Vì sao khó triển khai sử dụng xăng E5?

Thứ hai, ngày 07/10/2013 10:44 AM (GMT+7)
Theo tính toán, mỗi nhà máy ethanol sẽ thiệt hại trên 400 tỷ đồng/năm nếu phải xuất khẩu toàn bộ sản phẩm.
Bình luận 0
Chúng ta có thể kỳ vọng nhiên liệu sinh học (NLSH) sẽ thay thế cho nhiên liệu hóa thạch?

- Việc hình thành ngành công nghiệp sản xuất NLSH sẽ tạo ra nhiều việc làm và cơ hội đầu tư, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế nói chung. Đồng thời, việc sử dụng xăng sinh học còn giúp giảm phát thải các loại khí thải độc hại, giúp cải thiện chất lượng sống của người dân và giảm chi phí y tế cho cộng đồng.

Ngoài ra, do có nguồn tiêu thụ ổn định các loại nguyên liệu để sản xuất ethanol như sắn, mía, rơm rạ… sẽ giúp cải thiện thu nhập của nông dân, từng bước chúng ta sẽ giảm dần sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Khó khăn của Việt Nam có phải là khó khăn chung của thế giới khi tham gia lĩnh vực xăng sinh học?

- Để phát triển NLSH, đa số các nước đều có các hình thức khuyến khích thông qua những ưu đãi về thuế, phí và các chính sách hỗ trợ khác. Ví dụ như Hàn Quốc lộ trình này là 5-10 năm, sau đó giá thành NLSH hoàn toàn có thể cạnh tranh được với xăng dầu truyền thống. Chính phủ Thái Lan luôn điều tiết thông qua thuế và ưu đãi khác để xăng pha cồn luôn có giá thấp hơn xăng truyền thống 0,5 baht/lít. Ấn Độ thì giảm thuế nhập khẩu NLSH ở mức thấp nhất đồng thời đưa ra các chính sách khuyến khích sản xuất NLSH sao cho giá thành trong nước thấp nhất.

Ngay cả khi 100% hệ thống phân phối của PV OIL và PETEC kinh doanh E5 vào năm 2013 thì cũng chỉ tiêu thụ hết 100.000m3 ethanol/năm, chiếm 30% sản lượng ethanol. Do đó, một lượng lớn ethanol sẽ phải được xuất khẩu.

Theo tính toán, mỗi nhà máy ethanol sẽ thiệt hại trên 400 tỷ đồng/năm nếu phải xuất khẩu toàn bộ sản phẩm. Nguyên nhân chủ yếu của thực trạng này là do lộ trình sử dụng NLSH đang bị chậm hơn so với năng lực sản xuất thực tế.

Bên cạnh đó, việc chưa có chính sách thích hợp về thuế (thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu thiết bị), phí (môi trường) và cơ chế bù giá… cho doanh nghiệp kinh doanh NLSH nên doanh nghiệp bị lỗ và thiếu chi phí để tiếp tục đầu tư phát triển thị trường cho sản phẩm này.
PVOil (Theo PVOil)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem