Ưu ái trò nghèo, siết chặt lạm thu

Thứ sáu, ngày 31/08/2012 09:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Năm học mới, Bộ GD - ĐT sẽ nhấn mạnh vào việc huy động các nguồn lực tăng cường đầu tư cho giáo dục ở, các vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa... trong đó tiếp tục ưu ái các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với học sinh nghèo.
Bình luận 0

Tại buổi họp báo về công tác chuẩn bị cho năm học mới 2012 – 2013 tổ chức ngày 30.8, Bộ GD-ĐT thông tin: Trong năm học mới, Bộ sẽ nhấn mạnh vào việc huy động các nguồn lực tăng cường đầu tư cho giáo dục ở, các vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo, vùng đồng bào dân tộc trong đó tiếp tục ưu ái các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với học sinh nghèo.

Bên cạnh đó, ông Hoàng Đức Minh – Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý cho biết thêm, một trong những khó khăn đầu năm học mới tại các vùng khó là thiếu giáo viên, trong năm học này, Bộ đã có chỉ đạo việc tuyển dụng sớm và nhiều đợt đảm bảo đủ giáo viên cho vùng khó: Tỉnh Hậu Giang đã xét tuyển thêm 37 biên chế, Lạng Sơn cũng hoàn thiện bộ máy giáo viên lên tới 15.061 người. Giáo viên thiếu ngành mầm non còn 358 và 111 cán bộ quản lý các trường mới thành lập. Tương tự, các trường khó khăn thuộc tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Đăk Nông… cũng đã cơ bản đáp ứng đủ giáo viên cho năm học mới.

img
Học sinh trường tiểu học- THCS Trung Lèng Hồ - Lào Cai chuẩn bị đón năm học mới.

Về việc chống lạm thu, ông Lê Khánh Tuấn - Phó vụ trưởng Vụ kế hoạch tài chính (Bộ GD ĐT) cho biết: “Hiện Bộ GD ĐT đang cùng với các địa phương bắt đầu vào cuộc thanh tra, kiểm tra xử lý các vi phạm đang được dư luận lên tiếng”.

Cũng theo ông Tuấn, có 4 nhóm giải pháp giải quyết triệt để vấn đề này cho năm học mới. Cụ thể, ngoài việc yêu cầu các trường bắt buộc phải công khai tài chính, thực hiện tốt Điều lệ cha mẹ học sinh, Bộ sẽ đề xuất với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiến hành công tác thanh tra, kiểm soát từ đầu năm vấn đề thu chi của các trường trực thuộc.

Ngoài ra, Bộ đang thực hiện soạn thảo các văn bản hướng dẫn cụ thể về các khoản thu tự nguyện để áp dụng cụ thể cho năm học mới. Ông Tuấn nhấn mạnh: “Nếu có trường nào cố tình vi phạm thì Bộ sẽ kiên quyết xử lý theo quy chế”.

Về vấn đề quá tải trường lớp, ông Lê Tiến Thành – Vụ trưởng Vụ giáo dục tiểu học cho biết: “Bộ vẫn chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở chứ chưa thể có biện pháp mạnh tay đối với các trường công có sĩ số quá tải”. Theo giải thích của ông Thành, việc giảm tải liên quan đến việc xây thêm trường lớp, trong khi các thành phố đang “bế tắc” về quỹ đất xây trường thì ngành giáo dục không thể hạn chế học sinh đến trường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem