Vụ lật xe khách tại Lào: Ngập nước mắt đón thi thể người thân

Thứ bảy, ngày 22/12/2012 08:58 AM (GMT+7)
Dân Việt - Những mái đầu bạc, với khuôn mặt già nua, khắc khổ ngóng chờ thi thể con về. Những người vợ vật vã đau đớn tột cùng. Những đứa con thơ, khắc khoải đợi mong thấy hình hài người cha lần cuối...
Bình luận 0

Nghẹn đắng nỗi đau “ngày về”

Đêm 20.12, là một đêm trắng của người dân Vân Diên, Nam Đàn. Không ai có thể chợp mắt bởi nỗi đau đang thống thiết như muốn xé toang cả màn đêm của thân nhân 9 nạn nhân xấu số. Không một làn gió, chỉ nghe tiếng gào khóc thê lương vọng mãi vào đêm trường.

Tại nhà các nạn nhân, những chiếc bàn thờ lập vội nghi ngút khói hương. Người thân, bà con làng xóm đã tập trung rất đông ngóng chờ. Cả đêm, người ra vào liên tục, nhiều người nóng lòng đứng ngồi không yên thi thoảng lại chạy ra ngõ xem tình hình.

img
Những hình ảnh đau xé lòng đón thi thể nạn nhân trở về.

Đúng 6h sáng 21.12, 9 thi thể của người Việt thiệt mạng trong vụ lật xe khách tại Lào hôm 19.12 đã về đến quê nhà.

Khi hai chuyến xe chở thi thể các nạn nhân vừa dừng bánh, người thân chạy ào ra ôm lấy quan tài các nạn nhân xấu số. Không một ai cầm được nước mắt trong giây phút đó. Cả xã Vân Diên ngập chìm trong tang tóc đau thương.

Trước đó, Chính quyền xã Vân Diên huyện Nam Đàn (Nghệ An) cũng dựng rạp gần đài tưởng niệm Liệt sĩ để đón các nạn nhân. Hàng ngàn người dân Nam Đàn đã tụ về đây để chia sẻ với các gia đình nạn nhân nỗi đau thương mất mát này.

Nỗi đau người ở lại.

Những người nông dân này ra đi với biết bao khát vọng. Thế nhưng, ngày họ trở về, là những thân xác không nguyên vẹn. Người thân của họ đang phải chịu đựng những nỗi đau xé lòng.

Tại nhà nạn nhân Trần Bá Anh (SN 1977), là một bầu không khí thê lương đến xé lòng. Người cha thì bị bệnh tâm thần ngơ ngác nhìn cảnh đông người và cỗ quan tài mà không biết rằng đứa con trai độc nhất của ông đã vĩnh viễn không còn.

Chị Đức (vợ anh Anh) khuôn mặt bỗng dưng rắn đanh lại ngồi thủ thỉ bên quan tài chồng, chị quát nạt, xua đuổi những người thân muốn lại gần. Người nhà chị Đức cho biết họ rất lo cho chị vì từ lúc đưa quan tài chồng về cho đến chiều nay chị Đức có biểu hiện của một người bị tâm thần. "Tui rất lo, nếu nó có chuyện gì thì ai sẽ nuôi con nhỏ cho đây” - người dì của chị Đức xót xa nói.

img
Nỗi đau của người thân anh Trần Bá Anh

Ông Nguyễn Trần Tuấn (bố nạn nhân) Nguyễn Trần Trung cũng đã đột quỵ vì không chịu đựng được cú sốc khi mất đi người con trai út, con rể và người em trai ruột. Trong nhà, bà Nguyễn Thị Hương (vợ ông Tuấn) vật vã, kêu gào tên con đến kiệt sức. Giành hết chút sức lực yếu ớt còn lại, bà thều thào trong nước mắt: "Cho tôi dậy nhìn con tôi lần cuối". Nhưng bà chẳng thể nào gượng dậy được nữa.

Trời chiều ảm đạm, xã Vân Diên rợp màu tang trắng, nhìn những chiếc quan tài nối đuôi nhau ra nghĩa địa, người thân nạn nhân vật vã bên linh cữu lúc tỉnh, lúc mê, ai cũng không cầm được nước mắt. Chẳng biết đến bao giờ xã nghèo Vân Diên mới vơi bớt nỗi đau này.

Cùng có mặt trên chuyến xe tử thần ấy, nhưng may mắn hơn 9 nạn nhân xấu số, 6 người sống sót với những khuôn mặt sưng vù , thân thể đầy những vết thương cũng đã về đưa tiễn những người người anh em thợ hồ xấu số. Tất cả họ đều làm thuê cho chủ thầu là anh Trần Bá Anh. Nay anh Anh cũng đã tử nạn, lương của họ hơn 4 tháng trời chưa nhận nhưng họ không mảy may nghĩ đến chuyện này

Ông Trần Bá Nam (trú tại xóm Trung Đông, xã Vân Diên) người thoát chết trong chuyến xe định mệnh ấy nói: “Chúng tôi được sống sót trở về là may mắn rồi. Chúng tôi cũng không cần tiền lương nữa”.

Những người sống sót trên chuyến xe định mệnh đó cho biết: Hội Việt kiều tại Lào và Đại sứ quán đã quyên góp, ủng hộ các nạn nhân mỗi người 15 triệu đồng và chịu toàn bộ chi phí vận chuyển đưa các nạn nhân trở về quê hương.

Ông Nguyễn Hồng Hải, phó chủ tịch UBND xã Vân Diên cho biết: “Sau khi nhận được tin các nạn nhân tử nạn, xã đã tổ chức 6 đoàn đến động viên gia đình các nạn nhân và cùng lo tang lễ. Hiện tỉnh, huyện và xã đã hỗ trợ cho mỗi gia đình nạn nhân 14,5 triệu đồng, trong ngày 21.12 đã tổ chức lễ tang và an táng 6 nạn nhân”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem