Từ tháng 5, ô tô qua hầm Thủ Thiêm bị bắn tốc độ

Thứ tư, ngày 27/03/2013 15:33 PM (GMT+7)
Từ tháng 5, các phương tiện vi phạm về tốc độ khi qua hầm Thủ Thiêm sẽ bị xử phạt thông qua hệ thống camera giám sát và máy bắn tốc độ được lắp đặt trong hầm.
Bình luận 0

Hầm Thủ Thiêm có chiều dài khoảng 1,5 km, trong đó 4 đốt hầm được dìm dưới đáy sông cách mặt nước 27 mét. Theo quy định, các phương tiện khi đi qua hầm phải tuân thủ tốc độ tối thiểu 30 km/giờ và tối đa 40km/giờ (đối với xe máy) và 60km/giờ (đối với ô tô), khoảng cách tối thiểu giữa các xe ô tô trên cùng làn xe là 30 mét.

Ngoài ra, khi đi trong hầm các phương tiện không được bấm còi, cấm dừng, đỗ xe trong hầm, phải bật đèn ở chế độ chiếu gần (cấm bật đèn chế độ chiếu xa, đèn có ánh sáng mạnh).

Tuy nhiên, theo phản ánh, tình trạng các xe chạy quá tốc độ, không bật đèn chiếu gần, bấm còi ở cả làn xe máy và ôtô trong hầm Thủ Thiêm diễn ra rất thường xuyên.

img
Thời gian tới những xe chạy quá tốc độ quy định khi đi trong hầm sẽ bị xử phạt theo quy định

Mặc dù phòng điều hành đã phát thông báo nhắc nhở thông qua hệ thống camera và loa trong hầm nhưng người điều khiển giao thông vẫn phớt lờ những quy định cũng như cảnh báo. Cùng với đó, do không thể dừng xe trong hầm để xử phạt vì sẽ gây ùn tắc cũng như chưa có thiết bị đo tốc độ để làm cơ sở xác định lỗi nên gây nhiều khó khăn trong công tác xử phạt của cơ quan chức năng.

Theo thống kê của Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn, sau 9 tháng đưa vào sử dụng, hầm Thủ Thiêm đã xảy ra 41 vụ tai nạn giao thông làm 13 người bị thương.

Trước tình trạng này, mới đây, Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm), Sở Giao thông Vận tải cho biết, dự kiến từ đầu tháng 5 trung tâm sẽ phối hợp với cảnh sát giao thông xử phạt ôtô vi phạm tốc độ khi qua hầm.

Hiện hệ thống bắn tốc độ và camera giám sát đang được tiến hành lắp đặt trong hầm Thủ Thiêm và dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu tháng 5 nhằm giúp cơ quan chức năng có cơ sở tiến hành xử phạt xe vi phạm.

Cụ thể, những xe ô tô chạy quá tốc độ qui định như chạy dưới vận tốc 30km/giờ hoặc trên 60km/giờ sẽ bị hệ thống ghi lại các thông số và hình ảnh. Sau đó, phòng điều hành sẽ gửi dữ liệu thu được cho cảnh sát giao thông ở hai đầu đường hầm để xử phạt ngay tại chỗ những xe phạm lỗi.

Được biết, tổng số vốn đầu tư cho việc lắp đặt bổ sung hệ thống camera và thiết bị giám sát, đo tốc độ trong đường hầm vượt sông Sài Gòn là hơn 14 tỷ đồng.

Theo Nghị định 34/2010 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, ô tô không sử dụng đèn chiếu sáng đúng quy định, quay đầu xe, dừng xe, vượt trong hầm không đúng quy định hoặc chạy quá tốc độ, được áp dụng với mức phạt từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng. Tuy nhiên, do hầm Thủ Thiêm nằm trong khu vực áp dụng thí điểm nên mức phạt theo quy định đối với các lỗi nói trên là 1,7 triệu đồng. Ngoài ra, lái xe còn bị tước bằng lái 30 ngày.
Theo VOV Giao thông
 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem