Lùm xùm đất đai: Ông Tất Thành Cang bị đề nghị kỷ luật, Cường Đôla vui với dự án mới

P.V Thứ bảy, ngày 08/12/2018 08:00 AM (GMT+7)
Cùng vướng lùm xùm về đất đai, Cường Đôla đã "rút êm" khỏi Quốc Cường Gia Lai và vui vẻ bên bạn gái Đàm Thu Trang với nhiều dự định mới. Còn Phó Bí thư Tất Thành Cang vừa bị đề nghị kỷ luật do vi phạm quy định pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Bình luận 0

img

Vi phạm rất nghiêm trọng của ông Tất Thành Cang

Trong thông cáo Báo chí Kỳ họp 32 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) được công bố cuối buổi chiều 7.12, UBKTTƯ đã công bố nội dung về việc xem xét thi hành kỷ luật ông Tất Thành Cang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM về các vi phạm, khuyết điểm đã được kết luận tại kỳ họp 31 của UBKT Trung ương.

Cụ thể, xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm; căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với ông Tất Thành Cang.

Trước đó, trong thông cáo Báo chí Kỳ họp 31, nội dung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Phó Bí thư Tất Thành Cang, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương nêu rõ: “Đồng chí Tất Thành Cang đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, vi phạm thẩm quyền, nguyên tắc, quy trình xử lý công việc, vi phạm quy định của Thành ủy về quản lý, sử dụng tài sản tại các doanh nghiệp thuộc sở hữu Đảng bộ Thành phố và các quy định pháp luật trong việc quyết định chủ trương hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các doanh nghiệp thuộc Thành ủy, chấp thuận chủ trương để người đại diện phần vốn của Thành ủy biểu quyết phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược tại doanh nghiệp; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để lĩnh vực được phân công phụ trách có nhiều vi phạm pháp luật, gây thiệt hại lớn cho ngân sách Đảng bộ Thành phố.

Trong thời gian giữ cương vị Thành ủy viên, Ủy viên UBND Thành phố, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, đồng chí đã vi phạm quy định pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng trong việc ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 04 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Những vi phạm của đồng chí Tất Thành Cang là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của Thành ủy, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật”.

img

Ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: I.T)

Còn tại TP.HCM, sau những lùm xùm xung quanh việc chuyển nhượng khu đất có diện tích trên 32,4ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè (TP.HCM) mà Quốc Cường Gia Lai nhận chuyển nhượng từ Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (gọi tắt là Công ty Tân Thuận) - doanh nghiệp 100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy TP.HCM.

Chiều tối ngày 4.6.2018, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM đã ra thông báo kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu sai phạm, kiểm điểm, xem xét thi hành kỷ luật đối với đảng viên vi phạm tại Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (gọi tắt là Công ty Tân Thuận) về vai trò, trách nhiệm tại Dự án khu dân cư Phước Kiển, Nhà Bè.

Đối với ông Tất Thành Cang Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM họp ngày 2.6.2018 đã thống nhất kết luận ông Tất Thành Cang có những vi phạm cụ thể, bao gồm: quyết định không đúng thẩm quyền; vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý tài sản, đầu tư trong các doanh nghiệp nhà nước, về kinh doanh bất động sản; không đảm bảo quy trình, nguyên tắc xử lý công việc của Đảng bộ Thành phố; thiếu kiểm tra trong triển khai thực hiện các quyết định của mình.

Từ đây, ban Thường vụ Thành ủy thống nhất đề xuất kỷ luật đồng chí Tất Thành Cang và giao Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tập hợp đầy đủ hồ sơ, tài liệu có liên quan để gửi báo cáo Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét xử lý theo quy định của Đảng.

Trước đó, tháng 5.2018, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã kết luận, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang đã chấp thuận chủ trương chuyển nhượng đất đã đền bù của Công ty Tân Thuận và chấp thuận chuyển nhượng cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai là không đúng thẩm quyền và chưa đúng quy định của pháp luật, không báo cáo Thường trực Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy trước khi quyết định. Thiếu kiểm tra việc thực hiện các kết luận chỉ đạo của mình, việc chuyển nhượng theo Hợp đồng 203/HĐKT/2017 có nguy cơ gây thất thoát lớn cho Đảng bộ Thành phố.

Cường Đôla cùng Đàm Thu Trang vui với dự án mới

Chỉ 1 ngày sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố nội dung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Phó Bí thư Tất Thành Cang, Quốc Cường Gia Lai đã phát đi thông tin về việc ông Nguyễn Quốc Cường (Cường Đôla) rút khỏi thành viên HĐQT vì lý do cá nhân.

img

Ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đô la) rút khỏi thành viên HĐQT Quốc Cường Gia Lai vì lý do cá nhân. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, ngày 16.11.2018, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai, đã ký văn bản công bố thông tin và nghị quyết thông báo về việc miễn nhiệm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2017-2021, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai đối với của ông Nguyễn Quốc Cường, người được công chúng biết tới với danh hiệu Cường đôla. Thời gian hiệu lực từ ngày 16.11.2018.

Và chỉ khoảng 1 tuần sau khi rời cương vị Thành viên HĐQT và Phó tổng giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai, ông Nguyễn Quốc Cường (Cường Đôla) đã tiến hành livestream trên Facebook cá nhân.

Trong video livestream, Cường Đôla cho biết bản thân vẫn ấp ủ nhiều ước mơ riêng và sau khi rút lui hoàn toàn khỏi Quốc Cường Gia Lai. Cụ thể, Cường Đôla sẽ tập trung cho một số dự án như C.Tao (nhà hàng kinh doanh ẩm thực Trung Hoa tại TPHCM cùng với bạn gái Đàm Thu Trang), C-Concept, dịch vụ chăm sóc xe hơi… “Dần dần mọi người sẽ thấy được những dự định tương lai của Cường”, Cường Đôla cho hay.

Nói về kế hoạch cá nhân, Cường Đôla cũng trả lời rất tự tin sẽ làm đám cưới với người bạn gái hiện tại là Đàm Thu Trang. “Anh chị đang để dành tiền, khi nào đủ sẽ thông báo. Khi nào đủ tiền cưới sẽ thông báo liền luôn nên mọi người cứ yên tâm”, Cường Đôla tự tin nói.

Quốc Cường Gia Lai giữa muôn trùng khó khăn

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III.2018, doanh thu của Quốc Cường Gia Lai chỉ đạt 82 tỷ đồng, giảm 30%. Còn lợi nhuận vỏn vẹn hơn 1 tỷ đồng, bằng gần 1% so với cùng kỳ 2017. Lý do được doanh nghiệp đưa ra là chưa bàn giao căn hộ cho khách hàng, nên doanh thu mảng này chỉ đạt 2,7 tỷ đồng.

Đối với dự án Phước Kiển, Quốc Cường Gia Lai đã nhận khoản tiền tạm ứng 2.882 tỷ đồng của Sunny cho dự án Phước Kiển với điều kiện đến tháng 10.2017 phải giải tỏa xong dự án, nếu không, Sunny sẽ lấy hết khu đất này, hoặc doanh nghiệp phải đền cho đối tác 100 triệu USD.

Song tại thời điểm 30.9.2018, tổng giá trị tồn kho của công ty ghi nhận 7.296 tỷ đồng, tăng 380 tỷ đồng so với đầu năm, chủ yếu đến từ các dự án bất động sản dở dang, đang xây dựng. Dự án trọng điểm của công ty trong 10 năm qua, Khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM, chiếm tỉ trọng tồn kho lớn nhất, ước tính trị giá hơn 4.800 tỷ đồng.

Ngoài ra, chi phí xây dựng cơ bản dở dang của Quốc Cường Gia Lai đạt 666 tỷ đồng, cao gấp đôi so với đầu kỳ. Trong đó, chi phí nằm phần lớn ở dự án Thủy điện Ayun Trung (423 tỷ đồng) và dự án nông trường cao su (226 tỷ đồng).

Về cơ cấu nợ, tổng nợ của Quốc Cường Gia  Lai đã tăng thêm 1000 tỷ đồng so với đầu năm, ghi nhận ở mức 8.379 tỷ đồng. Trong đó nợ ngắn hạn là 7.919 tỷ đồng, phần phải trả ngắn hạn chiếm phần lớn khi ghi nhận ở mức 6.492,5 tỷ đồng. Cụ thể, khoản tiền nhận từ Sunny là 2.882 tỷ đồng, phải trả bên thứ ba 1.338 tỷ đồng, phải trả bên liên quan 2.271 tỷ đồng.

Hiện Quốc Cường Gia Lai đang đi vay ngân hàng với tài sản đảm bảo là các dự án bất động sản, thủy điện, dự án trồng cao su. Trong đó, các dự án có giá trị lớn nhất là dự án Phước Kiển, Decapella Quận 2, Lavida Tân Phong hay Marina Đà Nẵng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem