Thu tiền tỷ từ đồi hoang

Thứ sáu, ngày 05/08/2011 20:05 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bãi đất hoang khô cằn, quanh năm chỉ có cỏ dại ngày nào, giờ đây mỗi năm đã đem về cho gia đình anh Trịnh Huy Khuê, xã Thọ Bình, Triệu Sơn, Thanh Hóa tiền tỷ.
Bình luận 0

Tiếp chúng tôi trong căn nhà 3 tầng khang trang, anh Khuê kể: “Năm 1989, rời quân ngũ, tôi trở về quê hương. Đất Thọ Sơn rộng, nhưng người dân quanh năm đầu tắt mặt tối làm mấy sào ruộng cạn nên chẳng đủ cái ăn, cái mặc. Khi Nhà nước có chủ trương giao đất, giao rừng cho các hộ quản lý, tôi mạnh dạn nhận 30ha rừng và vay vốn Ngân hàng để làm trang trại”.

img
Bãi đất cằn khô ngày nào đã được anh Khuê phủ xanh mía.

Ngày anh Khuê nhận khu đất hoang rộng mênh mông, nhiều người bảo anh liều, gia đình cũng phản đối. “Nhưng cái gì mình đã quyết là làm và làm cho bằng được”- anh Khuê nhớ lại.

Anh thuê nhân công cải tạo đồi để trồng mía, keo, luồng, bạch đàn và đến Nhà máy Đường Lam Sơn nhờ hỗ trợ kỹ thuật trồng mía. Trong số 30ha, anh dành 10ha trồng mía, 20ha trồng keo, luồng, bạch đàn. Thời gian đầu, để có nguồn thu trang trải cuộc sống hàng ngày, anh trồng xen rau màu, cây ngắn ngày kết hợp nuôi gia súc, gia cầm.

Sau vụ thu hoạch mía đầu tiên, anh được Công ty Mía đường Lam Sơn ký hợp đồng cung cấp nguyên liệu mía cho Nhà máy. Đầu ra cho mía ổn định, anh tiếp tục mở rộng diện tích trang trại. Trang trại của anh đang tạo công ăn việc làm cho gần 100 lao động địa phương. Sau vài năm, tiền bán mía, anh trả hết nợ ngân hàng.

“Bây giờ, tổng thu nhập từ mía, keo, luồng, bạch đàn và chăn nuôi mỗi năm của gia đình tôi là trên 2 tỷ đồng. Tài sản của gia đình tôi còn 6 xe ô tô vận tải, 2 máy xúc, 2 máy ủi, một ngôi nhà khang trang...”- anh Khuê tâm sự.

Không ít người trong xã đến gặp anh học hỏi kinh nghiệm làm trang trại và đều được anh tận tình giúp đỡ. Không chỉ hướng dẫn bà con cách làm, anh còn đầu tư vốn cho hàng trăm hộ xây dựng trang trại. Mới đây, anh đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thành tích SXKD giỏi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem