Thiệt hại cả chục tỷ đồng vì bị xả nước, khó đòi "ông thủy điện"

Thứ sáu, ngày 22/11/2013 07:44 AM (GMT+7)
Trong các ngày từ 14 - 16.11 vừa qua, người dân thị xã An Khê (Gia Lai) phải trải qua một cơn lũ kinh hoàng. Cầu sông Ba bắc qua thị xã bị ngập sâu hơn 1m, gây ách tắc Quốc lộ 19 từ 15 - 21 giờ.
Bình luận 0
Toàn bộ thị xã bị chìm trong lũ, trong đó nhiều phường ngập sâu gần 2m. Thiệt hại do lũ được Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão thị xã thống kê lên tới 11,2 tỷ đồng.

Người dân thị xã An Khê thiệt hại nặng bởi thủy điện xả lũ.
Người dân thị xã An Khê thiệt hại nặng bởi thủy điện xả lũ.

Mặc dù Ban quản lý Nhà máy Thủy điện An Khê - Ka Nak có thông báo xả lũ nhưng theo Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão thị xã An Khê, lưu lượng xả được thông báo thấp hơn rất nhiều so với thực tế. Thí dụ trong thông báo xã lũ ngày 15.11, mức cao nhất là 2.400m3/s nhưng thực tế mức xã lũ phải trên 3.000m3/s.

Điều đáng nói hơn là nhà máy có thông báo tăng cấp độ xả lũ nhưng không theo đúng quy trình. Theo quy định, khi tăng một cấp độ xả lũ, nhà máy phải thông báo trước cho các địa phương vùng hạ du ít nhất 2 giờ. Thế nhưng nhà máy thông báo liên tục, có khi thời gian chỉ khoảng 30 phút đã tăng mức xả lũ từ 1.200m3/s lên 2.400m3/s khiến địa phương dù cố gắng hết sức vẫn không kịp trở tay đối phó...

Theo ông Lê Thanh Tâm - Chủ tịch UBND thị xã An Khê, cơn lũ lịch sử vừa qua xảy ra trên địa bàn thị xã một phần do mưa lớn nhưng chủ yếu vẫn là do nhà máy thủy điện xả lũ. Năm ngoái, mức xả lũ cao nhất cũng chỉ vào khoảng 900 - 1.000m3/s, còn năm nay mức xả cao gấp 3 lần.

Mặc dù thiệt hại do xả lũ gây ra là rất rõ ràng, thế nhưng khi được hỏi: Liệu UBND thị xã có kiện nhà máy bồi thường, ông Lê Thanh Tâm vẫn cho rằng rất khó. Lý do là thị xã và vùng hạ du nói chung không có trạm quan trắc để chứng minh mức xả, không có bản đồ xả lũ. Và như thế dù họ thông báo một đằng, xả lũ một nẻo, thị xã cũng khó lòng khởi kiện. Việc thông báo của nhà máy vẫn chỉ là hình thức hành chính để hợp lý hóa việc xả lũ mà thôi...
Ngọc Tấn (Ngọc Tấn)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem