Vụ Sonadezi xả thải: Phạm vi ảnh hưởng là 114ha

Thứ ba, ngày 08/05/2012 05:55 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Phạm vi ảnh hưởng bởi ô nhiễm do xả nước thải vượt quy chuẩn của nhà máy khoảng 114ha/683ha của lưu vực rạch Bà Chèo.
Bình luận 0

Sở TNMT Đồng Nai đã bàn giao báo cáo kết quả thực hiện điều tra, khảo sát, đánh giá xác định nguyên nhân, phạm vi và mức độ ô nhiễm trên lưu vực rạch Bà Chèo của Viện Môi trường-Tài nguyên (MTTN) - Đại học Quốc gia TP.HCM cho Ban chỉ đạo điều tra, xác định thiệt hại về môi trường trên lưu vực này để làm căn cứ tiến hành các bước giải quyết đền bù, hỗ trợ cho người bị thiệt hại do Sonadezi gây ra.

img
Rạch Bà Chèo bị ô nhiễm nặng do Sonadezi xả thải bản trực tiếp ra đây.

Báo cáo xác định: Phạm vi ảnh hưởng bởi ô nhiễm do xả nước thải vượt quy chuẩn của nhà máy khoảng 114ha/683ha của lưu vực rạch Bà Chèo. Theo đó, thiệt hại về nguồn lợi thủy sản tự nhiên trong các năm 2008, 2009, 2010 và 8 tháng đầu năm 2011 có nguyên nhân chính là ảnh hưởng của nước thải từ nhà máy xử lý nước thải của Công ty CP Sonadezi Long Thành thải ra với mức trách nhiệm là 95%.

Theo Sở TNMT Đồng Nai, thiệt hại cây trồng trong phạm vi 114ha trên lưu vực rạch Bà Chèo do kết hợp của 3 yếu tố ngập úng, nhiễm mặn và ô nhiễm nguồn nước. Còn thiệt hại về chăn nuôi gia cầm có thể do kết hợp 3 yếu tố, kỹ thuật nuôi, dịch bệnh và nguồn nước ô nhiễm. Tuy nhiên, chưa đủ cơ sở khoa học để đánh giá tỷ lệ thiệt hại của từng yếu tố gây ra cho cây trồng và gia cầm của người dân sinh sống, sản xuất trong phạm vi bị thiệt hại đã được xác định.

Chính vì “chưa có cơ sở khoa học” để xác định thiệt hại cho người dân nên Sở TNMT Đồng Nai đã đề nghị Viện MTTN tiếp tục khảo sát. Sở TNMT Đồng Nai cho biết, hiện nay Viện MTTN đang tiếp tục nghiên cứu, xử lý và sau khi có kết quả, Sở TNMT Đồng Nai sẽ báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai xem xét chỉ đạo.

Theo tổng hợp mới nhất của Sở TNMT Đồng Nai, từ sau ngày Sonadezi bị C49 bắt quả tang xả thải bẩn (đêm 3.8.2011) đến nay đã có khoảng 300 hộ dân ở xã Tam An (huyện Long Thành) và xã Tam Phước (TP.Biên Hòa) gửi đơn đòi Sonadezi bồi thường thiệt hại. Tổng số tiền mà hàng trăm hộ dân này yêu cầu Sonadezi bồi thường thiệt hại về cây trồng, vật nuôi, thiệt hại do mất ngành nghề kiếm sống như chèo ghe bắt cá, lưới tôm, bắt ốc… khoảng 19 tỷ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem