Trường nghỉ tránh rét, mang con đi làm thấp thỏm lo sếp "lườm"

Thứ hai, ngày 07/01/2013 16:44 PM (GMT+7)
Dân Việt - Phòng làm việc nháo nhác như cái nhà trẻ khiến sếp phải lên tiếng nhắc nhở rằng ngày mai không có cháu nào được theo mẹ đi làm nếu không sẽ… cho các mẹ nghỉ việc dài hạn hết để ở nhà trông con.
Bình luận 0

Đợt rét đậm, rét hại đầu tiên của năm 2013 dự báo sẽ kéo dài hết tháng 1 đã khiến cho không ít phụ huynh “bấn loạn” vì phải tìm cách vừa trông con, vừa đi làm khi các trường đã đồng loạt cho học sinh nghỉ học tránh rét.

Gửi con cho… bảo vệ hay bị sếp "lườm"?

Sáng 7.1, do không kịp xem thông tin thời tiết trên VTV1 chị Nguyễn Hoàng Linh có con học lớp 1 tại trường tiểu học Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn chở con đi học như thường lệ. Tuy nhiên, khi đến cổng trường thì thấy có thông báo cho học sinh nghỉ học vì hôm nay nhiệt độ ngoài trời đang là 9,8 độ C.

img
Rét dưới 10 độ C, nhiều phụ huynh vẫn đưa trẻ đến trường

Không thể đưa con về vì nhà không có ai trông lại phải lên cơ quan ngay cho kịp giờ… lăn vân tay điểm danh, chị Linh đành liều gửi con trong phòng bảo vệ trường, phi đến nơi làm việc rồi gọi điện nhờ người bạn buổi trưa đến đón con về nhà giùm. Chị Linh cho biết: “Nếu trời còn rét thêm mấy ngày nữa thì cu Tí chắc phải nhốt ở nhà một mình mất vì việc thì không bỏ được, chồng ở xa không biết nhờ ai trông con cho được”.

Tương tự, chị Hà Thu Thủy- Nhân viên công ty Skysoft (Trung Kính, Hà Nội) buộc phải chở con lên cơ quan vì “tới trường mới biết được nghỉ học. Đưa con về nhà thì không kịp đi làm, đành chở con phi lên cơ quan”.

Cũng trong tình trạng con không biết gửi ai, vợ chồng anh Trần Văn Minh (Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội) đã phải lên lên kế hoạch chia nhau đưa bé Ken 5 tuổi đến cơ quan cùng bố mẹ nếu như mấy ngày nữa nhiệt độ vẫn dưới 10 độ C.

Anh Minh cho biết: “Hôm nay là ngày đầu tiên bé Ken phải lên cơ quan cùng mẹ, buổi trưa điện thoại cho vợ nghe vợ phàn nàn: Cơ quan cũng có mấy chị phải đưa con đến làm cùng nên phòng làm việc nháo nhác như cái nhà trẻ. Sếp đã nhắc nhở, ngày mai không có cháu nào được theo mẹ đi làm nếu không sẽ… cho các mẹ nghỉ việc dài hạn hết để ở nhà trông con” - anh Minh cười méo mó: “Kiểu này, mai phải “điều” gấp bà nội ở quê lên trông Ken mấy ngày mới được”.

Vì mấy ngày rét đậm mà gia đình chị Vương Thị Ngoan (Xóm 4C – Đông Ngạc - Từ Liêm) lục đục vì bỗng nhiên trở thành…nhà trẻ tư. Chả là 2 vợ chồng chị ở cùng bà nội 65 tuổi. Mấy ngày rét, 2 đứa con chị Ngoan (4 và 7 tuổi) không thể đến trường nên ở nhà cho bà trông. Cũng vì rét mà mấy đứa cháu con anh, chị, em nhà chồng được “tập hợp” tại nhà chị cho bà trông một thể để bố mẹ chúng đi làm.

img
Nhiều trẻ được “tập hợp” ở một nhà cho bà trông

Vì vậy, mỗi khi đi làm về chị Ngoan lại phải đánh vật với một đống đồ đạc bừa bãi, đồ ăn thức uống bày khắp nhà. Bà nội thì quá mệt vì phải trông lũ “quỷ” cả ngày nhưng vẫn không biết phải làm thế nào vì không trông dùm thì ảnh hưởng đến công việc của các con.

Anh Nguyễn Văn H. Bác sĩ của BV Nhi TƯ cho biết, mấy ngày nay 2 đứa con của anh phó mặc cả cho ông bà, dù thời tiết lạnh, người già cũng trở bệnh nhiều. “Công việc của chúng tôi phải trực ca, kíp. Có khi mình cấp cứu, chữa bệnh cho trẻ ở Viện, còn con mình ở nhà sổ mũi, ho … ông bà phải tự xoay xở”- anh nói.

Vì… phụ huynh, trường vẫn cố nhận trẻ

Vì nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh là rất cần thiết mà một số trường tiểu học, mầm non đặc biệt là các trường tư thục vẫn mở cửa đón học sinh trong những ngày rét đậm, rét hại.

Sáng ngày 7.1, tuy trước cổng trường Tiểu học Thành công B (Hà Nội) vẫn có thông báo cho học sinh nghỉ học nhưng còn có ghi chú thêm: “Nếu gia đình nào không có người trông thì nhà trường vẫn tổ chức quản lý và chăm sóc các con”. Theo Hiệu trưởng nhà trường bà Phạm Thị Yến cho biết: “Điều kiện các phòng học của trường khá tốt nên có thể giữ ấm cho các em khi đến trường và đảm bảo đủ điều kiện học tập bình thường”.

Cô Nguyễn Thị Hồng – giáo viên trường Tiểu học Hải Bối – Đông Anh cũng cho rằng: “Sở GD cho rằng nếu đưa học sinh đi học dưới thời tiết 10 độ C sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của các em khi di chuyển trên đường nhưng thực tế nếu học sinh ở nhà không có ai trông bố mẹ phải đưa đi làm hay đưa đi gửi thì cũng ảnh hưởng như nhau. Quan trọng là biện pháp giữ ấm cho trẻ khi ra đường”.

Khác với khu vực thành phố, nhiều trường ở nông thôn vẫn mở cửa nhận trẻ như thường vì theo nhiều phụ huynh ở lớp còn…ấm hơn ở nhà. Chị Phụ huynh Phạm Thị Hương (Tứ Kỳ - Hải Dương) thật thà: “Nhà cửa thì tuyềnh toàng, gió lùa tứ phía để con ở nhà có khi còn chịu lạnh hơn ở trường mầm non cửa kín, có điện thắp cả ngày lại có bình nóng lạnh, máy sưởi. Vì vậy, hội phụ huynh vẫn vận động các cô nhận trẻ trong mấy ngày rét”.

Tương tự, để đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh, tại một số trường mầm non khu vực xã An Bài, Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ - Thái Bình) mấy ngày nay vẫn mở cửa đón học sinh. Cô Nguyễn Thị Hạnh – giáo viên mầm non tại đây cho biết: “Do có nhiều phụ huynh phải đi làm vẫn mang con đến gửi những ngày rét nên chúng tôi buộc phải mở lớp đón học sinh. Để đảm bảo đủ ấm, các lớp luôn đóng kín cửa, bật điện và mọi hoạt động chỉ diễn ra trong nhà. Ngoài ra, ở các lớp bé đã kịp thời trang bị bình nước nóng lạnh cho các cháu rửa ráy và đi vệ sinh được ấm áp”.

Cũng theo cô Hạnh, mặc dù số lượng học sinh đến trường đã giảm đi ½ trong mấy ngày nay nhưng các cô vẫn phải duy trì lớp.

Bộ GD-ĐT đã có công điện yêu cầu các tỉnh căn cứ vào dự báo thời tiết chủ động cho học sinh nghỉ rét (dưới 10 độ C với học sinh mầm non, tiểu học; dưới 7 độ C với học sinh THCS). Theo phản ánh của nhiều Sở GD-ĐT đang trong vùng không khí rét đậm thì Sở cũng “phân quyền” cho Phòng GD cấp huyện và Hiệu trưởng các trường quyết định việc nghỉ rét. Vì vậy, cùng trên 1 địa bàn xảy ra tình trạng có trường được nghỉ, có trường không, như ở Hà Nội, Lào Cai, Thái Bình…

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem