Ukraine bắt tuỳ viên quân sự Nga vì nghi là gián điệp

Thứ năm, ngày 01/05/2014 20:30 PM (GMT+7)
Ukraine cáo buộc tuỳ viên quân sự Nga đã tiến hành các hoạt động tình báo và bị buộc phải rời khỏi Ukraine.
Bình luận 0
Interfax dẫn lời Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết, tuỳ viên quân sự Nga đã bị bắt giữ ngày 5.1 khi đang thực hiện các hoạt động tình báo.

“Tuỳ viên hải quân của Đại sứ quán Nga tại Ukraine đã bị tước quyền miễn trừ ngoại giao do những hành động không tuân thủ đúng quy chế ngoại giao của người này”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ukraine nêu rõ.

img
Người biểu tình ủng hộ Nga chiếm giữ trụ sở chính quyền thành phố Luhansk (Ảnh Skynews)

Ukraine buộc tội Nga đã đạo diễn toàn bộ việc người biểu tình ủng hộ Nga chiếm giữ các toà nhà tại các tỉnh miền Đông nước này trong vài tháng qua.

Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến những hoạt động của người biểu tình và cảnh báo rằng Nga vẫn bảo lưu quyền được can thiệp để bảo vệ những người nói tiếng Nga tại khu vực nói trên.

Ngoài ra, Nga còn đang điều động hàng nghìn quân đến biên giới phía Tây giữa Nga và Ukraine.

Trong khi đó, những người ủng hộ phương Tây tại Ukraine ngày 30.4 đã thừa nhận họ không thể làm gì để ngăn cản những người biểu tình ủng hộ Nga chiếm các trụ sở chính quyền và đồn cảnh sát tại miền Đông Ukraine.

Trước đó, ngày 29.4, sau khi chiếm các toà nhà quan trọng tại thủ phủ Luhansk của tỉnh Luhansk ở miền cực Đông của Ukraine, những người biểu tình ủng hộ Nga tiếp tục nắm quyền kiểm soát các thị trấn gần đó là Horlivka và Alchevsk và rạng sáng 30.4.

Tại Donetsk, thành phố lớn nhất hiện đang nằm trong tay những người biểu tình ủng hộ Nga, những người này đã tuyên bố thành lập “Nhà nước Cộng hoà Nhân dân Donetsk”, và kêu gọi một cuộc trưng cầu dân ý diễn ra ngày 11.5 tới về việc tách khỏi Ukraine.

Những người này cũng đe doạ sẽ cản trở cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine dự kiến diễn ra trong 2 tuần tới.

Ukraine hy vọng cuộc bầu cử Tổng thống này sẽ giúp duy trì lại trật tự tại quốc gia Đông Âu sau 5 tháng chìm trong một khủng hoảng trầm trọng nhất ở nước này kể từ khi Ukraine tuyên bố trở thành quốc gia độc lập vào năm 1991.
VOV online (Theo VOV online)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem