Chủ tịch Vinasme: “Nhiều lý do doanh nghiệp chưa vay được vốn”

Nhật Minh Thứ tư, ngày 17/10/2018 18:00 PM (GMT+7)
Chia sẻ tại lễ ký kết hợp tác toàn diện giữa Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (Vinasme) và Công ty Cổ phần tái cấu trúc doanh nghiệp Việt (Verco) mới đây, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Nguyễn Văn Thân khẳng định: “Các ngân hàng không phải không muốn cho vay, Chính phủ cũng đã có những nguồn vốn ở các quỹ để hỗ trợ nhưng DN có nhiều lý do chưa tiếp cận được vốn”
Bình luận 0

Ngày 28.11 tới đây Diễn đàn vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa: Giải pháp tiếp cận vốn từ quỹ và các định chế tài chính” sẽ được tổ chức bởi Hiệp hội DNNVV Việt Nam (Vinasme) và Công ty Verco. Trước đó, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (Vinasme) và Công ty cổ phần Tái cấu trúc doanh nghiệp Việt (Verco) đã tổ chức lễ ký kết hợp tác chiến lược chương trình hỗ trợ toàn diện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) và tổ chức họp báo về nội dung Diễn đàn.

60% DNNVV vẫn chưa tiếp cận được vốn ngân hàng

Chia sẻ tại lễ ký kết, ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam (Vinasme), nhấn mạnh vai trò của DNNVV trong nền kinh tế, Chính phủ đã rất quyết liệt từ Thủ tướng đến các bộ ngành, địa phương, thông qua các Luật, Nghị định, chính sách hỗ trợ cho sự phát triển của DNNVV. 

Ông Thân nói “Ở trên là rất quan tâm đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DNNVV. Tuy nhiên, ở dưới còn nhiều vấn đề như vốn, mặt bằng sản xuất kinh doanh, công nghệ...cho DNNVV còn yếu kém. Như vậy, là đang “trên nóng, dưới nóng, nhưng giữa lạnh”

img 

Lễ ký kết hợp tác toàn diện giữa Verco và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Hiện cả nước có gần 600.000 doanh nghiệp, trong đó DNNVV chiến 98%. Hàng năm, các DNNVV đã tạo ra gần 60% việc làm (chiếm 42,2% số lao động), 44,8% doanh thu, đóng góp khoảng 40% GDP, 33% giá trị sản lượng công nghiệp, 30% giá trị hàng hóa xuất khẩu, đóng góp 29,3% cho ngân sách nhà nước.

Mặc dù có đóng góp lớn cho nền kinh tế, tuy nhiên, hiện nay khối DNNVV vẫn rất khó tiếp cận các nguồn vốn như: vốn tín dụng từ các ngân hàng, nguồn vốn từ các quỹ… để phục vụ cho sản xuất, kinh doanh.

Chủ tịch Vinasme chỉ rõ, khó khăn trong việc phát triển hoạt động của DNNVV có nguyên nhân khách quan là tư duy và ước mơ. Cùng với đó, nguyên nhân chủ quan là vốn, mặt bằng sản xuất kinh doanh, công nghệ, kỹ năng quản trị và điều hành cho khối doanh nghiệp này còn thiếu. Ông Thân cho rằng đây là nguyên nhân chính khiến DNNVV không thể phát huy hết tiềm năng. 

“Tôi cứ nhắc đi nhắc lại nhiều lần câu hỏi, rằng sao ở trên rất tạo điều kiện, rất tháo gỡ nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thể tiếp cận vốn? Phải nói, DNNVV cực kỳ cần vốn, vay ngoài thì chưa làm xong đã hết vốn vì trả lãi cao”, ông Thân cho biết.

Có cùng quan điểm, ông Nguyễn Kim Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP tái cấu trúc doanh nghiệp Việt (Verco) nhận định, các DN Việt hiện đầy nhiệt huyết và rất sáng tạo, tuy nhiên, năng lực cạnh tranh cũng như sức khỏe của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là DNNVV còn hạn chế, phần lớn đi lên từ nghề, rất sáng tạo, dũng cảm nhưng lại thiếu những căn bản như khả năng quản lý, quản trị chuyên nghiệp, khả năng kết nối giá trị toàn cầu, năng lực kêu gọi vốn, huy động vốn…

Tuy nhiên, đến thời điểm này các DNNVV rất “đói” vốn, thậm chí chưa có cấu trúc vốn.

 “Khi không thể tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng, trái phiếu Chính phủ cũng không thể tiếp cận, doanh nghiệp buộc phải sử dụng đến nguồn vốn không chính thức hay gọi là "tín dụng đen"” Ông Hùng nhấn mạnh.

Gỡ nút thắt

Nhìn nhận về những khó khăn DNNVV đang phải đối diện, ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch VINASME đưa ra khẳng định, các ngân hàng không phải không muốn cho DN vay, Chính phủ cũng đã có nguồn vốn ở các quỹ để hỗ trợ DN nhưng vẫn có nhiều lý do khiến DN chưa tiếp cận được nguồn vốn này.

"DN có nhiều ý tưởng, nhiều sáng tạo mà không có vốn để phát triển, nhiều DN phải vay vốn bên ngoài lãi suất cao xót xa lắm", ông Thân nói.

img

Họp báo công bố sự kiện Diễn đàn vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày 28.11 tới đây

Để giúp khắc phục bất cập này, Diễn đàn Giải pháp tài chính vào ngày 28/11 tới đây sẽ là cơ hội giúp DNVVN tiếp cận được nguồn vốn từ quỹ chính phủ, quỹ tư nhân, các định chế tài chính khác.

Chính phủ cũng như các tổ chức tín dụng giải ngân được nguồn vốn một cách hiệu quả. Kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ và các quỹ (trong và ngoài nước), tổ chức tín dụng.

Tại diễn đàn, doanh nghiệp sẽ trực tiếp đề xuất với Chính phủ, nêu ra những vướng mắc cần được tháo gỡ. Qua đó, Chính phủ sẽ tiếp nhận, xử lý các khó khăn của doanh nghiệp khi tiếp cận nguồn vốn từ quỹ, thúc đẩy giải ngân được nguồn vốn hỗ trợ, đầu tư từ ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, diễn đàn sẽ là nơi đưa ra giải pháp cho DNVVN và Chính phủ thúc đẩy nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và ngoài ngân sách.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Kim Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP tái cấu trúc doanh nghiệp Việt (Verco) nhấn mạnh “Chúng tôi đã phối hợp với Hiệp hội DNNVV (VINASMEs) thẩm định 500 dự án, chọn ra 15 dự án tiêu biểu để thuyết trình trước 500 nhà đầu tư và 30 quỹ đầu tư, các tổ chức tín dụng và những dự án nào nhà đầu tư đã chọn sẽ ký kết hợp đồng hợp tác ngay trong khuôn khổ diễn đàn”

Ngoài ra, theo ông Hùng, nút thắt đang khiến DN không tiếp cận được vốn chính thức sẽ được tháo bỏ khi áp dụng trí tuệ nhân tạo và blockchain hóa các hoạt động của DN.

“Khi đã blockchain hóa, mọi hoạt động và tình trạng DN sẽ được thể hiện đầy đủ, minh bạch dòng thời gian qua đó các tổ chức tín dụng, các quỹ đầu tư đánh giá DN sát sao nhất có cơ sở để quyết định cung ứng vốn cho DN, như thế những DN thực sự sẽ tiếp cận được vốn”, vị này nêu quan điểm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem