Đầu tư vào ngân hàng, Sabeco thua lỗ hơn 269 tỷ đồng

Nguyễn Minh Thứ hai, ngày 12/09/2016 10:18 AM (GMT+7)
Đầu tư ngoài ngành vào lĩnh vực tài chính ngân hàng, Sabeco đã phải trích lập khoảng 490 tỷ đồng, trong đó khoản đầu tư vào 3 ngân hàng (Eximbank, DongABank và Ngân hàng Phương Đông) với tổng tiền là 388 tỷ đồng nhưng bị thua lỗ và phải trích lập dự phòng lên tới 269 tỷ đồng.
Bình luận 0

Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2016. Điểm đáng chú ý trong báo cáo là khoản thua lỗ của Sabeco khi đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng.

Theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2016, Sabeco có khoảng 4.076 tỷ đồng đầu tư vào công ty con, công ty liên kết. Tuy nhiên, công ty đã phải trích lập khoảng 490 tỷ đồng dự phòng.

imgĐầu tư vào 3 ngân hàng thương mại, Sabeco lỗ hơn 269 tỷ đồng

Cụ thể, Sabeco đầu tư vào Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) là 216 tỷ đồng. Khoản đầu từ này hiện đã thua lỗ và Sabeco đã phải trích lập dự phòng 158 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. Ngân hàng thứ hai là Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank) với khoản tiền là 136 tỷ đồng. Khoản đầu tư này cũng khiến Sabeco phải hạch toán lỗ và trích lập tới 111 tỷ đồng. DongABank đã bị Ngân hàng Nhà nước đưa vào diện kiểm soát đặc biệt từ tháng 8.2015. Nguyên nhân, theo kết quả thanh tra cho thấy, trong giai đoạn 2012 trở về trước, DongABank đã có nhiều vi phạm pháp luật về quản lý tài chính, cấp tín dụng và hoạt động kinh doanh khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính và hoạt động của ngân hàng này. Từ đó đến nay vẫn chưa có thông tin nào phát đi từ phía NHNN về việc DongABank đã thoát khỏi diện bị kiểm soát đặc biệt.

Sabeco cũng đầu tư vào Eximbank với số tiền là 36 tỷ đồng. Hiện Sabeco chưa phải trích lập dự phòng về khoản đầu tư này.

Ngoài ra, tổng công ty còn đầu tư ngoài ngành không hiệu quả vào một số doanh nghiệp khác như: Quỹ đầu tư Việt Nam, Quỹ đầu tư Chứng khoán Sài Gòn A2, PVI Sài Gòn, Du lịch dầu khí Phương Đông,…

Ngoài ra, báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm của Sabeco cho thấy, 6 tháng đầu năm doanh thu công ty mẹ đạt 14.322 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 11.984 tỷ đồng và tổng lợi nhuận trước thuế đạt 2.377 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm cho thấy Sabeco có lượng tiền mặt gần 8.200 tỷ đồng gửi ngân hàng với kỳ hạn không quá 3 tháng, hưởng lãi suất 5,5 -6,2% một năm. Trong đó, có khoản 1.165 tỷ đồng gửi tại các ngân hàng thương mại có kỳ hạn trên 3 tháng, hưởng lãi suất 6,2-7,2% một năm. Trong kỳ công ty cũng ghi nhận doanh thu tài chính đạt 678 tỷ đồng.

Sabeco là hãng bia Việt lớn nhất hiện nay với tổng tài sản 18.130 tỷ đồng, Nhà nước đang nắm giữ 89,59% vốn và đã có kế hoạch thoái. Báo cáo của Hiệp hội Bia rượu Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết, năm 2015, sản lượng sản xuất và tiêu thụ bia ở Việt Nam đạt 3,4 tỷ lít, tăng 10% so với năm trước và gần 41% so với 2010. Trong đó, riêng Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đạt 1,5 tỷ lít, số còn lại thuộc về các doanh nghiệp khác.

Cuộc cạnh tranh thị phần ngày càng quyết liệt khi Bia Sài Gòn vẫn giữ vị thế song khoảng cách đã bị thu hẹp. Đặc biệt, dù doanh thu và sản lượng tiêu thụ giữ vị trí số 1 nhưng lợi nhuận của Sabeco đã bị Heineken vượt qua.

Mới đây, hãng bia cũng gặp lùm xùm chuyện bổ nhiệm nhân sự Phó tổng giám đốc Vũ Quang Hải - con trai của nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng. Từ cuối tháng 10.2015, doanh nghiệp cũng có tân Chủ tịch khi ông Võ Thanh Hà thay ông Phan Đăng Tuất.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem