Thương gà, thương lợn

Chủ nhật, ngày 13/11/2011 15:13 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chỉ còn hai tháng rưỡi nữa là Tết, CLB Gốc Đa có phần uể oải, không hăng hái bàn chuyện làm ăn cuối năm.
Bình luận 0

- Ông có nuôi gà trống hoa để bán cúng giao thừa như mọi năm không? - Một ông bạn hỏi .

- Hoa hoét làm gì, cứ đà này nuôi cái gì cũng lỗ. Có ông ở huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) mọi năm nuôi đến 100.000 con gà, năm nay tuyên bố cho thuê trại gà còn lời hơn nuôi. Giá gà công nghiệp rớt thảm hại, 25.000- 30.000 đồng/kg, giá thành nuôi 36.000- 40.000 đồng/kg, bán con gà lỗ chục ngàn, tỷ phú cũng chết. Nghe nói 20- 30% chủ trại ở Đồng Nai đã bỏ cuộc.

- Đồng Nai có thị trường tiêu thụ lớn, ngay kề bên TP.HCM mà còn thế, mình nuôi cò con bõ bèn gì?

- Cũng gỡ tý tiền ăn tết. Làm ăn lớn thua lớn, sản xuất nhỏ ít đau hơn.

- Nói thật với các bác, em chẳng hiểu vi mô, vĩ mô là gì, nhưng nông dân ta bị “ra ngoài tầm ngắm” rồi. Sau đợt cúm gia cầm, người chăn nuôi vừa ngóc đầu lên một tý thì các bác công thương cho nhập ồ ạt gà đông lạnh. Gà nước ngoài vừa ngon, vừa rẻ, lại sản xuất lớn, vệ sinh đảm bảo, thế là mình “lấm lưng trắng bụng”.

- Tuần qua có cuộc họp về chăn nuôi, có bác lãnh đạo đã thừa nhận ngành chăn nuôi Việt Nam mới chỉ ở mức trung bình kém và sức cạnh tranh kém nhất trong nông nghiệp thế giới.

- Kém thế nào mà đứng cuối bảng?

- Dịch bệnh liên miên, giá thành quá cao, ta đã hội nhập sâu với thế giới, không thể ăn gà toi, gà gầy, phải nhập gà ngoại, rẻ và sạch là xu hướng tất yếu.

- Tôi nói nếu không phải các bác bỏ quá cho, giúp đỡ cho nông dân chăn nuôi của ta không “khỏe” bằng lúc có dịch khắp nơi hăng hái phun thuốc, hăng hái đào hố chôn gia súc gia cầm bệnh. Báo đài cũng đưa tin tiêu hủy rất hăng hái. Còn khi nông dân phải gồng mình để vực đàn gia súc gia cầm dậy sau dịch, ít người quan tâm lắm.

- Nói đến gà mà đừng quên lợn đấy nhá. Các nước sản xuất thịt lợn hàng đầu châu Âu như Đan Mạch, Hà Lan, Đức, Ba Lan đang có kế hoạch lớn thâm nhập thị trường Việt Nam. Thịt lợn ngoại khỏi bàn chất lượng. Khi các cường quốc chăn nuôi thiết lập mạng lưới phân phối ở Việt Nam thì tiếp theo con gà, con lợn của ta cũng lâm nguy, ấy là chưa nói đến ta còn vật nhau với đàn “tai xanh” chưa xong.

- Nhập gì thì nhập chứ đừng nhập phủ tạng thối từ nước bạn về bán cho dân ăn, vừa hỏng kinh tế, vừa hỏng cả… đạo đức với đồng bào đấy!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem