Thịt thối thành nem, chả, lạp xưởng

Thứ sáu, ngày 06/01/2012 15:08 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nem, chả, lạp xưởng được làm từ nguồn thịt bẩn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ; mứt làm cạnh nhà vệ sinh... Đó là thực trạng ở nhiều cơ sở sản xuất thực phẩm phục vụ tết tại TP.HCM.
Bình luận 0

Thịt thối thành nem, chả, lạp xưởng

Đoàn kiểm tra liên ngành quận Bình Tân (TP.HCM) vừa phát hiện tại cơ sở lạp xưởng An Bằng (phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân) sản xuất mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Tại hiện trường, gần 1 tấn mỡ thối, thịt heo bốc mùi để la liệt dưới nền nhà dơ bẩn.

Chủ cơ sở không chứng minh được nguồn gốc số thịt lợn nguyên liệu. Bên cạnh đó, hàng chục tấn sản phẩm được đóng thùng chuẩn bị mang ra thị trường tiêu thụ. Dụng cụ chế biến thô sơ, cũ kỹ, cáu bẩn để khắp mọi nơi. Công nhân làm việc không sử dụng bảo hộ lao động, không có giấy chứng nhận sức khỏe.

img
Bên trong một cơ sở sản xuất nem, chả, lạp xưởng.

Tại cơ sở nem, chả Hoàng Tiến ở gần chợ Linh Xuân, quận Thủ Đức, tình trạng cũng diễn ra tương tự. Chị Hoàng Thị Nu- công nhân làm việc tại đây cho biết: Thịt, da, phụ phẩm được mua về rồi dùng máy xay, xay chung, sau đó phân loại.

Tùy thuộc vào làm nem, chả, lạp xưởng mà cho phụ gia theo công thức. “Các loại phụ gia này được chủ cơ sở mua về từ chợ Kim Biên, không ai biết là chất gì. Tuy nhiên khi dùng nó thì hàng bảo quản được cả tháng mà không bị hư hại” - chị Nu nói.

Trước đó, đầu tháng 12.2011, Trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức đã bắt giữ nhiều vụ vận chuyển thịt bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ với số lượng lớn. Tại cơ quan chức năng, các chủ hàng thừa nhận phần lớn thịt bẩn được sử dụng để chế biến thực phẩm phục vụ tết như nem, chả, lạp xưởng… Ngoài ra ngày 17.12, xe khách 38H – 1825 bị phát hiện vận chuyển gần 200kg nem, chả không có xuất xứ rõ ràng.

Vô tư ra chợ

Mặc dù được sản xuất từ nguyên liệu bẩn, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nhưng các sản phẩm mứt, nem, chả, lạp xưởng… vẫn được buôn bán công khai tại các chợ trên địa bàn TP.HCM.

Tại chợ Bình Tây, quận 6, hàng trăm loại lạp xưởng được bày bán la liệt, được quảng cáo là hàng chất lượng cao. Giá bán dao động khá cao, có loại chỉ 60.000 đồng/kg, cũng có loại lên đến 140.000 đồng/kg. Tuy nhiên khi được hỏi địa chỉ sản xuất thì các chủ sạp đều không cho biết, hoặc trả lời vòng vo.

“Từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ tổ chức nhiều đoàn thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng”.

Tại các chành (kho hàng) tập kết hàng đi các tỉnh miền Tây, nem, chả, lạp xưởng không rõ nguồn gốc xuất xứ chiếm đa số. Có hàng chục nhãn hiệu khác nhau, màu sắc bắt mắt, nhưng không ghi rõ địa chỉ sản xuất.

Bà Trần Thị Thảo - chủ chành 432, đường Trần Văn Kiều cho hay, lạp xưởng, nem, chả là những món không thể thiếu dịp tết nên nhu cầu tiêu thụ rất lớn. Mỗi ngày chành của bà xuất đi hơn chục tấn cho các tỉnh ĐBSCL. Bà Thảo thừa nhận chỉ vận chuyển chứ không thể kiểm soát được nguồn gốc, có những cơ sở sản xuất cùng 1 mặt hàng mà có đến 5 tên gọi khác nhau.

Hiện trên thị trường có đến 95% mẫu thịt bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy E.coli và vi khuẩn tụ cầu vàng S.aureus. Đó là kết quả kiểm nghiệm vừa được Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP.HCM công bố đầu tháng 1.2012. Ngoài ra, kiểm tra 150 mẫu các loại chà bông, lạp xưởng, xúc xích, chả lụa, nem, ô mai, xí muội đang bày bán thì có tới 115 mẫu nhiễm chì. Thịt và sản phẩm từ thịt có tới 58,67% mẫu không đạt chất lượng ATVSTP.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem