Triệt phá đường dây ma túy xuyên quốc gia: 5 năm theo dấu tội phạm

Thứ sáu, ngày 03/08/2012 09:42 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Một đường dây ma túy lớn xuyên quốc gia vừa bị triệt phá tại Nghệ An. Lực lượng chức năng đã thu giữ 70 bánh heroin, 14 lượng vàng, 207.000USD, 1 ô tô Fotuner và bắt nhiều đối tượng liên quan.
Bình luận 0

Mật phục tại thành Vinh

Qua công tác trinh sát, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) - Công an tỉnh Nghệ An xác định có một đường dây ma tuý lớn xuyên quốc gia gồm nhiều đối tượng, thường xuyên vận chuyển, mua bán ma túy số lượng lớn từ Lào về Nghệ An rồi đưa đi các tỉnh, thành tiêu thụ. Chuyên án 838H được thành lập với sự phối hợp giữa PC47 và C47 (Bộ Công an) từ năm 2008.

img
Các đối tượng trong chuyên án ma tuý 838H.

Sau gần 5 năm theo dõi, mọi quy luật, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong đường dây đã được các trinh sát nắm rõ. Tuy nhiên, do các đối tượng hoạt động với thủ đoạn rất tinh vi, xảo quyệt, luôn trang bị vũ khí nóng, liên tục thay đổi quy luật, phương tiện đi lại và tuyến đường vận chuyển nên việc bắt giữ gặp không ít khó khăn.

Khoảng cuối tháng 7.2012, nhận được nguồn tin đường dây này chuẩn bị vận chuyển một lượng lớn ma túy về Nghệ An, để bảo đảm chuyên án thành công, phương án đón lõng, bắt giữ các đối tượng đã được lãnh đạo Ban chuyên án duyệt nhiều lần. Dự đoán các đối tượng sẽ vận chuyển hàng về TP. Vinh, tối 31.7, lực lượng vây bắt đã bố trí đội hình trực sẵn tại những điểm chốt quan trọng…

2 giáo viên buôn “hàng trắng”

Trưa 31.7, tại vườn hoa ga Vinh, một đôi nam nữ đang ngồi tâm sự trên ghế đá công viên thì bất ngờ bị các trinh sát ập vào bắt giữ. Khám xét khẩn cấp trên người và hành lý của đôi nam nữ này, cảnh sát đã thu giữ 30 bánh heroin (trọng lượng hơn 9 kg, NTNN đã đưa tin ngày 2.8). Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng khai tên là Vũ Đức Mạnh (trú phường Vị Xuyên, TP. Nam Định) và Nguyễn Thị Nhung (trú thị xã Thái Hòa, Nghệ An). Nguồn ma tuý trên được các đối tượng khác mang từ Lào qua đường tiểu ngạch về huyện Quế Phong.

Ngay sau khi biết tin triệt phá thành công đường dây ma túy lớn, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hồ Đức Phớc và lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đã quyết định biểu dương và tặng thưởng Ban chuyên án 90 triệu đồng.

Mạnh và Nhung được giao nhiệm vụ đem "hàng" từ Quế Phong đến ga Vinh rồi đi tàu hỏa vào TP.HCM tiêu thụ theo đơn đặt hàng của một số đối tượng. Mở rộng chuyên án, trưa 1.8, lực lượng chức năng đã bắt thêm Trương Thị Huệ (trú phường Hồng Sơn, TP. Vinh) - một “mắt xích” quan trọng điều hành đường dây ma túy trên. Sau 5 tiếng đồng hồ đấu tranh, khai thác các đối tượng, rạng sáng 2.8, Công an đã vây ráp ngã ba Phú Phương, thuộc xã Tiền Phong, huyện Quế Phong và tóm gọn Nguyễn Thị Thu (30 tuổi, giáo viên Trường THCS Tiền Phong).

Khám xét phòng ở của Thu, các trinh sát phát hiện 40 bánh heroin (trọng lượng khoảng 12 kg) được giấu dưới gầm tủ sách. Đến 10 giờ 30 cùng ngày, một đối tượng liên quan tiếp tục bị bắt giữ là Nguyễn Thị Châu (44 tuổi trú tại xã Châu Tiến, huyện Quế Phong) - nguyên giáo viên Trường THCS Tiền Phong. Thu và Châu khai là đồng bọn của Nguyễn Thị Huệ. Đến chiều 1.8, ban chuyên án đã bắt giữ 7 nghi can với tổng số tang vật thu giữ gồm: 70 bánh heroin (hơn 21 kg); 14 cây vàng; 207.000USD, một xe ô tô Fortuner…

Theo đánh giá của Ban chuyên án, đây là đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An bị triệt phá.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem