Thuế TTĐB

  • Theo PGS. TS. Ngô Trí Long, đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với điện thoại di động để điều tiết thu nhập của một bộ phận dân cư có thu nhập từ khá trở lên của TP.HCM vừa thể hiện sự thiếu hợp lý về tư duy, vừa tạo rào cản ngăn sự phát triển của Cách mạng Công nghiệp 4.0.
  • Bộ Tài chính muốn đưa tàu bay dùng cho phun thuốc trừ sâu, chữa cháy… vào đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Nhưng Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư lại lo ngại điều này không phù hợp với quy định tại Luật thuế tiêu thụ đặc biệt.
  • Dẫn chứng trường hợp ô tô Trường Hải Thaco tại Quảng Nam của tỷ phú Trần Bá Dương đã tạo việc làm cho hơn 8.000 lao động trực tiếp đóng góp vào ngân sách 2017 hơn 12.000 tỷ đồng, đại biểu Quốc hội Phan Thái Bình kiến nghị Chính phủ không tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước nhằm bảo vệ ô tô nội địa.
  • Theo Honda Việt Nam, mức thu nhập bình quân của người dân Việt Nam vẫn còn thấp so với đa số các nước trong khu vực. Nhưng trong khi mức thuế suất GTGT trung bình ở khu vực Châu Á là 8% thì mức thuế GTGT hiện tại của Việt Nam là 10% đã thuộc mức cao.
  • Xung quanh đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các loại hàng hoá, dịch vụ, VCCI đã đặt ra một chuỗi câu hỏi: “Chính sách đó sẽ tác động như thế nào đến ngân sách, làm tăng, giảm nguồn thu như thế nào? Tác động cụ thể như thế nào đến người có thu nhập thấp?”, “Đánh thuế VAT vào chuyển quyền sử dụng đất có tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản hay không?”.
  • “Thuế suất hiện áp dụng cho nhiều sắc thuế ở Việt Nam không phải cao nếu so với chuẩn mực quốc tế hay nhiều quốc gia khác. Nhưng các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được hưởng quá nhiều ưu đãi thuế hay cắt giảm nhiều khoản thuế. Chính phủ cũng không rõ ràng là các doanh nghiệp này được miễn giảm thuế trong bao nhiêu lâu” – ông Eric Sidgwick nói.
  • “Nếu được ban hành, giá cả sản phẩm nước giải khát trên thị trường sẽ tăng khoảng 12%, ảnh hưởng đến việc tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, chi phí sản xuất sẽ tăng do mức thuế GTGT áp dụng cho đường. Tất cả các yếu tố này sẽ gây ra hệ lụy: tăng giá thành sản phẩm, giảm khả năng tiêu thụ, giảm doanh thu kéo theo giảm quy mô sản xuất, giảm lao động”, ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch VBA nói.
  •  “Mong Chính phủ sớm giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô dạng CKD về 0% đối với các linh kiện chưa sản xuất được trong nước. Và áp dụng thuế nhập khẩu ở mức trần cam kết đối với linh kiện trong nước đã sản xuất được để tạo việc làm ổn định cho hơn 120.000 lao động trực tiếp trong ngành ô tô”, Ông Phạm Văn Tài – Phó TGĐ Thaco nói.
  • Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định mới về giá tính thuế TTĐB đối với ô tô nhập khẩu dưới 24 chỗ.