Virus H7N9 độc lực rất cao

Thứ hai, ngày 15/04/2013 06:55 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - PGS-TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư nhận định, virus cúm gia cầm H7N9 có thể có độc lực mạnh hơn virus H5N1, vì vậy tại Trung Quốc, số mắc vẫn gia tăng và tỷ lệ tử vong cao, tỷ lệ ca bệnh nặng cũng cao...
Bình luận 0

Tính đến hết ngày 14.4, Trung Quốc đã có 57 trường hợp nhiễm cúm A/H7N9, trong đó có 11 người tử vong. Thêm 2 khu vực nữa có người nhiễm cúm này là miền Trung Hà Nam và Bắc Kinh, như vậy đã có 6 tỉnh, thành phố tại Trung Quốc có người nhiễm cúm A/H7N9.

img
Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư đã sẵn sàng “chiến đấu” với dịch cúm A/H7N9.

Viêm phổi ở bệnh nhân tiến triển rất nhanh

Tại Hội nghị liên ngành “Triển khai công tác phòng, chống dịch cúm A/H7N9” nhằm triển khai ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch cúm A/H7N9 hôm 13.4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, virus cúm H7N9 là chủng mới, có nguồn gốc gen từ cúm gia cầm, các loài chim và chưa từng lây sang người.

Tuy nhiên, sau ca khởi phát từ cuối tháng 3, đến nay đã ghi nhận hơn 50 ca cúm do virus H7N9 tại người ở 6 tỉnh, thành phố của Trung Quốc. Tỷ lệ tử vong là 26%, trong đó chủ yếu là nam giới với tỷ lệ chiếm 71%; nhóm người từ 60-70 tuổi chiếm tỷ lệ tử vong nhiều nhất.

PGS-TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư nhận định, virus H7N9 có thể có độc lực mạnh hơn cả virus H5N1. “Bệnh nhân bị cúm H5N1 bị tổn thương phổi nặng nề trong vòng 3 ngày đến 1 tuần. Còn ca bệnh H7N9 cho thấy tình trạng viêm phổi tiến triển rất nhanh, chỉ 1- 2 ngày, khiến cho việc điều trị trở tay không kịp”- TS Kính cho biết.

Thông tin từ Trung Quốc, virus H7N9 ở chim hoang dã đã phối hợp với virus H7N9 ở gia cầm, có biến đổi và lây lan sang người. Còn Tổ chức Y tế thế giới cho biết, phân tích gen của virus H7N9 cho thấy chúng có khả năng thích nghi để lây lan sang động vật có vú. Như vậy, nguy cơ bùng phát cúm A/H7N9 trên cả chim hoang dã, gia cầm, gia súc và người là rất lớn.

Sẵn sàng đối phó H7N9

Hiện nay, Bộ Y tế đã khẩn trương tổ chức, triển khai các kế hoạch, phương án để “đón” cúm A/H7N9. Tại các sân bay lớn như Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (TP.Hồ Chí Minh), Đà Nẵng đều đã tăng cường thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cúm A/H7N9, đồng thời chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, từ quần áo chống dịch, hoá chất khử khuẩn, bố trí nhân viên trực để sẵn sàng đối phó với cúm H7N9...

TS Nguyễn Văn Kính cho biết, hiện tại đơn vị chủ lực là Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, thành lập 2 đội lưu động để sẵn sàng phối hợp với các đơn vị khác khi có dịch. Tại viện, các trang thiết bị, máy móc phục vụ cho việc chăm sóc bệnh nhân cúm A/H7N9 (nếu có) đã bố trí đầy đủ. Bệnh viện hiện có 45 giường cấp cứu, 3.000 viên thuốc Tamiflu, 250 khẩu trang kháng virus, 250 trang phục phòng hộ, 23 máy thở, 3 máy lọc máu liên tục và ngắt quãng...

Bộ trưởng NNPTNT Cao Đức Phát nhấn mạnh:

“Khả năng dịch cúm H7N9 xâm nhập vào nước ta rất lớn, trong khi cúm gia cầm H5N1 đang diễn biến phức tạp. Bộ đã mua hơn 40.000 liều vaccin phòng dịch cúm để tăng cường tiêm phòng bao vây khẩn cấp khi có dịch xảy ra”.

Bộ Y tế đã tập huấn phác đồ chẩn đoán, điều trị cúm A/H7N9 cho các cán bộ bác sĩ của các bệnh viện lớn ở các tỉnh, thành miền Bắc, miền Trung, tuần này sẽ tập huấn cho các bác sĩ ở phía Nam.

Tại Hà Nội, ngày 13.4, Sở Y tế Hà Nội đã họp phối hợp phòng chống dịch cúm A/H7N9 với 7 tỉnh biên giới phía Bắc gồm Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Quảng Ninh.

Ông Hoàng Đức Hạnh - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Hà Nội là đầu mối trung chuyển của nhiều khách quốc tế. Mỗi ngày có khoảng 15.000 khách quốc tế nhập cảnh, trong đó khoảng 2.000 người từ Trung Quốc. Việc kết nối đường dây nóng giữa các địa phương để ngăn chặn việc buôn bán gia cầm nhập lậu và cùng phòng chống H7N9 là rất cần thiết.

Theo kế hoạch, ngày 15.4, Bộ Y tế sẽ có đợt kiểm tra việc ngăn chặn gà lậu ở Bắc Giang, còn Bộ NNPTNT sẽ lấy mẫu giám sát 60 chợ gia cầm trọng điểm để phát hiện sớm virus H5N1 và H7N9.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem