Cạnh tranh khốc liệt, DN của bà Nguyễn Thanh Phượng “đi nước cờ” trăm tỷ

Huyền Anh Thứ ba, ngày 14/01/2020 06:30 AM (GMT+7)
Giới hạn cho vay đối với lĩnh vực chứng khoán của các ngân hàng bị khống chế ở mức đối đa 5% vốn chủ sở hữu của ngân hàng, khiến khả năng mở rộng hạn mức tín dụng bị hạn chế. Chính vì vậy, chứng khoán Bản Việt của bà Nguyễn Thị Thanh Phượng lên kế hoạch huy động 800 tỷ ngay từ đầu năm bằng việc phát hành trái phiếu.
Bình luận 0

Hội đồng quản trị Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) của bà Nguyễn Thanh Phượng vừa thông qua kế hoạch phát hành riêng lẻ trái phiếu đợt 1 năm 2020 với quy mô 800 tỷ đồng.

Đây là loại trái phiếu ghi danh, không chuyển đổi, phát hành dưới dạng tín chấp, có kỳ hạn 24 tháng. Mệnh giá trái phiếu là 10 triệu đồng, với lãi suất hàng năm tùy theo tình hình hoạt động của công ty và theo quyết định của ban Tổng giám đốc, nhưng không quá lãi suất tiền gửi trung hạn của BIDV và VietinBank cộng thêm 3%. Trong năm đầu, lãi suất danh nghĩa dự kiến trong khoảng 7-9%.

Trái phiếu dự kiến phát hành hai đợt, với quy mô 500 tỷ trong đợt phát hành tháng 2-4 và 300 tỷ đồng trong tháng 5-7/2020. Theo kế hoach, chủ sở hữu trái phiếu có thể chuyển nhượng cho bên thứ ba nếu được công ty chứng khoán của bà Nguyễn Thanh Phượng chấp thuận và yêu cầu tổ chức phát hành mua lại trái phiếu sau 7 ngày.

img

Theo VCSC, toàn bộ số tiền thu được từ phát hành trái phiếu nhằm bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh của công ty, giúp ổn định nguồn vốn, tăng cường hiệu quả kinh doanh, tái cấu trúc các khoản nợ với lãi suất theo hướng ổn định hơn. Cụ thể, số tiền thu được sẽ dùng đầu tư cho hoạt động tự doanh chứng khoán, cho vay margin.

Các nguồn thu để công ty thanh toán gốc lãi trái phiếu từ hoạt động cho vay margin, tự doanh chứng khoán, tư vấn, môi giới chứng khoán…

Giới hạn cho vay lĩnh vực chứng khoán của các ngân hàng bị khống chế ở mức tối đa 5% vốn chủ sở hữu, cùng các tiêu chuẩn định giá tài sản cầm cố rất thấp khiến khả năng mở rộng hạn mức tín dụng bị hạn chế. "Phát hành trái phiếu sẽ là phương án tốt nhất để tăng nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh trong điều kiện hiện tại của VCSC", doanh nghiệp của bà Nguyễn Thanh Phượng nhìn nhận.

Thực tế trong năm 2019, Chứng khoán Bản Việt đã có nhiều đợt huy động trái phiếu. Ngay cuối 2019, sau thương vụ huy động thành công 200 tỷ đồng trái phiếu, VCSC của bà Nguyễn Thanh Phượng ngay lập tức công bố kết quả của đợt phát hành tiếp theo với 332 tỷ đồng.

Trong báo cáo hôm 25/12, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho biết đã hoàn tất phát hành trái phiếu không chuyển đổi, kỳ hạn 2 năm, lãi suất cuối kỳ 7-7,5%/năm với tổng trị giá hơn 332 tỷ đồng.

Đây là một kết quả ấn tượng không chỉ ở tốc độ mà còn ở mức lãi suất được cho là khá thấp, so với mặt bằng chung trái phiếu doanh nghiệp lên tới 14-15%/năm, có những trường hợp lên tới 20% theo thỏa thuận giữa các bên.

Kết quả cũng là một phần trong kế hoạch huy động 500 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi, với kỳ hạn 2 năm với lãi suất khoảng 7-9% mà HĐQT của VCSC đã thông qua trước đó trong Nghị quyết số 20/2019/NQ-HĐQT.VCSC ngày 9/8/2019 do Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thanh Phượng ký.

Đầu 2019, Chứng khoán Bản Việt đã phát hành thành công 800 tỷ đồng trái phiếu. Trong năm 2019, doanh nghiệp của bà Nguyễn Thanh Phượng đã thanh toán tổng cộng 1.254 tỷ đồng trái phiếu gốc, số tiền thanh toán lãi là 75 tỷ đồng.

img

VCSC của bà Nguyễn Thanh Phượng có tổng tài sản gần 6.600 tỷ đồng, trong đó gần 3.800 tỷ vốn chủ sở hữu và gần 2.800 tỷ đồng nợ phải trả tính tới cuối tháng 9/2019. Trong 9 tháng đầu năm, công ty này ghi nhận doanh thu hoạt động và lợi nhuận trước thuế lần lượt là 1.120 tỷ và 605 tỷ đồng, giảm lần lượt 21% và 29% so với cùng kỳ năm 2018.

Kết quả lợi nhuận giảm sút của VCSC đặt trong bối cảnh sức cạnh tranh giữa các công ty chứng khoán có phần khốc liệt khi dòng vốn ngoại đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc đang dồn dập đổ vào và đẩy phí môi giới cũng như lãi cho vay ký quỹ margin xuống thấp chưa từng có.

Trong thời gian vừa qua, lần đầu tiên một CTCK có vốn Hàn Quốc đã đưa ra mức phí môi giới 0% cam kết trọn đời sau khi quy định bỏ phí sàn môi giới chứng khoán.

Còn theo Thông tư số 128/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính được ban hành, trong đó chỉ quy định mức trần giá dịch vụ môi giới mua, bán cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng quyền có bảo đảm là 0,5% giá trị giao dịch, mà không còn quy định về mức sàn 0,15% như quy định cũ.

Sau khi thông tư có hiệu lực thi hành, kể từ ngày 15/2/2019, nhiều CTCK lập tức triển khai chương trình giảm phí giao dịch về 0% nhằm thu hút nhà đầu tư.

Chưa kể, tình hình thị trường chứng khoán năm 2019 biến động mạnh, tính chung cả năm không quá tăng trưởng đã ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của VCSC, cũng như các doanh nghiệp trong ngành khác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem