Thịt thối vào bụng người nghèo

Thứ ba, ngày 24/04/2012 06:17 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vụ phát hiện, bắt giữ 8 tấn chân trâu bò, lòng lợn thối chứa trong 2 container tại một cơ sở kinh doanh không giấy phép ở Bình Dương đã lộ ra đường dây tiêu thụ thịt thối xuyên Bắc - Nam.
Bình luận 0

Lâu nay, các loại thực phẩm độc hại này được đưa từ các tỉnh miền Bắc vào TP.HCM và các tỉnh lân cận, cơ quan chức năng cũng có bắt được vài vụ, nhưng còn biết bao vụ không bắt được. Thịt thối được đưa vào các bếp ăn bình dân, người ta dùng gia vị và kỹ thuật chế biến để đánh lừa cái lưỡi. Người dân ở các tỉnh vào thành phố tìm việc. Họ làm công nhân xây dựng, phụ hồ, lao động thời vụ, thu nhập rất thấp. Họ không có khả năng ăn cơm chỗ nào hơn ngoài quán xá bình dân, và những thứ độc hại đó tìm bụng người nghèo mà vào.

Bếp ăn tập thể cũng là một kênh tiêu thụ thịt thối. Nhà thầu bữa ăn công nghiệp tính toán chi li từng đồng, phải kiếm nguồn nguyên liệu rẻ nhất và loại thịt này chính là nguồn không thể rẻ hơn. Cho nên, không lạ gì nhiều vụ ngộ độc thực phẩm tập thể xảy ra ở các nhà máy, hàng trăm công nhân lăn đùng ra nôn ói, đi bệnh viện cấp cứu.

Ở TP.HCM có hàng ngàn nhà hàng tiệc cưới sang trọng, nhưng cũng không thiếu những nhà hàng cực rẻ cho người nghèo. Ở chung quanh các khu công nghiệp, có những nhà hàng phục vụ tiệc cưới cho công nhân, giá bình dân. Chính vì vậy nên món ăn cũng đơn giản, chất lượng thấp. Có nhiều vụ, chủ nhà hàng tham lam mua thịt thối về chế biến khiến cho thực khách bị ngộ độc. Có vụ vì thức ăn bốc mùi thối nên thực khách không ăn, bỏ về giữa chừng.

Thịt thối còn có kênh khác là các hàng quán nhậu bình dân. Một cái lẩu chân bò là đủ cho vài ông đưa cay được dăm xị. Thịt loại này có thể chế biến nhiều cách, xay ra làm chả, giã ra làm thịt viên, rồi chiên lên cho át mùi thiu thối.

Cho nên, không lạ gì khi trong các bệnh viện đa số là người nghèo. Người nghèo không có tiền, điều kiện để chăm sóc sức khỏe, không có chế độ nghỉ ngơi để tái tạo sức lao động, không được ăn uống đầy đủ để bồi dưỡng sức khỏe, lại ăn các loại thực phẩm chứa nhiều chất độc hại vào cơ thể. Bệnh tật là điều dễ hiểu.

Dẹp được nạn kinh doanh thịt thối, thực phẩm bẩn trước hết là cứu người nghèo, sau đó mới là cứu nguy cho cả cộng đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem