Thi tuyển cán bộ

Thứ ba, ngày 15/01/2013 00:04 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Phải thi thố mới chọn được người có năng lực, chuyện này ở Việt Nam đã có từ lâu đời, nhưng nay mới được khôi phục.
Bình luận 0

Tỉnh Quảng Ninh tổ chức thi tuyển lãnh đạo cấp sở với hai chức danh trưởng ban quản lý vịnh Hạ Long và phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông. Cuộc thi diễn ra trong 2 ngày (12 và 13.1), thông tin ban đầu cho rằng công tác tổ chức thi được thực hiện nghiêm túc.

Phải thi thố mới chọn được người có năng lực, chuyện này ở Việt Nam đã có từ lâu đời, nhưng nay mới được khôi phục. Từ xưa, các triều đình phong kiến tổ chức các kỳ thi hương, thi hội, thi đình để chọn người ra làm quan, bất kể xuất thân sang hèn.

Vì chế độ thi cử và tuyển dụng minh bạch như vậy nên mới có cơ hội cho người tài khắp thôn cùng, xóm vắng. Sĩ tử khăn gói quả mướp từ các thôn làng lai kinh ứng thí, đỗ đạt tới đâu được bổ nhiệm làm quan với chức vụ tương ứng.

Con cháu về sau làm ngược quy trình nhưng lại lạc hậu hơn so với cha ông hàng trăm năm trước. Làm quan không cần thi thố, mà qua tổ chức, những chuyện thì thầm trong phòng kín lại là kết quả đánh giá năng lực một con người. Hậu quả của nó là quốc gia đang sở hữu một số đông lãnh đạo tài hèn, đức mỏng, nhưng lại tham lam.

Trở lại vụ thi tuyển lãnh đạo ở Quảng Ninh. Báo chí chỉ đưa tin có 11 thí sinh “tranh tài đoạt ấn” hai chức danh nêu trên, nhưng không đưa tin đầy đủ những ai được tham gia ứng thí. Nếu như tổ chức thi mà đưa ra các tiêu chuẩn như lý lịch “đỏ”, phải là đảng viên… thì sẽ hạn chế số đông người tài.

Với hàng rào lý lịch và quy định phải là đảng viên mới được bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo, bao nhiêu năm qua, đã loại trừ không biết bao nhiêu hiền tài. Nếu chuyện đó không thay đổi thì thi cử cũng chỉ là hình thức cho dù có cởi mở hơn.

Một điều quan trọng khác, đó là hội đồng chấm thi có khách quan, khoa học hay không? Thiếu hai yếu tố này thì cuộc thi trở thành vô ích, hình thức...

Hy vọng Quảng Ninh lựa chọn được 2 cán bộ có năng lực nhất, xứng đáng nhất từ cuộc thi này. Và không chỉ Quảng Ninh, mà cả nước sẽ áp dụng mô hình tuyển chọn cán bộ bằng thi cử công khai, minh bạch và công bằng để đất nước có thêm nhiều người tài đức gánh vác trọng trách.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem