Việc cướp than là có thật

Chủ nhật, ngày 04/04/2010 20:56 PM (GMT+7)
NTNN - Ông Lê Minh Chuẩn - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Than Khoáng sản VN thừa nhận: Việc cướp than mà báo chí, trong đó có NTNN, nêu là có thật.
Bình luận 0

img
Hoạt động tại khu vực cảng than Yên Đức.

Thưa ông, trong khi báo chí thông tin  về việc cướp than quy mô lớn tại Mạo Khê thì UBND huyện Đông Triều và Công ty Than Mạo Khê lại cho rằng sự việc đó không có thật. Với tư cách là Phó Tổng giám đốc TKV, ông có ý kiến gì? 

- Trước Tết Nguyên đán Canh Dần, Công ty Than Mạo Khê đã phát hiện những dấu hiệu bất thường diễn ra trong khu vực ranh giới mà công ty được cấp mỏ. Cụ thể,  một số hộ dân đã đồng loạt chuyển nhà vào ngày 23 Tết.

Đến ngày 10-2 tức 27 Tết, Công ty Than Mạo Khê và phía huyện Đông Triều đã tổ chức một hội nghị nhằm lên phương án bảo vệ mỏ, có sự tham gia của công an và huyện đội Đông Triều. Tại hội nghị, các bên liên quan đã thống nhất thành lập một tổ liên ngành để bảo vệ mỏ.

Trong thời gian nghỉ Tết, ông Lê Chí Phúc - Trưởng ban Thanh tra và bảo vệ mỏ của TKV, vẫn liên tục gọi điện cho ông Nguyễn Viết Ngự - Giám đốc Công ty Than Mạo Khê, và luôn nhận được thông tin là mỏ an toàn.

Nhưng khi ăn Tết xong, Tập đoàn lại nhận được báo cáo về vụ việc đã xảy ra. Ngày 4-3 vừa qua, chúng tôi đã có buổi làm việc với Công ty Than Mạo Khê, lãnh đạo huyện Đông Triều  để đánh giá về vụ việc và mức độ thiệt hại.

Đến thời điểm này, tôi thừa nhận việc cướp than mà báo chí nêu, xảy ra ở Công ty Than Mạo Khê là có thật. Các đối tượng đã dùng 27 máy xúc và 80 xe tải đào 12 điểm trên địa bàn ranh giới mỏ của Mạo Khê để cướp than. Tuy nhiên, con số thiệt hại bao nhiêu tấn than thì chúng tôi chưa nắm được.

Dự kiến 8 giờ sáng nay (2-4)  tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Ninh, Thanh tra Chính phủ sẽ nghe UBND tỉnh, lãnh đạo TKV, Công ty Than Mạo Khê, UBND huyện Đông Triều báo cáo về vụ cướp than mà báo chí đã thông tin.

Được biết công tác khai thác, khoan thăm dò đánh giá vỉa than là tương đối phức tạp. Vậy tại sao những đối tượng cướp than lại dễ dàng chọn đúng địa điểm có than dể xúc và chuyển đi?

- Về mặt lý thuyết, chỉ có thợ mỏ mới biết được ở đâu có than, vì đã trải qua quá trình khoan thăm dò để quy hoạch ranh giới mỏ. Nhưng có thể nói, trong những  công nhân trước kia trực tiếp làm công tác thăm dò, hiện đã nghỉ hưu, có thể có người đã để lộ thông tin cho những đối tượng khai thác trộm, nên bọn chúng đã chọn đúng  những nơi có than để khai thác. Còn việc thông tin về vị trí của vỉa than có lộ ra từ phía công ty hay không thì còn phải điều tra.

Vậy ngành than nhận trách nhiệm gì về sự việc này. Liệu có ai bị xử lý?

- Trước hết chúng tôi xin nhận lỗi đã mất cảnh giác, bị động, thiếu thông tin trong công tác giám sát bảo vệ khi xảy ra vụ việc trên. Nhưng lỗi ở đâu và từ ai, chúng tôi đang điều tra rà soát. Nếu phát hiện cán bộ, công nhân viên của mình có tham gia tiếp tay cho vụ việc này, dù là ai chúng tôi cũng sẽ xử lý.

Thời gian tới, ngành than đã có hướng phòng ngừa bảo vệ mỏ như thế nào trước thủ đoạn cướp mỏ ngày càng liều lĩnh, tinh vi?

- Riêng về công tác bảo vệ, chúng tôi đã chỉ đạo Công ty Than Mạo Khê đánh giá lại từng nhân viên. Nếu người nào tỏ ra mềm yếu hoặc làm chưa hết trách nhiệm trong sự việc trên, chắc chắn sẽ bị xử lý. Nhưng Mạo Khê là địa bàn dân cư nhỏ, lực lượng bảo vệ cũng có cái khó riêng.

Vì nhà cửa, vợ con của họ sinh sống ở đó, nên những đối tượng làm “than thổ phỉ” có thể gây ra những hành động đe doạ, trả thù. Mấy năm trước, một nhân viên bảo vệ ở đây đã bị chém 8 nhát, nhà của Phó phòng bảo vệ đã bị ném mìn.

Vì vậy, nhiều anh em chưa kiên quyết đấu tranh với những hành vi liều lĩnh manh động của những đối tượng làm “than thổ phỉ”.

Xin cảm ơn ông.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem