Xây dựng khung viện phí kịch trần: Lợi bệnh viện, khổ bệnh nhân

Thứ tư, ngày 11/07/2012 19:20 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bắc Ninh là tỉnh đầu tiên áp dụng việc điều chỉnh giá 447 dịch vụ y tế mới, đạt mức 85% giá khung tối đa mà Bộ Y tế đề ra. “Đây là mức phí không hợp lý” - ông Phạm Lương Sơn - Trưởng ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho biết ngày 10.7.
Bình luận 0

Cũng theo ông Sơn, có rất nhiều tỉnh còn “vô tư” gửi thẳng đề xuất 100% mức giá mà không xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật theo yêu cầu của Bộ Y tế”.

img
Mức thu viện phí kịch trần sẽ chỉ làm lợi cho một số bệnh viện.

Mức phí vô lý

Ông Phạm Lương Sơn cho biết thêm, hiện có một số tỉnh đề xuất mức viện phí cao trên 90% so với mức khung giá tối đa như: Hòa Bình 90%, Long An 90%, Phú Thọ 91%, Đồng Tháp 93%, Kiên Giang 95%, Quảng Trị 95%, Thanh Hóa 96%, Vĩnh Long 96%, Lai Châu 98%, Ninh Thuận 98%.

Đặc biệt 3 tỉnh như Lào Cai, Đăk Lăk, Sóc Trăng “chuyển thẳng” đề xuất 100% mà không hề thực hiện quy trình xây dựng mức viện phí mới. Tỉnh Hải Dương “khôn” hơn khi chỉ đề xuất mức giá chung đạt 77% mức kịch khung nhưng lại đề xuất tiền khám 100% và tiền giường tới 99% mức khung - hai dịch vụ dùng nhiều nhất, tiêu tốn nhiều tiền nhất.

Theo ông Sơn, địa phương có điều kiện kinh tế khó khăn như Lào Cai, Sóc Trăng… với hạ tầng cơ sở vật chất cũng như trình độ y tế không thể đáp ứng được quy chuẩn kỹ thuật mà Bộ Y tế đề ra, vậy mà vẫn đề xuất mức giá mới “kịch khung” là vô lý. “Mức giá điều chỉnh 447 dịch vụ y tế cần phải dựa trên các căn cứ chất lượng dịch vụ y tế, khả năng cung cấp dịch vụ y tế và điều kiện kinh tế, xã hội ở địa phương đó” – ông Sơn khẳng định.

Ông Nguyễn Minh Thảo -Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXHVN) cho biết, về nguyên nhân đề xuất mức giá “vô lý” này, một số địa phương lý giải là do giá đấu thầu vật tư y tế cao (Lào Cai cho biết giá đấu thầu cao hơn các tỉnh khác 1,5 lần). “Nếu như thế cần phải xem xét cả việc đấu thầu vật tư y tế của tỉnh đã đúng quy trình chưa, có bị đội giá hay không” – ông Thảo cho biết.

Chỉ 70-75% là đủ và đúng

Theo ông Thảo, Bộ Y tế đã có quy định rất chặt chẽ về quy định giường bệnh chuẩn, phòng khám chuẩn và phân tuyến kỹ thuật rõ ràng. Ví dụ như: Phòng bệnh 18m2 chỉ được kê 4 giường, có điều hòa, mấy tháng lại thay ga, chăn, màn một lần; mỗi bàn khám phải có 1 y tá, 1 bác sĩ và chỉ khám 35 bệnh nhân/ngày… Nếu như bệnh viện nào chưa đáp ứng được những yêu cầu này thì không thể đề xuất mức phí mới “kịch khung” được.

“Mức dịch vụ tăng “kịch trần” sẽ chỉ làm lợi cho bệnh viện. Trong khi đó vẫn còn 37% dân số chưa tham gia bảo hiểm y tế, trong đó 6 triệu người cận nghèo chưa có thẻ. Đây là gánh nặng rất lớn cho hàng chục triệu người dân”.

Trong khi đó, tại Bắc Ninh, mức viện phí trung bình tăng 85%. “Do Bắc Ninh đã xây dựng khung giá và họp HĐND thông qua trước khi Bộ Y tế triển khai Hội nghị về việc triển khai Thông tư 04 nên đây vẫn là “tồn tại”. Nhưng thời gian tới, BHXHVN sẽ kiến nghị yêu cầu hạ mức viện phí cho hợp lý với tình hình kinh tế địa phương cũng như khả năng cung cấp dịch vụ của Bắc Ninh” – ông Sơn cho biết.

Theo ông Sơn, nếu các sở y tế xây dựng khung giá mới theo đúng quy trình của Bộ thì sẽ giảm được nhiều so với mức đề xuất hiện nay. Cụ thể như Bình Định, sau khi đề xuất mức giá tăng 91%, BHXH VN yêu cầu xây dựng lại đã hạ xuống còn 70% và hiện nay chỉ còn đề xuất mức 54%. “Chất lượng về giường bệnh, phòng khám rất ít cơ sở y tế nào đạt chuẩn nên không thể đề xuất tăng 100%” – ông Sơn cho biết.

Theo ông Thảo: “Dự tính chỉ có 4 bệnh viện hạng đặc biệt mới được hưởng 100% giá khung viện phí (cũng có một số hạng mục không tính 100%), còn bệnh viện trung ương nhóm 2 như Bệnh viện E, Y học cổ truyền… chỉ tính 90%, còn nhóm 3 dù là bệnh viện trung ương nhưng ở tỉnh như Bệnh viện Đồng Hới, Thái Nguyên cũng chỉ được tính 80%. Còn các cơ sở y tế tuyến tỉnh chỉ tăng mức phí khoảng 70-75% là đúng và đủ”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem