỹ song rất gây tranh cãi trong dư luận tuần qua chính là việc một tạp chí Tây Ban Nha ghép mặt bà chủ Nhà Trắng Michelle Obama vào bức họa bán nude rồi tung lên trang bìa ấn phẩm số tháng Tám.

Bức họa gốc mang tên ‘Portrait d’une négresse’ do họa sĩ người Pháp Marie-Guillemine Benoist vẽ hồi năm 1800, sáu năm sau khi nước này xóa bỏ chế độ nô lệ. Trong bức họa gốc, người ta nhìn thấy hình ảnh một nữ nô lệ da đen đầu quấn khăn trắng, để hở một bên “gò bồng đảo”.

Bằng kỹ thuật photoshop, tạp chí Fuera de Serie đã gây tranh cãi khi ghép mặt bà Michelle Obama vào bức họa nổi tiếng này, rồi sau đó lồng trong bài viết có tựa đề: “Bà Michelle – cháu gái của một nô lệ. Phu nhân nước Mỹ”, với những lời lẽ ca ngợi bà chủ Nhà Trắng.

“Đằng sau một người đàn ông vĩ đại là một người phụ nữ vĩ đại. Đằng sau Tổng thống Mỹ Obama là một người mà sự nổi tiếng của bà thậm chí còn hơn cả bản thân tổng thống. Người đó không ai khác chính là vợ của ông, bà Michelle Obama”, tạp chí Fuera de Serie viết.

Tuy vậy, nhiều ý kiến cho rằng, Fuera de Serie không có ý đồ tốt đẹp gì khi đăng tải bức ảnh chỉnh sửa này. Họ nghi ngờ, tạp chí đã mượn hình ảnh bà Obama để câu khách và kích động phân biệt chủng tộc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem