“Cha đẻ” Sacombank có trở lại điều hành sau tái cơ cấu?

Quốc Hải Thứ ba, ngày 28/02/2017 18:30 PM (GMT+7)
Giới tài chính đồn đoán “cha đẻ” của Sacombank - ông Đặng Văn Thành, chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Thành Thành Công có thể sẽ trở lại điều hành Sacombank sau khi nhà băng này tái cơ cấu. Tuy nhiên, một lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Thành Thành Công lại cho biết: “Anh Thành sẽ quay lại ngân hàng nhưng có lẽ sẽ không phải là Sacombank”...
Bình luận 0

img

Ông Đặng Văn Thành

Sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Quyết định chấm dứt vai trò quản trị, điều hành của ông Trầm Bê tại Sacombank, khá nhiều đồn đoán trong giới tài chính cho rằng ông Đặng Văn Thành - chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Thành Thành Công sẽ trở lại tham gia quá trình tái cơ cấu và điều hành sau tái cơ cấu Sacombank bởi trước đó, “cha đẻ” của Sacombank tỏ ra khá “tiếc nuối” về đứa con của mình cũng như quyết tâm sẽ trở về làm mảng ngân hàng vào hồi cuối năm 2016.

Chia sẻ về vấn đề này sáng 28.2, một thành viên ban giám đốc Tập đoàn Thành Thành Công cho biết, ông Thành sẽ quay lại Ngân hàng nhưng có lẽ sẽ không phải là Sacombank...

Tuy nhiên, thông tin đồn đoán này ít nhiều cũng khiến thị trường khá hưng phấn khi thị giá cổ phiếu STB của Sacombank những phiên gần đây tăng khá tích cực. Hiện cổ phiếu STB đang được giao dịch ở mức giá 10.350 đồng/CP, cao hơn so với thời điểm cuối năm 2016 khi giá cổ phiếu STB chỉ giao động quanh mức giá 8.000 - 9.000 đồng/CP.

Sở dĩ, giới đầu tư khá hy vọng “cha đẻ” của Sacombank - Cựu Chủ tịch HĐQT Sacombank  Đặng Văn Thành sẽ quay về điều hành nhà băng này sau tái cơ cấu bởi lẽ không thể phủ nhận được vai trò to lớn của ông Thành trong quá trình xây dựng Sacombank thành một nhà băng lớn như hiện nay.

Cụ thể, là người sáng lập Sacombank với vốn điều lệ ban đầu chỉ là... 3 tỷ đồng, trong gần 20 năm (từ 1994-2012), với vai trò là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Sacombank, ông Thành đã xây dựng mạng lưới ngân hàng này lên tới 417 chi nhánh, hoạt động ở 3 quốc gia và có 9 công ty con trong nhiều lĩnh vực. Vốn điều lệ thời điểm này cũng lên tới 10.000 tỷ đồng, tổng tài sản là 146.000 tỷ đồng và lợi nhuận hàng năm cũng đạt khoảng 4.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cú sốc với giới tài chính và cả nhà đầu tư của Sacombank cũng đến khá bất ngờ khi cuối năm 2012, Sacombank dưới quyền điều hành của ông Đặng Văn Thành lại  bị ông Trầm Bê - phó chủ tịch Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Nam (SouthernBank) thời bấy giờ thâu tóm.

Đánh giá về quản trị tại Sacombank thời ông Đặng Văn Thành, ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright TP.HCM, cho rằng dù có nhiều khoản cho vay và đầu tư chéo Sacombank và các công ty thành viên trong Tập đoàn Thành Thành Công của gia đình ông Thành, nhưng đây là một ngân hàng thuộc nhóm tốt nhất thị trường, có tình hình tài chính tốt, kinh doanh có lãi...

Dù vậy, sau khi ông Trầm Bê thâu tóm Sacombank thì nỗ lực tái cơ cấu của nhà băng này cũng không mấy tiến triển cho đến khi Sacombank và SouthernBank sáp nhập vào cuối 2015. Khi đó, Ngân hàng Nhà nước cũng trở thành người đại diện nắm giữ trên 51% số cổ phần của Sacombank sau sáp nhập và đến thời điểm hiện tại thì ông Trầm Bê và gia đình cũng chấm dứt vai trò quản trị, điều hành tại Sacombank.

Hiện, giới đầu tư vào STB đang mong đợi một Hội đồng Quản trị mới dự kiến sẽ được bầu ra tại Đại hội Cổ đông diễn ra vào tháng 4.2017 tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem