Xử vụ côn đồ hành hung dân Văn Giang: Dấu hiệu bỏ lọt tội phạm?

Thứ bảy, ngày 01/12/2012 06:08 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dù hai kẻ côn đồ đã bị tuyên phạt tổng cộng 60 tháng tù, nhưng bị hại khẳng định sẽ kháng cáo vì tòa đã bỏ qua tội danh giết người có tổ chức, bởi các bị cáo đã cố tình truy sát người dân tới cùng.
Bình luận 0

Sáng 30.11, TAND huyện Văn Giang đưa ra xét xử 2 bị cáo Nguyễn Tuấn Dũng (35 tuổi, trú thị trấn Văn Giang, huyện Văn Giang) và Đinh Văn Huỳnh (28 tuổi, trú xã Liên Nghĩa, huyện Văn Giang) về hành vi cố ý gây thương tích.

img
Hàng trăm người dân Văn Giang theo dõi phiên tòa.

Truy tố sai tội danh

Ông Lê Thạch Bàn (73 tuổi, ở thôn 1, xã Xuân Quan) - người bị hại phải đến toà với sự trợ giúp, dìu đi của vợ và con trai. Ông Lê Thạch Bàn cho biết, các vết thương của ông mấy hôm nay đau nhức nhối, nhất là trong thời tiết lạnh này.

“Tôi bị đau nặng từ đốt sống 2- 5, đầu thì cứ sờ lên là cảm giác nổi gai rợn hết người. Bên ngực bị mổ nội soi do đọng máu trong phổi nên giờ rất đau, khó thở” - ông Bàn than thở. Ông Bàn yêu cầu cơ quan chức năng phải tiếp tục điều tra tìm ra kẻ tổ chức, chủ mưu trong vụ này. “Bọn chúng đánh chúng tôi với mục đích gì? Có bất bình thường hay không?” - ông Bàn kiến nghị.

Hai nạn nhân còn lại là 2 anh em ruột ông Đàm Văn Nghiệp (54 tuổi, ở thôn 10 xã Xuân Quan) và ông Đàm Văn Đồng (52 tuổi, ở thôn 10 xã Xuân Quan) cũng cho rằng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm vì số lượng người tham gia đánh dân rất đông, song cáo trạng nêu chỉ có 6 người. Còn ông Đồng cho biết, trước phiên tòa, bố bị cáo Dũng và vợ của bị cáo Huỳnh đã đến nhà xin bồi thường dân sự song ông không đồng ý. Ông Đồng khẳng định: “Phải truy tố các bị cáo tội giết người mới đúng. Tôi không đồng ý với tội danh cố ý gây thương tích”.

Ở phiên tranh luận, một trong những vấn đề chưa được làm rõ là các bị cáo xuất hiện trong khu đất dự án với vai trò gì. Các bị cáo khai do một người tên là Hà thuê trông coi máy móc bằng thỏa thuận miệng vì có quan hệ xã hội. Còn về máy móc của ai thì các bị cáo cũng đều nói là không biết.

Sẽ làm đơn kháng cáo

Bảo vệ cho các bị hại, luật sư Hà Huy Sơn nêu quan điểm: 2 bị cáo Huỳnh và Dũng là đồng phạm có mục đích giết ông Bàn, ông Đồng và ông Nghiệp. Việc ông Bàn không chết là ngoài ý muốn của Huỳnh, Dung và đồng bọn. Việc truy sát người dân là có sự phân công. Dũng theo nhóm đánh ông Đồng và Nghiệp. Còn Huỳnh đánh ông Bàn. Theo luật sư, Viện Kiểm sát cho rằng Huỳnh và Dũng khai thành khẩn là không đúng. Các bị cáo đã không thành khẩn khai báo kẻ thuê, kẻ chỉ huy.

“Phải truy tố các bị cáo tội giết người mới đúng. Tôi không đồng ý với tội danh cố ý gây thương tích”.

Việc Viện Kiểm sát kết luận các bị cáo chỉ bột phát cũng là không khách quan. Luật sư Hà Huy Sơn đề nghị trả hồ sơ lại cho Viện KSND huyện Văn Giang để yêu cầu điều tra bổ sung, khởi tố các nghi phạm theo tội giết người và xâm phạm chỗ ở của công dân, đồng thời điều tra những người cầm đầu.

Tuy nhiên, HĐXX bác bỏ yêu cầu trả hồ sơ điều tra bổ sung và cho rằng, các bị cáo không nhằm mục đích tước đoạt sinh mệnh của ông Bàn cũng như các bị hại khác. Cơ quan cảnh sát điều tra cũng không vi phạm các quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự. HĐXX đã tuyên bị cáo Huỳnh chịu 3 năm 6 tháng tù giam (42 tháng); bị cáo Dũng bị 1 năm 6 tháng tù giam (18 tháng), tính từ ngày bị giam giữ.

Ngoài ra, tòa buộc bị cáo Huỳnh, Dũng phải chia nhau bồi thường cho ông Đồng 8,3 triệu đồng, ông Nghiệp 8,2 triệu đồng; riêng Huỳnh phải bồi thường cho ông Bàn 42,9 triệu đồng.

Ngay khi phiên tòa bế mạc lúc 12 giờ ngày 30.11, trao đổi với báo chí, cả 3 bị hại cho biết sẽ làm đơn kháng cáo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem