Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói về tình hình Biển Đông

Thứ năm, ngày 15/05/2014 22:29 PM (GMT+7)
Chiều nay (15.5), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hải Phòng đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khoá XIII.
Bình luận 0
Về sự quan tâm của cử tri về những diễn biến phức tạp ở Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, từ ngày 01.5, Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan nước sâu cùng nhiều tàu vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống đi vào vùng biển Việt Nam và đã hạ đặt giàn khoan này tại vị trí nằm sâu trên 80 hải lý trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, vi phạm đặc biệt nghiêm trọng Luật pháp Quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 và cũng là vi phạm Tuyên bố về Ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên tham gia ký kết. Hành động cực kỳ nguy hiểm này đã và đang đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông.

Việt Nam đã hết sức kiềm chế, chân thành bày tỏ mọi thiện chí, sử dụng mọi kênh đối thoại, giao thiệp với các cấp khác nhau của Trung Quốc để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan và các tàu vũ trang, tàu quân sự ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Tuy nhiên, Trung Quốc không những không đáp ứng yêu cầu chính đáng của Việt Nam mà còn vu khống, đổ lỗi cho Việt Nam và tiếp tục dùng sức mạnh, gia tăng các hành động uy hiếp, xâm phạm ngày càng nguy hiểm và nghiêm trọng hơn.

Khẳng định lãnh thổ là thiêng liêng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, Việt Nam cực lực phản đối các hành động xâm phạm và kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và lợi ích chính đáng của mình phù hợp với Luật pháp quốc tế.

img
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng ngày 15.05

Bên cạnh việc trao đổi trực tiếp với Trung Quốc, Thủ tướng cho biết, Việt Nam đã kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ quan điểm chính đáng của mình cũng như phê phán các hành động phi pháp của Trung Quốc. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, đến nay, cộng đồng quốc tế đều ủng hộ quan điểm chính đáng của Việt Nam và chưa có một nước nào lên tiếng ủng hộ Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng sẽ thực hiện hiệu quả các biện pháp để giữ vững ổn định chính trị, môi trường hòa bình để xây dựng và phát triển đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, việc nhân dân cả nước biểu thị lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại vùng biển Việt Nam những ngày qua là việc làm chính đáng. Tuy nhiên, tại một số địa phương đã có một số người có hành vi vi phạm pháp luật, manh động, phá hoại cơ sở sản xuất, có cả cơ sở sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài và chống người thi hành công vụ, gây mất an ninh trật tự.

Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện về việc đảm bảo an ninh trật tự. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an, các bộ, các cơ quan của Trung ương và Lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước, theo chức năng, nhiệm vụ quyền hạn được giao, lãnh đạo chỉ đạo thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ: Khẩn trương thực hiện đồng bộ các biện pháp, chủ động và kiên quyết ngăn chặn, không để xảy ra và xử lý nghiêm khắc những người có hành vi kích động, manh động, vi phạm pháp luật. Bảo đảm an ninh trật tự và an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản của mọi người, mọi doanh nghiệp. Bảo đảm sản xuất kinh doanh bình thường của các doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp của nhà đầu tư nước ngoài.

Đồng thời, tuyên truyền vận động nhân dân không có những hành động vi phạm pháp luật, không nghe theo kẻ xấu, cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống và góp phần cùng cả nước bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc theo đúng luật pháp của nước ta và luật pháp quốc tế.

Đặc biệt, tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng khẳng định đảm bảo quốc phòng an ninh - chủ quyền quốc gia là nhiệm vụ chiến lược, trọng yếu, thường xuyên của Việt Nam. Việt Nam luôn có truyền thống xây dựng đất nước, đi liền với bảo vệ đất nước. Dựng nước và giữ nước được ông cha ta xem như quy luật để tồn tại và phát triển. Đảng và Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng 2 chiến lược: Xây dựng và bảo vệ đất nước.
Mạnh Thắng (Mạnh Thắng )
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem