“Big four” ngân hàng tăng phí rút tiền nội mạng, NHNN “tuýt còi”

Lê Thuý Thứ ba, ngày 10/07/2018 17:20 PM (GMT+7)
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa “tuýt còi” 4 ông lớn ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Agribank về việc tăng phí rút tiền nội mạng. Đây là lần thứ hai, NHNN yêu cầu nhóm “Big four” ngân hàng xem xét lại thời điểm áp dụng tăng phí bởi động thái này chưa nhận được sự “đồng thuận” của dư luận.
Bình luận 0

Trao đổi với phóng viên báo Dân Việt, đại diện NHNN cho biết cơ quan này vừa yêu cầu các NHTM chưa tăng phí rút tiền ATM nội mạng.

Theo NHNN, nguyên tắc nhất quán của NHNN về chuyện tăng phí là quyền tự chủ của các nhà băng theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, việc tăng này phải đảm bảo sự minh bạch thông tin cũng như sự hài hòa lợi ích giữa các bên, sự đồng thuận của người sử dụng.

"Các ngân hàng cần thời gian để giải thích rõ cho người dùng mức phí thế nào là phù hợp. Mức tăng như vậy có nhiều hay không và tại sao tăng... Khi nào có sự đồng thuận của người sử dụng thì mới nên thực hiện tăng", đại diện NHNN nhấn mạnh thêm.

Đây là lần thứ 2 NHNN phát đi thông điệp chưa tăng phí nội mạng khi nhóm Big four ngân hàng là Vietcombank, VietinBank, Agribank và BIDV “bắt tay” tăng phí rút tiền nội mạng ATM từ ngày 15.7 tới, sau khi đã được NHNN yêu cầu “hoãn” vào tháng 5 trước đó.

Phí rút tiền ATM nội mạng của 4 ngân hàng lớn là Vietcombank, VietinBank, Agribank và BIDV được “phát động” theo kế hoạch sẽ tăng trở lại kể từ ngày 15.7 tới  từ 1.100 đồng lên 1.650 đồng/giao dịch.

Thay đổi này áp dụng cho cả các thẻ ghi nợ nội địa và các thẻ ghi nợ quốc tế. Điều này đồng nghĩa với khoảng 38,73 triệu chủ thẻ, tương đương hơn 50% số người dùng chịu ảnh hưởng từ động thái này của các NHTM.

Lý do tăng phí ATM được các nhà NH đưa ra là để bù đắp chi phí lỗ lớn cho mảng ATM. Theo một số ngân hàng, chi phí cho một giao dịch tại ATM mà họ phải chi trả (gồm cả chi phí bảo trì, bảo dưỡng) từ 7.000 đồng đến 10.000 đồng.

ong song với động thái muốn tăng phí này, hiện nay vẫn có rất nhiều ngân hàng cổ phần miễn phí rút tiền ATM cả nội mạng lẫn ngoại mạng nhằm khuyến khích khách hàng như Techcombank, VPBank, VIB, TPBank... Với mỗi giao dịch rút tiền tại ATM ngoại mạng của khách hàng, các nhà băng này sẽ phải chịu toàn bộ chi phí.

Phí ATM nội mạng là phí ngân hàng thu với các chủ thẻ rút tiền tại ATM trên hệ thống của mình. Trong khi đó, phí rút tiền ATM ngoại mạng hiện vẫn là 3.300 đồng một giao dịch (đã bao gồm VAT).

Cũng theo đại diện NHNN, sau “thông điệp” phát đi, các NHTM cũng đã tạm “hoãn” việc tăng phí ATM như thông báo trước đó.

Năm 2012, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 35 cho phép các ngân hàng được thu phí ATM nội mạng kể từ ngày 1/3 năm 2013 và nêu rõ lộ trình tăng trong các năm tiếp theo. Theo đó, mức phí áp dụng tối đa cho một giao dịch rút tiền nội mạng trong năm 2013 là 1.000 đồng, tiếp đó tăng dần lên 2.000 đồng vào năm 2013 và lên 3.000 đồng từ năm 2015 trở đi. Và thực tế, đến nay, mức thu phí nội mạng phổ biến là 1.100 đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem