Thứ trưởng Bộ XD Nguyễn Trần Nam: “Chính sách ưu việt, hợp lòng dân”

Chủ nhật, ngày 27/10/2013 11:07 AM (GMT+7)
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi với NTNN về mục đích, ý nghĩa của chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh lũ, lụt khu vực miền Trung.
Bình luận 0
Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết: Sau quá trình thực hiện thí điểm hỗ trợ hộ nghèo xây dựng chòi phòng tránh lũ, lụt đạt hiệu quả cao, Thủ tướng Chính phủ đã đánh giá cao kết quả triển khai thực hiện thí điểm và có ý kiến chỉ đạo: “Đồng ý triển khai nhân rộng mô hình thí điểm để áp dụng trên địa bàn 14 tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung để hỗ trợ cho khoảng 60.000 hộ nghèo cải thiện nhà ở phòng tránh lũ, lụt”.

Vì sao Bộ Xây dựng không thực hiện điều này từ những năm trước, khi khu vực miền Trung năm nào cũng đối diện với lũ, lụt?

- Do đặc điểm về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, khu vực miền Trung thường xuyên xảy ra thiên tai, đặc biệt là bão, lũ, lụt. Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên thiên tai xảy ra với tần suất cao, cường độ mạnh với diễn biến khó lường, không theo quy luật nên chúng tôi mới xúc tiến xây dựng chính sách.

Tổng hợp báo cáo của các địa phương trong vùng cho thấy trong khoảng thời gian 10 năm trở lại đây, thiên tai, bão, lũ, lụt đã làm 500.000 căn nhà bị hư hỏng, hơn 42.000 căn nhà bị sập đổ hoặc nước cuốn trôi. Không những vậy, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người dân trong khu vực xảy ra thiên tai, nhưng miền Trung có những đặc điểm riêng về thiên tai, bão, lũ, lụt nên cần có chính sách hỗ trợ hợp lý. Để giải quyết một cách căn cơ vấn đề này, chúng tôi đã phối hợp với các địa phương nghiên cứu, xây dựng đề án. Đề án đã nghiên cứu, đề xuất nhiều nhóm giải pháp, trong đó có giải pháp hỗ trợ hộ nghèo nâng cao điều kiện an toàn chỗ ở.

Xin ông cho biết những thuận lợi và khó khăn khi xây dựng và triển khai đề án này?


- Do đây là mô hình mới, lần đầu thực hiện nên cần có sự kiểm nghiệm qua thực tế. Hơn nữa, nguồn lực nhà nước còn khó khăn. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo triển khai thí điểm giải pháp hỗ trợ tại một số huyện, xã bị ảnh hưởng nặng để rút kinh nghiệm trước khi triển khai trên diện rộng. Theo nhận định của Bộ Xây dựng, đây là chính sách ưu việt, hợp lòng dân, được người dân đồng tình, ủng hộ, các tổ chức đoàn thể và chính quyền địa phương đánh giá cao.

Xin cảm ơn ông!

Đức Hiếu (thực hiện) (Đức Hiếu (thực hiện))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem