Vụ tổ viên tổ an ninh bị đánh chết: Đau thương vây quanh thôn nhỏ

Thứ bảy, ngày 12/01/2013 08:11 AM (GMT+7)
Dân Việt - “Chú Hòa là người năng nổ. Có sự việc gì chú ấy đều có mặt để giải quyết, tình hình an ninh trật tự tại thôn cũng ổn định hơn. Chú Hòa mất như vậy không biết vợ con sẽ thế nào?”, hàng xóm của anh Hòa xúc động.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã đưa tin, một vụ án mạng vừa mới xảy ra tại thôn Ấp Đồn, xã Yên Trung, huyện Yên Phong, Bắc Ninh. Nạn nhân trong vụ việc là anh Hoàng Văn Hòa (SN 1972, trú tại thôn Ấp Đồn) hiện đang là tổ viên Tổ an ninh thôn Ấp Đồn.

img
Hiện trường xảy ra vụ việc. Ảnh: Xuân Lực

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Thế Bằng – Phó công an xã Yên Trung (Yên Phong, Bắc Ninh) cho biết: anh Hoàng Văn Hòa là tổ viên Tổ an ninh tự quản của thôn Ấp Đồn. Khoảng 14h ngày 9.1, nhận được tin có xô xát ở chợ Ấp Đồn, công an xã lập tức cắt cử lực lượng xuống phong tỏa hiện trường, báo cáo công an huyện và xin ý kiến chỉ đạo.

Bước đầu được xác định nguyên nhân xuất phát từ việc một người tên Lê Văn Hùng (SN 1984, Lê Văn Hùng (SN 1984, ở thôn Ấp Đồn, xã Yên Trung, Yên Phong, Bắc Ninh) đòi nợ Quyết (trú tại thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) dẫn đến mâu thuẫn và đánh nhau, gây mất trật tự trong thôn xóm.

Nhận được tin, ông trưởng thôn mới huy động anh em trong Tổ an ninh thôn ra giữ trật tự, trong đó có anh Hòa. Vừa ra đến nơi anh Hòa đã bị một đối tượng dùng gạch đập liên tiếp vào đầu anh dẫn tới bất tỉnh, phải đưa đi cấp cứu. Do vết thương quá nặng, đến chiều ngày 11.1 anh Hòa đã tử vong tại nhà riêng.

Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Mười (Ấp Đồn, xã Yên Trung, Yên Phong, Bắc Ninh) – người chứng kiến trực tiếp vụ việc từ đầu đến cuối trình báo với cơ quan công an:

Khoảng 13h30 ngày 9.1, bà Mười đang bán hoa quả tại chợ. Khoảng 15 phút sau xuất hiện một thanh niên tên là Quyết (trú tại thị trấn Chờ, huyện Yên Phong) – một đối tượng chuyên “xin tiền” các hộ kinh doanh buôn bán tại thôn Ấp Đồn.

Khi đến nơi, Quyết đi vào quán cắt tóc Diệu Linh gần chợ. Thấy Quyết, anh Hùng (là con rể của bà Mười, bán bánh chuối gần chợ Ấp Đồn - PV) liền hỏi: “Anh Quyết ơi, có 200 nghìn đồng mà nợ em lâu thế?”, Quyết trả lời: “Có 200 nghìn chứ mấy, mai trả”.

Hùng tiếp lời: “Có 200 nghìn mà giẻ rách”. Nghe vậy, Quyết liền đe dọa: “Mày cứ đợi đấy, tí tao cho mấy thằng đến thu thuế nhà mày”. Hùng bảo: “Em nợ gì anh mà anh thu thuế”. Quyết đe dọa, tí nữa sẽ cho mấy thằng đến cho Hùng “ăn trầu” – tức là cho người đánh Hùng chảy máu miệng.

Sợ bị Quyết đánh, Hùng liền gọi cho Chiến – là anh vợ trú cùng thôn ra. Thấy Chiến ra, Quyết chạy ra quán hoa quả gần đó cầm chiếc kéo đâm đuổi đánh Hùng, Chiến và Cường (anh ruột của Hùng). Nhưng khi Quyết vung kéo định đâm anh Cường thì trúng tay trái Chiến. Sau đó, Quyết đi gọi thêm đồng bọn.

img
Hiện trường nơi xảy ra xô xát giữa Quyết và nhóm của anh Hùng. Ảnh Xuân Lực

Khoảng 15 phút sau, Quyết cùng một thanh niên đi xe máy quay lại hiện trường. Thấy hai thanh niên này, người dân bức xúc nhảy ra đuổi đánh khiến cả hai phải phóng xe bỏ chạy.

Lúc này, anh Hoàng Văn Hòa, làm việc ở tổ an ninh thôn đi ra khu vực xô xát, hỏi: “Đâu? Đâu? Ai đánh nhau?”. Một thanh niên tay cầm gạch từ đằng sau nhảy vào ôm chặt anh Hòa, một tay cầm gạch táng liên tiếp vào đầu khiến anh Hòa ngã gục tại chỗ.

Cùng thời điểm, đội an ninh thôn Ấp Đồn có mặt. Một trật tự viên đã nhảy vào vật ngã đối tượng đánh anh Hòa. Hai bên giằng co quyết liệt. Tuy nhiên, đối tượng kia đã vùng thoát được rồi lên xe đồng bọn bỏ chạy. Theo người dân cho biết, thời điểm xảy ra vụ việc nhóm của Quyết có khoảng 5 người.

Những người có mặt tại hiện trường liền đưa anh Hòa về nhà sơ cứu. Sau đó, người nhà đưa anh Hòa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Kinh Bắc. Do vết thương quá nặng, anh Hòa tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cấp cứu.

Sau khi kiểm tra, bệnh viện Việt – Đức kết luận, anh Hòa bị chấn thương sọ não nghiêm trọng và không thể qua khỏi nên khuyến nghị gia đình đưa anh về nhà. Đến khoảng 14h40 ngày anh Hòa trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng.

Đau thương vây quanh thôn nhỏ

Có mặt tại nhà anh Hòa để chia buồn cùng gia đình, chúng tôi không khỏi xúc động trước cảnh chị Bùi Thị Chính (SN 1973, là vợ anh Hòa) vật vờ bên chiếc giường đặt thi thể chồng khóc thương, cạnh đó là hai con trai nước mắt giàn giụa liên tục gọi bố.

Chứng kiến cái chết oan uổng của anh Hòa, hàng xóm của gia đình anh cũng chia sẻ nỗi đau xót với chị Chính. “Chú Hòa là người năng nổ và chịu khó. Từ khi chú ấy tham gia Tổ an ninh thôn, có sự việc gì chú ấy đều có mặt để giải quyết, tình hình an ninh trật tự tại thôn cũng ổn đinh hơn nhiều. Chú Hòa mất như vậy... không biết vợ con sẽ thế nào?”, một hàng xóm của anh Hòa xúc động chia sẻ.

img
Ang Lê Tiến Tiến, tổ viên Tổ an ninh thôn Ấp Đồn kể lại sự việc. Ảnh:Xuân Lực

Theo người thân gia đình anh Hòa, anh Hòa và chị Chính không phải gia đình khá giả ở địa phương. Cuộc sống gia đình phụ thuộc chính vào nghề làm ruộng. Ngoài thời gian làm mùa, chị chính đi thu mu phế liệu để có thêm thu nhập. Còn anh Hòa vẫn đi làm xây dựng ở địa phương khi không phải tham gia ổn định trật tự cùng Tổ an ninh thôn Ấp đồn.

Trao đối với phóng viên, Anh Lê Tiến Tiến, tổ viên Tổ an ninh thôn Ấp Đồn cho hay: tình hình an ninh của thôn Ấp Đồn rất phức tạp do có khoảng 5 nghìn lạo động đang làm việc tại Khu công nghiệp Yên Phong thuê trọ trong khoảng 2 nghìn phòng trọ tại thôn. Từ khi thành lập tổ an ninh thôn vào khoảng tháng 6.2012, tình hình trộm cắp và đánh nhau đã giảm nhiều.

Anh Tiến cũng cho biết, mức lương của anh và anh Hòa phụ thuộc vào số phòng trọ tại thôn nên trung bình mỗi tháng được khoảng 3-4 trăm nghìn.

img
Gia đình đau xót, khóc thương trước cái chết oan uổng của anh Hòa. Ảnh: Xuân Lực

Bức xúc trước cái chết oan uổng của anh Hòa, nhiều người dân trong thôn mong muốn cơ quan chức năng sớm làm rõ vụ việc và bắt các đối tượng gây án.

Trao đổi với phóng viên chiều ngày 11.1, ông Ngô Thế Bằng – Phó công an xã Yên Trung cho hay, đối tượng Quết và hai đối tượng liên quan đã ra đầu thú tại cơ quan công an huyện. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hải – Phó trưởng công an huyện Yên Phong cho biết, cơ quan điều tra đang khẩn trương điều tra làm rõ.

Nhóm đối tượng gây án thường xuyên trấn tiền người dân

Theo một số người dân thôn Ấp đồn, Quyết không phải người địa phương nhưng thường xuyên lui tới đây đe dọa các chủ cửa hàng kinh doanh buôn bán để lấy tiền. Trước thời điểm xảy ra vụ việc, Quyết đã vào một hiệu cắt tóc để xin tiền, khi chủ quán bảo hết tiền thì Quyết dọa đánh. Sợ quá, chủ quản đành phải đưa 500 nghìn cho Quyết.

Một người buôn bán tại chợ ấp đồn cho hay, Quyết là đối tượng giang hồ có tiếng ở thị trấn Chờ, nghiện ngập. Vì vậy, khi Quyết đến xin tiền nhiều người dân dù không muốn nhưng vẫn nhắm mắt đưa tiền vì không muốn dây dưa phức tạp và khó làm ăn. Có người doạ báo công an thì Quyết vỗ ngực đe doạ lại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem