Vụ “nhập gà thải về... ăn”: Vì sao cơ quan quản lý vẫn thông qua?

Thứ bảy, ngày 06/10/2012 07:55 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Một vấn đề được đặt ra là vì sao các doanh nghiệp và cơ quan quản lý lại cho nhập mặt hàng được cho là hàng thải, ít dinh dưỡng, nhiều chất kháng sinh có hại này?
Bình luận 0

Trước phản ứng của dư luận, cuối cùng nhiều siêu thị cũng đã tuyên bố ngừng bán mặt hàng gà dai nhập khẩu từ Hàn Quốc. Vấn đề đặt ra là vì sao các doanh nghiệp và cơ quan quản lý lại cho nhập mặt hàng được cho là hàng thải, ít dinh dưỡng, nhiều chất kháng sinh có hại này?

TS Văn Đăng Kỳ- Trưởng phòng Dịch tễ Thú y (Cục Thú y) cho biết: "Về chức năng, phòng không tham mưu cho lãnh đạo Cục về vấn đề nhập các loại thực phẩm mà chỉ nắm bắt và tham mưu những vấn đề liên quan đến dịch bệnh".

img
Các siêu thị đã ngừng bán gà dai Hàn Quốc.

Còn việc gà thải ở Hàn Quốc được nhập chính ngạch vào Việt Nam, TS Kỳ cho rằng: "Các cơ quan chức năng có liên quan cần vào cuộc để có thông tin chính xác. Trong khi người chăn nuôi đang gặp khó khăn, giá các mặt hàng gia cầm đang rẻ như thế này nếu cho nhập kiểu ấy thì chắc chắn sẽ gây hại người chăn nuôi trong nước".

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Bình - Giám đốc Cơ quan Thú y Vùng 6 khẳng định: Tất cả các lô hàng gà Hàn Quốc nhập về Việt Nam đều không phát hiện tồn dư kháng sinh hay chất độc hại nào nên mới được thông quan.

Ông Bình cũng cho hay, riêng khu vực phía Nam, có khoảng 9 doanh nghiệp tham gia nhập khẩu các sản phẩm này với số lượng 100 - 120 tấn/tháng. "Về mặt nguyên tắc, Việt Nam không thể tuyên bố không cho nhập khẩu sản phẩm này. Bởi nếu doanh nghiệp đăng ký nhập khẩu đáp ứng đủ các yêu cầu thì cơ quan chức năng phải chấp nhận cho nhập"- ông Bình nói.

Chiều 5.10, NTNN đã liên hệ với đại diện siêu thị Big C để tìm hiểu rõ hơn về trách nhiệm của siêu thị trong việc bán sản phẩm thịt gà thải loại nhập khẩu từ Hàn Quốc. Bà Nguyễn Thanh Huyền - đại diện siêu thị Big C cho biết: Toàn bộ hàng hóa nhập vào bán tại Big C đều có giấy tờ chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Những ngày qua có dư luận về chất lượng của sản phẩm gà Hàn Quốc, Big C quyết định tạm thời dừng kinh doanh sản phẩm này để lắng nghe phản hồi và kết luận từ các cơ quan chức năng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem