Tránh xa “kẹo mút phát sáng”

Thứ sáu, ngày 19/03/2010 08:04 AM (GMT+7)
NTNN - Những cây kẹo mút có phần que phản quang đủ màu sắc sặc sỡ đang được bán khắp nơi từ thành thị tới nông thôn song chất lượng và độ an toàn của loại kẹo này chưa được cơ quan chức năng nào kiểm định.
Bình luận 0

img
Loại kẹo mút phát sáng đang được trẻ em thích

Trẻ  nghiện “kẹo ma”

 

Loại kẹo mút có que chứa chất phản quang được các bé gọi vui là “kẹo ma”. Về hình dáng thì  kẹo này không khác gì so với những cây kẹo mút bình thường. Điều khác duy nhất là ở cán cầm, cán của cây kẹo mút phát sáng to hơn, bên trong chứa một loại nước sền sệt có màu.

Mỗi cây có một loại màu khác nhau. Tại Hà Nội, theo khảo sát của Nông thôn Ngày nay,  trước các Trường tiểu học Cổ Nhuế B (huyện Từ Liêm), Trường THCS Đông Thái (quận Tây Hồ) và các trường trên địa bàn huyện Từ Liêm…  loại kẹo này được bày bán la liệt cạnh những thứ đồ chơi rẻ tiền khác.

Giá kẹo từ 1.000 – 2.000/chiếc hình sao và hình tròn. Trước cổng trường Đông Thái, thấy chúng tôi loay hoay vì không thấy kẹo “phát sáng” như bọn trẻ con nói, chị chủ hàng đưa ngay cán kẹo lên miệng cắn, rồi bỏ ra lắc mạnh. Chiếc kẹo có cán nhựa chứa dung dịch bỗng dưng rực sáng, nhìn rất bắt mắt.

Phố bánh kẹo Hàng Buồm (Hà Nội) hiện bán kẹo “ma” với giá 800 - 1.000 đồng/chiếc. Tại đây có nhiều loại  kẹo mút có gắn nhãn in chữ Trung Quốc. 

Mỗi hộp khoảng 30-40 chiếc, giá dao động từ khoảng 35.000 - 40.000 đồng. Hộp kẹo không có ngày sản xuất, không ghi hạn sử dụng, không có thông tin nào về xuất xứ, thành phần hay chất lượng sản phẩm. 

Tại Thái Bình, kẹo mút phát sáng được bán rộng rãi quanh các trường học ở vùng nông thôn. Chị Nguyễn Thị Lan – giáo viên trường mầm non xã An Đồng (Quỳnh Phụ) cho biết: “Hầu như cháu nào cũng thích loại kẹo này. Nhiều cháu còn ăn thật nhiều để lấy que làm “bộ sưu tập” khoe bạn bè. Chẳng thấy ai quan tâm nó có độc hay không”. 

Còn tại TP. Đà Nẵng, chị Hồ Thị Mai - chủ hiệu tạp hoá trên đường Võ Văn Tần cho hay, chị nhập kẹo “ma” từ   lái buôn và bán lẻ với giá 700 đồng/chiếc, lãi gấp đôi vốn.

Có thể chứa chất độc hại

Theo các chuyên gia của Viện Hoá học (thuộc Viện KH&CN VN),  chất dạ quang có thể phát sáng  là do các chất tạo thành như kẽm sunfua hoặc CaS. Để ánh sáng có thể phát ra liên tục người ta thêm vào đó một ít chất... phóng xạ.

Ngày 18-3, phóng viên Nông thôn Ngày nay đã mang mẫu tới Phòng hoá sinh thực phẩm (Trường Đại học KHTN, Đại học Quốc gia Hà Nội) để thử nghiệm.

Giảng viên Đào Sỹ Đức (khoa Hoá) bày tỏ sự ái ngại khi được biết trên các loại sản phẩm này đều có in chữ Trung Quốc: “Chỉ là suy đoán chủ quan, nhưng thật nguy hiểm nếu như tác dụng của việc “lắc, cắn” để dung dịch phát sáng sẽ làm nâng mức độc tố trong sản phẩm và ảnh hưởng đến sức khoẻ người dùng”. 

PGS.TS Trần Hồng Côn (khoa Hoá)  cho rằng, cần phải làm các thí nghiệm hoá học để  biết chính xác với hàm lượng bao nhiêu thì dung dịch phản quang ở kẹo mút có thể gây độc và cụ thể là độc như thế nào. Vì vậy ông khuyến cáo: “Phụ huynh không nên cho con cái sử dụng loại sản phẩm này”.

Nhập bao nhiêu cũng bán hết

Theo một đầu nậu chuyên “đánh” hàng Trung Quốc ở khu vực cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), kẹo mút có que phát sáng đã được nhập ồ ạt vào VN trong dịp Tết Canh Dần.

Đây là mặt hàng tiêu thụ mạnh, đưa về bao nhiêu cũng hết. Để trốn tránh cơ quan chức năng, dân buôn  xé nhỏ các kiện hàng kẹo cho đội quân cửu vạn vận chuyển qua cửa khẩu và những đường mòn giáp biên, đổ cho các lái buôn ở Hà Nội, Bắc Ninh và TP.HCM...

Hiện nay 1 thùng kẹo mút phản quang (10kg) có giá khoảng 250.000 - 300.000 đồng, những lúc hàng khan giá bị đẩy cao hơn. Trao đổi với NTNN, ông Trần Văn Nghĩa - Phó Chi cục trưởng  Hải quan  cửa khẩu Tân Thanh  cho biết: "Thời gian qua, Hải quan cửa khẩu Tân Thanh chưa thông quan bất cứ lô hàng kẹo mút nào”.

Sẽ tiến hành kiểm tra

Ông Lê Quý Hùng - Đội chống hàng giả, Chi cục QLTT Hà Nội cho hay, kẹo mút phản quang có thể là sản phẩm nhập lậu, vì trên bao bì không ghi đơn vị nhập khẩu, tem hướng dẫn bằng tiếng Việt...

Thời gian tới đây, Chi cục Quản lý thị trường sẽ tiến hành rà soát lại thị trường, kiểm tra, phát hiện không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc sản phẩm thì sẽ tịch thu, tiêu huỷ.

Còn ông Hàn Tự Do - Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội thừa nhận: Hiện Sở Y tế Hà Nội chưa biết đến thông tin về loại kẹo phản quang này. Tới đây, Sở Y tế sẽ tiến hành kiểm tra thị trường và lấy mẫu sản phẩm gửi Viện Dinh dưỡng xét nghiệm.

Ông Trần Đáng - nguyên Cục trưởng Cục VSATTP  (Bộ Y tế): Cẩn trọng khi tiếp xúc

Kẹo mút phản quang mới xuất hiện ở thị trường Hà Nội là qua con đường nhập lậu từ biên giới Lạng Sơn. Hiện tại, tôi được biết Cục VSATTP chưa có nghiên cứu cụ thể về những độc tố có trong sản phẩm này. Do vậy người tiêu dùng đặc biệt hãy cẩn trọng khi tiếp xúc với loại kẹo này, đặc biệt là trẻ em.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem