Thua kiện, UBND tỉnh Long An kháng cáo

Thứ ba, ngày 25/10/2011 06:29 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - TAND tỉnh Long An đã chấp nhận toàn bộ yêu cầu của LICO, tuyên cả ba vụ án UBND tỉnh Long An đều thua kiện. Sau khi bị xử thua cả ba vụ kiện, lãnh đạo tỉnh Long An đã có đơn kháng cáo bản án.
Bình luận 0

Từ ngày 19 - 21.10, TAND tỉnh Long An đã xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp thương mại giữa Công ty CP Cơ khí Xây dựng Long An (LICO) với các đối tác. LICO kiện, yêu cầu UBND tỉnh Long An hủy các quyết định giao đất cho Công ty CP Quốc tế Năm Sao (gọi tắt Năm Sao).

Như NTNN đã thông tin, năm 2003 LICO được UBND tỉnh Long An giao 50ha đất để đầu tư xây dựng hạ tầng Cụm Công nghiệp Long Định – Long Cang (huyện Cần Đước, Long An). LICO ký hợp đồng hợp tác với Công ty Tân Lợi Lợi và Công ty Năm Sao cùng thực hiện dự án.

img
Ông Nguyễn Văn Liên (đứng) Chủ tịch HĐQT LICO tại phiên tòa.

Sau đó, đã phát sinh tranh chấp mà các bên không tự giải quyết được. Và UBND tỉnh Long An đã… thay tòa án, giải quyết tranh chấp bằng cách tách dự án ra làm 3 phần: Công ty Tân Lợi Lợi được nhận 25ha, LICO và Công ty Năm Sao mỗi đơn vị được 12,5ha. UBND tỉnh Long An còn cho phép Công ty Tân Lợi Lợi sang nhượng dự án cho Công Ty Lợi Lợi, để rồi Công ty Lợi Lợi lấy một phần đất ấy cho Công ty Điện Lực 2 thuê 50 năm.

LICO cùng lúc tiến hành 3 vụ kiện: Yêu cầu UBND tỉnh Long An hủy quyết định giao đất và giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Lợi Lợi; Hủy quyết định giao đất cho Công ty Điện lực 2; Hủy quyết định giao đất cho Công ty Năm Sao.

Trong cả 3 vụ kiện, UBND tỉnh đã đuối lý khi không thể giải thích được lý do cấp đất cho các doanh nghiệp trên. HĐXX cho rằng tính đến thời điểm này LICO vẫn là chủ đầu tư duy nhất 50ha đất của dự án Cụm Công nghiệp Long Định – Long Cang. Mọi quyết định liên quan tới chia tách dự án đều trái với pháp luật. Vì vậy, TAND tỉnh Long An đã chấp nhận toàn bộ yêu cầu của LICO, tuyên cả 3 vụ án UBND tỉnh Long An đều thua kiện.

Sau khi bị xử thua cả 3 vụ kiện, lãnh đạo tỉnh Long An đã có đơn kháng cáo bản án.

Ông Nguyễn Văn Liên – Chủ tịch HĐQT LICO cho biết: “Trong các phiên tòa, người đại diện UBND tỉnh và các bên liên quan vẫn xác định LICO đang là chủ đầu tư dự án. Theo đó, khi LICO đầu tư hạ tầng xong sẽ bàn giao lại cho UBND tỉnh, đồng thời được nhận lại chi phí đầu tư và định mức lợi nhuận. Giả sử tỉnh thắng ở phiên phúc thẩm thì vẫn phải xuất ngân sách để chi cho LICO các khoản này, như vậy sẽ thiệt hại rất lớn cho ngân sách”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem