Muốn tăng trưởng 12%, Đà Nẵng cần có cơ chế đặc thù để “bứt phá”

PV Thứ tư, ngày 20/03/2019 09:20 AM (GMT+7)
"Với mục tiêu tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 - 2030 phải trên 12%/năm là một nhiệm vụ không hề đơn giản đối với Đà Nẵng. Nếu như làm bình thường thì không thể nào có tốc độ phát triển cao được mà cần phải có cơ chế đặc thù".
Bình luận 0

NQ 43 của Bộ Chính trị là một Nghị quyết (NQ) hết sức quan trọng, vạch ra chủ trương, đường lối cho phát triển TP.Đà Nẵng trong 10 năm tới và các năm tiếp theo sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33 (NQ 33) về xây dựng và phát triển TP.Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Trong đó, NQ43 xác định tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 - 2030 phải trên 12%/năm

Tốc độ phát triển GDP trên 12%, nhiệm vụ khá nặng nề

Đánh giá về NQ43, ông Võ Công Trí, Phó bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng, cho rằng đây là văn kiện quan trọng, hoạch định chiến lược tổng thể, nhất quán, có chiều sâu về quy hoạch phát triển thành phố Đà Nẵng, với một mô hình phát triển mới, với những cơ chế, chính sách và giải pháp đột phá để Đà Nẵng thực sự phát triển bứt phá, tạo sức lan tỏa mạnh tới các địa phương trong khu vực.

img 

Ông Võ Công Trí, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng

Để đạt được mục tiêu đề ra, NQ xác định tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 - 2030 phải trên 12%/năm. Theo ông Trí, đây là tốc độ tăng trưởng rất cao so với thực tế hiện nay nhưng cũng thể hiện khát vọng tăng trưởng nhanh của thành phố và kỳ vọng rất lớn của T.Ư về việc thực hiện vai trò động lực, có sức lan tỏa của thành phố Đà Nẵng đối với khu vực.

Đồng quan điểm, ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng nhìn nhận, trong NQ43 của Bộ Chính trị đã đặt ra cho Đà Nẵng một nhiệm vụ khá nặng nề, tức là tốc độ phát triển GDP sau năm 2020 là phải trên 12%. Đây cũng là bài toán phải tính toán cho kỹ và muốn đạt được mục tiêu này thì phải có cơ chế chính sách đặc thù.

“Nếu như làm bình thường thì không thể nào có tốc độ phát triển cao được. Chúng ta phải làm sao để Đà Nẵng tiếp tục thu hút những nhà đầu tư chiến lược, vừa có khả năng về tài chính, vừa có tầm, làm ra tấm ra món những sản phẩm lớn. Đó sẽ là những cú hích đối với sự phát triển của Đà Nẵng”, vị lãnh đạo sở này cho hay.

img 

Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch TP.Đà Nẵng nói về tour du lịch 0 đồng

ẢNH: HOÀNG SƠN

Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng dẫn chứng, “Các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc có những tập đoàn lớn, mạnh mẽ. Đó chính là cú hích quan trọng của đất nước họ. Với Đà Nẵng, bên cạnh sự phát triển của những doanh nghiệp tư nhân nhỏ và vừa thì chúng ta cũng phải có cú hích từ những tập đoàn lớn. Đơn cử như Vingroup, người ta làm được cả ô tô, smartphone, đó chính là cú hích cực kỳ quan trọng”.

Tốc độ tăng trưởng của Đà Nẵng phải cao vượt trội so với tốc độ tăng trưởng dự kiến cho cả quốc gia thế mới xứng tầm của Đà Nẵng.

Cơ chế, chính sách đặc thù để “cởi trói” cho Đà Nẵng phát triển

Theo NQ 43, định hướng phát triển Đà Nẵng tập trung vào 3 trụ cột chính là du lịch, công nghiệp công nghệ cao, kinh tế biển. Trong 3 trụ cột đó sẽ trú trọng vào 5 lĩnh vực mũi nhọn là du lịch và dịch vụ chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng; cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics; công nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng đô thị sáng tạo, khởi nghiệp; công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông gắn với nền kinh tế số; sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao và ngư nghiệp.

“Với những mục tiêu quan trọng này, Bộ Chính trị đã thống nhất cao, đồng ý chủ trương cần có cơ chế, chính sách đặc thù để “cởi trói”, xây dựng và phát triển Đà Nẵng, tạo động lực cho phát triển khu vực miền Trung - Tây nguyên và cả nước”, ông Trí đánh giá.

img

 Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ trở thành thành phố đẳng cấp ở khu vực châu Á

Các cơ chế, chính sách đặc thù tập trung vào 3 lĩnh vực chính. Thứ nhất là phân cấp, phân quyền mạnh hơn gắn với trách nhiệm địa phương, có cơ chế đặc thù để thu hút các nhà đầu tư chiến lược. Thứ hai, thực hiện thí điểm xây dựng mô hình cơ quan quản lý cảng thống nhất tại Đà Nẵng theo hướng tiên tiến, hiệu quả, phù hợp với thông lệ quốc tế. Thứ ba, xây dựng và thực hiện đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị phù hợp với yêu cầu phát triển của TP và quy định của pháp luật.

“Những cơ chế này tuy vừa mới, vừa phức tạp nhưng lại rất cần thiết cho sự phát triển của TP.Đà Nẵng, tạo động lực mới, khơi dậy các tiềm năng của TP; đồng thời huy động được tối đa các nguồn lực để giúp Đà Nẵng phát triển vượt bậc trong thời gian tới, ngang tầm với các TP lớn của khu vực Đông Nam Á và châu Á”, ông Trí nhận định.

Đồng quan điểm, theo ông Phan Kim Tuấn, đảng viên lão thành Đà Nẵng, NQ43 hiện nay đã có một quan điểm rõ ràng là tạo cho Đà Nẵng một cái thành trì phát triển, kể cả quan điểm, kể cả mục tiêu, kể cả giải pháp. Đề ra cho Đà Nẵng 1 cơ chế cởi mở thì đó là cái điều mong muốn của Đà Nẵng.

“Bây giờ rõ ràng Bộ Chính trị đã trao cho Đà Nẵng một chìa khóa mở toang cánh cửa ra để đi lên một tầm cao mới thì các mục tiêu đặt ra của Nghị quyết 43 lần này là phải nhanh chóng đổi mới sự phát triển của Đà Nẵng”, ông Tuấn nhận định.

Điều ông Tuấn băn khoăn, Đà Nẵng sẽ phải làm gì với Nghị quyết 43, và cải cách hành chính như thế nào khi cơ chế đã mở?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem