Thuốc nội vẫn bị coi thường

Chủ nhật, ngày 08/05/2011 06:44 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Báo cáo của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) tại Hội thảo, triển lãm thuốc Việt do Sở Y tế TP.HCM tổ chức sáng 6.5, cho biết, năm 2010 tổng giá trị ngành dược Việt Nam đạt 919,2 triệu USD, tăng 20% so với năm 2009.
Bình luận 0

Chi phí khám chữa bệnh của người dân cũng tăng lên 22,5USD/người, tăng hơn 3USD. Có một nghịch lý đang xảy ra tại các bệnh viện trên cả nước. Các bệnh viện tuyến huyện, trạm y tế xã, tỉ lệ sử dụng thuốc nội lên đến 70 – 80%, nhưng ở T.Ư tỉ lệ này chiếm chưa đến 30%. Đặc biệt tại các bệnh viện mắt, ung bướu, tim… chỉ 5% thuốc nội được sử dụng.

img
Người bệnh chưa tin dùng thuốc chữa bệnh nội.

Bác sĩ Nguyễn Đức Công - Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) giải thích nguyên nhân là do tâm lý bệnh nhân. Người bệnh khi đến bệnh viện lớn thường mang tâm lý thích dùng thuốc ngoại, đắt tiền với hy vọng nhanh chóng lành bệnh. Bệnh nhân luôn chọn thuốc đắt tiền do nước ngoài sản xuất dù được bác sĩ tư vấn nhiều loại khác nhau.

Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang cho biết, thời điểm kinh tế khó khăn hiện nay chính là cơ hột tốt cho thuốc nội tiếp cận tốt hơn với bệnh nhân. Sản phẩm trong nước có giá thành luôn rẻ hơn từ 5- 20% so với sản phẩm nước ngoài... Đại diện các công ty sản xuất kiến nghị không nên cho nhập khẩu những loại thuốc trong nước đã sản xuất được có chất lượng tương đương để tạo điều kiện cho thuốc nội.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem